Du lịch Hà Nội: Phát triển đúng hướng (05:54 14/02/2018)


HNP - Thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 26/6/2016 của Thành ủy về "Phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo", các cấp, các ngành TP Hà Nội đã có những sáng kiến, tạo ra những sản phẩm du lịch hấp dẫn. Đồng thời, xác định danh mục các dự án ưu tiên đầu tư để ngành Du lịch Hà Nội phát triển đúng hướng, hiệu quả cao.

Phát triển sản phẩm chất lượng cao

Bên cạnh việc đổi mới cách thức, nội dung, bảo đảm tính thống nhất, hiệu quả, chuyên nghiệp trong hoạt động tuyên truyền quảng bá du lịch, nét nổi bật là việc thành phố phối hợp với mạng tin tức truyền hình cáp CNN xây dựng và phát sóng nội dung quảng bá hình ảnh lịch sử, văn hóa, còn người Hà Nội. Nội dung, chất lượng các chương trình, các phim quảng cáo về Hà Nội do CNN sản xuất phát sóng tiếp tục thu hút được sự quan tâm, đánh giá tích cực từ khán giả, du khách, các cơ quan truyền thông trong nước và quốc tế. Từ đó, tạo hiệu ứng quảng bá tốt về hình ảnh Thủ đô Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.

Ngoài ra, Sở Du lịch phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông triển khai xây dựng hệ thống du lịch thông minh nhằm cải thiện tính cạnh tranh về mặt công nghệ của ngành, tạo ra nhiều dịch vụ có giá trị gia tăng cao, tăng tiện ích cho người dân và khách du lịch. Từ đó, nâng cao, hoàn thiện chất lượng sản phẩm, đem lại nhiều trải nghiệm cho du khách và giúp phát triển ngành Du lịch ngày càng hiện đại hơn, đáp ứng nhu cầu, mong muốn của người dân, du khách.

Đi đôi với rà soát, bổ sung quy hoạch, phát triển du lịch đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, thành phố rất chú trọng phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao, gắn với xây dựng thương hiệu du lịch Thủ đô. Đơn cử như, triển khai tổ chức không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận; triển khai thí điểm xây dựng nhận diện thương hiệu (logo), biển chỉ dẫn và sản phẩm lưu niệm du lịch Hà Nội. Phát triển các tuyến du lịch thu hút du khách tham quan khu di sản Hoàng thành Thăng Long gắn với khu Quảng trường Ba Đình, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Năm qua, các đơn vị, doanh nghiệp cũng đã đưa vào khai thác tour du lịch tham quan Nhà hát Lớn Hà Nội, tuyến du lịch Hà Nội vàng, bước đầu được khách du lịch và nhân dân Thủ đô hồ hởi ủng hộ. Cùng với đó, phát triển sản phẩm khu vực Ba Vì với hệ thống di tích lịch sử đền Hạ, đền Trung, đền Thượng, đền thờ Bác Hồ gắn với khu di tích K9, Đá Chông... Hình thành các tuyến du lịch làng nghề gắn với mô hình nghỉ tại nhà dân (homestay). Tiến hành công bố các điểm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch như: “Không gian áo dài Việt” Lanhuong Fashion House, hướng tới xây dựng thành phố trở thành trung tâm thời trang trong tương lai, tạo điểm đến chất lượng cao trong hành trình khám phá Hà Nội của du khách trong nước và quốc tế, đưa Áo dài thành điểm nhấn tạo sức hấp dẫn cho du lịch Thủ đô; “Không gian Văn hóa Hà Nội” tại di tích Đình Đồng Lạc, trưng bày và trình diễn làm các sản phẩm mỹ nghệ thủ công truyền thống...

Theo đánh giá, du lịch Hà Nội đang phát triển đúng hướng, bảo đảm bền vững và có hiệu quả. Đáng nói, thị trường du lịch được mở rộng, lượng khách không ngừng tăng và sản phẩm du lịch từng bước được đa dạng hoá trên cơ sở phát triển thế mạnh tiềm năng tài nguyên du lịch đem lại mức tăng trưởng ổn định về tổng thu từ du lịch. Nhiều điểm đến du lịch đã xây dựng được phong phú dịch vụ đặc thù và hấp dẫn; tạo sự liên kết ngành, liên vùng xây dựng tour du lịch nội vùng, nội địa, quốc tế, cụ thể về sản phẩm, dịch vụ gắn với từng thị trường khách du lịch; tạo động lực thúc đẩy các ngành kinh tế - xã hội của Thủ đô cùng phát triển.

Khắc phục hạn chế, hướng tới phát triển bền vững

Bên cạnh những kết quả đạt được, Du lịch Thủ đô còn có một số hạn chế, bất cập cần tập trung khắc phục như: Tốc độ tăng trưởng chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của ngành Du lịch Thủ đô. Hiệu quả kinh doanh du lịch còn thấp, lượng khách du lịch đến Hà Nội chiếm 27,1% so với cả nước nhưng tổng thu từ khách du lịch chỉ chiếm 13,78% so với cả nước. Cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch như: Lưu trú, dịch vụ du lịch cũng chưa đồng bộ, thiếu về số lượng, chất lượng, chưa đáp ứng được tốc độ tăng trưởng và nhu cầu đa dạng của du khách. Vấn đề môi trường, tình hình an ninh trật tự tại các điểm du lịch dù đã có chuyển biến tích cực, song vẫn còn những bất cập cần giải quyết.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, nhiều địa phương có tiềm năng, lợi thế về du lịch nhưng vẫn chưa xây dựng được sản phẩm du lịch đặc thù trên địa bàn. Chất lượng và số lượng của nhân lực du lịch chưa theo kịp tốc độ phát triển nhanh của du lịch Thủ đô. Ngoài ra, thiếu cơ chế phối hợp hiệu quả giữa các ngành liên quan với ngành Du lịch Hà Nội trong việc bảo tồn tôn tạo, khai thác tài nguyên, đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng đô thị. Một số nội dung quản lý thiếu văn bản hướng dẫn của trung ương để quản lý phù hợp thực tiễn như: Về tiêu chí thuyết minh viên, phân cấp trong thẩm định, xếp hạng các cơ sở lưu trú du lịch và công nhận, quản lý khu, tuyến, điểm du lịch...

Năm 2018, ngành Du lịch Thủ đô đặt mục tiêu: Đón 25,4 triệu lượt khách du lịch đến tham quan, tăng 7% so với năm 2017 (trong đó, 5,5 triệu khách quốc tế tăng 11% và 19,9 triệu khách nội địa, tăng 5%); tổng thu từ khách du lịch là 75.783 tỷ đồng, tăng 7% so với năm 2017; công suất sử dụng phòng trung bình của cơ sở lưu trú, khách sạn đạt từ 60% đến 65%; tỷ lệ đội ngũ cán bộ quản lý du lịch và nhân viên làm việc trong các cơ sở dịch vụ đã qua đào tạo, bồi dưỡng nghề, bồi dưỡng kiến thức du lịch đạt 75%.

Để hoàn thành chỉ tiêu đề ra, bên cạnh khắc phục những mặt còn hạn chế, ngành Du lịch Hà Nội sẽ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Đơn cử như, ưu tiên nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, nhất là huy động nguồn lực xã hội cho lĩnh vực này; xác định danh mục các dự án ưu tiên đầu tư để tập trung thực hiện trong thời gian tới... Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, hợp tác thu hút khách du lịch, nhất là đẩy mạnh xúc tiến du lịch tại các thị trường trọng điểm; tiếp tục chương trình hợp tác với Mạng tin tức truyền hình cáp CNN tổ chức sản xuất phát sóng các phim quảng bá du lịch Hà Nội năm 2018...


H. Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t