Khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn (21:50 19/01/2018)


HNP - Năm 2017, các cấp Công đoàn Thành phố đã làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động, tích cực tham gia giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng tổ chức Hội nghị người lao động, chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể, tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo Thành phố với đại diện công nhân lao động, giữa Công đoàn - Chủ doanh nghiệp - người lao động nhằm giải quyết các phát sinh trong quan hệ lao động, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Tọa đàm giải pháp nâng cao chất lượng, phúc lợi đoàn viên CĐ và thương lượng, ký kết TƯLĐTT


Đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên và người lao động
 
Năm 2017, các cấp Công đoàn Thủ đô đã chủ động, tích cực tổ chức cho cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ tham gia đóng góp ý kiến vào xây dựng và hoàn thiện các cơ chế, chính sách liên quan đến người lao động, nghiên cứu, tham gia xây dựng chính sách, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô… Phát huy dân chủ trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, kịp thời nắm bắt, giải quyết những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ, Công đoàn đã chủ động tham gia, phối hợp tốt với chính quyền, chuyên môn đồng cấp từng bước nâng cao chất lượng Hội nghị CBCC,VC, Hội nghị NLĐ và tổ chức đối thoại tại nơi làm việc theo quy định. Kết quả, đã có 100% đơn vị tổ chức Hội nghị CBCC,VC, 63,20% đơn vị tổ chức Hội nghị NLĐ. Qua các Hội nghị, đã có 26.868 ý kiến, kiến nghị được giải đáp trực tiếp; 45,53% doanh nghiệp xây dựng Quy chế đối thoại tại nơi làm việc. Điểm nổi bật là nhiều CĐCS đã chủ động tham mưu, phối hợp với chính quyền tổ chức hội nghị, hướng nội dung vào những vấn đề bức thiết, cụ thể đối với NLĐ và doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn trong SXKD, duy trì việc làm, ổn định thu nhập, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần và điều kiện làm việc của NLĐ, giảm bớt tính hình thức trong việc tổ chức hội nghị, đối thoại. Cùng với đó, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và trên 32% CĐCS đã chủ động phối hợp chính quyền đồng cấp tổ chức đối thoại giữa Công đoàn và Người sử dụng lao động - CNLĐ để nắm bắt diễn biến, tư tưởng và giải quyết kịp thời những kiến nghị liên quan đến quyền, nghĩa vụ của đoàn viên, CNVCLĐ, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. 
 
Chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả Thỏa ước lao động tập thể” được các cấp Công đoàn tổ chức thực hiện với nhiều giải pháp hiệu quả. Theo báo cáo của 45 Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, đã có 2.150 doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn ký TƯLĐTT, những đơn vị đạt tỷ lệ TƯLĐTT cao: LĐLĐ quận Long Biên (81,3%), huyện Mê Linh (88%), huyện Thanh Oai (71%), huyện Mỹ Đức (83%), Tổng Công ty Du Lịch (68,4%), đạt 59,76%. Nhiều bản TƯLĐTT đã có những nội dung cao hơn pháp luật có lợi cho NLĐ như, thời giờ làm việc, nghỉ ngơi; tiền lương, tiền thưởng, đảm bảo việc làm, nâng cao kỹ năng tay nghề, thực hiện chính sách lao động nữ, đảm bảo bữa ăn ca của NLĐ với mức thấp nhất 15.000 đồng theo tinh thần Nghị quyết của Tổng Liên đoàn về “Chất lượng bữa ăn ca của NLĐ”…
 
LĐLĐ Thành phố đã phối hợp với các ngành chức năng thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, Luật BHXH, Luật Công đoàn, Luật ATVSLĐ tại 180 doanh nghiệp; các cấp Công đoàn đã phối hợp kiểm tra hơn 600 doanh nghiệp về thực hiện chế độ chính sách có liên quan đến NLĐ và chính sách đối với lao động nữ; phối hợp giải quyết kịp thời các vụ tranh chấp lao động. Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện và kiến nghị xử lý các trường hợp vi phạm, giải quyết vướng mắc, bảo vệ quyền lợi cho NLĐ. 
 
Hoạt động chăm lo cho đoàn viên và người lao động
 
Thiết thực thực hiện “Năm vì lợi ích đoàn viên Công đoàn”, góp phần để CNVCLĐ có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”, LĐLĐ Thành phố và Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã ban hành các kế hoạch, tập trung chỉ đạo CĐCS thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu với phương châm đảm bảo cho CNLĐ đều được vui Xuân đón Tết, góp phần ổn định tư tưởng CNVCLĐ, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Kết quả, các cấp Công đoàn đã thăm hỏi, trợ cấp 38.708 CNVCLĐ và con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền trên 28 tỷ đồng. Các cấp Công đoàn đã phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức 716 chuyến xe miễn phí  đưa 28.645 CNLĐ về quê đón Tết. 
 
Đối với Chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn, NLĐ được quan tâm triển khai thực hiện. LĐLĐ Thành phố đã ký, triển khai 04 chương trình thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô về giảm giá các dịch vụ, hàng hóa cho đoàn viên công đoàn các LĐLĐ quận, huyện, Công đoàn ngành, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã triển khai ký thỏa thuận với 33 đơn vị, doanh nghiệp về chương trình phúc lợi đoàn viên, NLĐ và triển khai đến 2.350 CĐCS, chủ yếu các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống cho NLĐ như may mặc, chăm sóc sức khỏe, du lịch, xăng dầu, vật liệu xây dựng… và hầu hết các sản phẩm giảm giá thấp nhất từ 5% đến 10% và cao nhất là 50% so với giá niêm yết của doanh nghiệp.
 
Năm 2018, các cấp Công đoàn tiếp tục tập trung thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động. Trong đó, tổ chức cho cán bộ, đoàn viên và CNVCLĐ tham gia đóng góp ý kiến vào các dự án luật, các văn bản pháp quy của Nhà nước, các chủ trương phát triển kinh tế, xã hội của Thành phố và các vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ. Tăng cường phối hợp các hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Công đoàn, Luật BHXH tại các doanh nghiệp, nhằm phát hiện sớm, kiến nghị cơ quan chức năng xử lý vi phạm, kịp thời giải quyết vướng mắc, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Phối hợp chỉ đạo tổ chức QCDC ở cơ sở; tổ chức đối thoại giữa Công đoàn, NLĐ với người sử dụng lao động. Tổ chức hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo Thành phố với đại diện CNLĐ để giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền, nghĩa vụ của đoàn viên, CNVCLĐ, đảm bảo hài hòa lợi ích của doanh nghiệp - Nhà nước- NLĐ. Đẩy mạnh hoạt động Công đoàn nhằm nâng cao phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ; quan tâm chăm lo, hỗ trợ và động viên CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn hoặc gặp rủi ro, ốm đau, hoạn nạn, giới thiệu tìm việc làm đối với công nhân mất hoặc thiếu việc làm…

Thu Uyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t