Thực hiện hiệu quả Pháp lệnh Động viên công nghiệp (20:36 16/04/2018)


HNP - Sau 15 năm (2013 - 2018) thực hiện Pháp lệnh động viên công nghiệp (ĐVCN), thành phố Hà Nội đã làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục cho mọi tầng lớp nhân dân nhất là các doanh nghiệp công nghiệp (DNCN) hoạt động trên địa bàn. Do vậy, thành phố đã huy động tối đa mọi nguồn lực, góp phần cho đất nước chủ động nguồn lực đảm bảo vũ khí trang bị cho quân đội, bảo đảm quốc phòng toàn dân, chiến tranh nhân dân theo phương án tác chiến khu vực phòng thủ.

Kiểm tra động viên phương tiện kỹ thuật phục vụ nhiệm vụ quốc phòng ở huyện Thanh Oai


Qua tìm hiểu được biết, thành phố Hà Nội cùng việc làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục Pháp lệnh ĐVCN cho mọi tầng lớp nhân dân, nhất là các DNCN hoạt động trên địa bàn, còn triển khai thực hiện khảo sát 100% các DNCN trên địa bàn (đối tượng khảo sát là các DNCN theo quy định tại Điều 2 - Pháp lệnh ĐVCN) trên 4 lĩnh vực: cơ khí, luyện kim, hóa chất, điện tử. Qua đó, giúp thành phố đánh giá đúng tiềm lực của các DNCN, cũng như khả năng huy động năng lực của các DNCN tham gia ĐVCN bảo đảm cho nền quốc phòng khi có chiến tranh. Đồng thời, giúp địa phương chủ động huy động nguồn lực, kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường quốc phòng trong khu vực phòng thủ.

Hằng năm, Ban chỉ đạo ĐVCN thành phố đã chỉ đạo các cơ quan trực thuộc theo chức năng nhiệm vụ, chỉ đạo địa phương, DNCN có dây chuyền ĐVCN thường xuyên quản lý, bảo quản, bảo dưỡng dây chuyền; phối hợp chặt chẽ các cơ quan liên quan thuộc Bộ Tổng Tham mưu và Tổng Cục Công nghiệp quốc phòng tổ chức khảo sát, thẩm định dự án, hợp đồng với các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm ĐVCN theo quyết định của Bộ Tổng Tham mưu. Số lượng các dây chuyền được xây dựng mới tăng; trình độ sản xuất của các dây chuyền ngày càng được hoàn thiện (giảm tỷ lệ hỏng, bảo đảm chất lượng sản phẩm); chủng loại sản phẩm ban đầu còn ít, công nghệ chế tạo đơn giản, quá trình tiếp theo ngày càng đa dạng, có yêu cầu kỹ thuật cao hơn. Vũ khí trang bị sản xuất, sửa chữa trên các dây chuyền ĐVCN đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, nghiệm thu, dựa vào trang bị quân sự và sử dụng trong huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu.

Các ĐVCN được giao nhiệm vụ đã chủ động khắc phục khó khăn, vừa thực hiện kế hoạch sản xuất dân sự có hiệu quả, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ ĐVCN được giao. Nhiều dây chuyền ĐVCN đã đứng vững trên địa bàn chiến lược; mặc dù hiệu quả kinh tế khi thực hiện nhiệm vụ ĐVCN mang lại cho doanh nghiệp không lớn nhưng đã góp phần xây dựng địa bàn, là hạt nhân phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh quốc phòng trong thế bố trí chiến lược. Trong điều kiện còn khó khăn, nhiều ĐVCN đã có sự ưu tiên mọi mặt về cơ sở vật chất, nhân lực… khi thực hiện nhiệm vụ ĐVCN. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo ĐVCN còn chủ động sử dụng nguồn vốn của doanh nghiệp (nhất là khi ngân sách của Bộ Quốc phòng bảo đảm chưa kịp, hoặc tác động về trượt giá, chênh lệch giá…) để thực hiện nhiệm vụ sản xuất sửa chữa trang bị, huấn luyện chuyên môn của người lao động, bảo quản trang thiết bị… bảo đảm tiến độ của Bộ Quốc phòng giao.

Đối với công tác nghiên cứu khoa học, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ phục vụ ĐVCN luôn được Thành ủy, UBND thành phố thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả. Ngoài việc nghiên cứu ứng dụng sản xuất sản phẩm Giàn Phóng lựu đạn GPL- 90CT, Lựu đạn LĐ- 90, Xẻng bộ binh đa năng, Thân cụm cách đuôi cối 82ST, hiện nay thành phố đang giao cho Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội phối hợp với Sở Khoa học Công nghệ Thành phố làm việc với Quân chủng Phòng không- Không quân, Viện Khoa học Công nghệ quân sự, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, Trường Đại học Bách khoa, Đại học FPT giúp đỡ xây dựng đề án nghiên cứu chế tạo, sản xuất máy bay không người lái có gắn phương tiện quan sát; nghiên cứu sản xuất chi tiết vũ khí, thiết bị chiếu sáng và sản xuất săm lốp ô tô.

Trong thời gian tới và những năm tiếp theo, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Pháp lệnh ĐVCN, thành phố yêu cầu các doanh nghiệp, công ty cần quán triệt nghiêm túc các Nghị định của Chính phủ về nhiệm vụ ĐVCN. Chủ động đầu tư các dây truyền, công nghệ tiên tiến của thế giới để sản xuất, sửa chữa các sản phẩm có chất lượng cao phục vụ nhu cầu dân sinh, xuất khẩu, mở rộng liên doanh, liên kết với các công ty sản xuất trong và ngoài nước để đa dạng hóa các sản phẩm nhằm không ngừng nâng cao giá trị thu nhập của các doanh nghiệp; gắn liền kinh tế với nhiệm vụ đảm bảo quốc phòng an ninh, góp phần xây dựng vững chắc hậu phương quân đội, không để bị động, bất ngờ và luôn chủ động trong mọi tình huống có thể xảy ra.


Hữu Thu


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t