Tăng cường kiểm dịch, kiểm tra vệ sinh thú y dịp Tết (21:08 12/01/2018)


HNP - Ngày 12/1, Chi Cục thú y Hà Nội tổ chức hội nghị cán bộ, công nhân, viên chức và tổng kết công tác thú y năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018.

Các đại biểu tham dự hội nghị


Năm 2017 công tác thú y của thành phố đã được các cấp, các ngành quan tâm triển khai thực hiện tốt. Nhận thức của người dân về công tác này đã được nâng cao. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn cả nước, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm có diễn biến phức tạp. Trên địa bàn Thành phố đã xảy ra một số ổ dịch truyền nhiễm nhỏ lẻ như: Lở mồm long móng gia súc, Tai xanh lợn, Dại, Cúm gia cầm. Tuy nhiên, các ổ dịch đã được phát hiện kịp thời, khoanh vùng, bao vây và không để lây lan ra diện rộng.

Năm 2017, Chi cục Thú y chỉ đạo các đơn vị thực hiện 2 đợt tiêm phòng đại trà và tiêm phòng bổ sung vào các tháng, ngoài nguồn vắc xin thành phố hỗ trợ, các đơn vị cũng tăng cường tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người chăn nuôi tự mua vắc xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm. Đối với công tác giám sát dịch bệnh, Chi cục đã chủ động trong phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi, đặc biệt đối với các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như: Tai xanh, Cúm gia cầm, Lở mồm long móng gia súc và Dại chó mèo không xảy ra dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Chi cục đã phối hợp với các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước lấy 5.075 mẫu giám sát sự lưu hành của vi rút Cúm gia cầm A/H5N1, H5N6, H7N9, vi rút cúm lợn và vi rút LMLM tại các chợ buôn bán gia cầm, hộ chăn nuôi, lò mổ... nhằm sớm phát hiện có sự lưu hành của vi rút cúm trên địa bàn thành phố. Về xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh, từ đầu năm đến nay, Chi cục đã cấp mới cho 18 cơ sở, gia hạn cho 3 cơ sở. Hiện tại, trên địa bàn Hà Nội còn duy trì 41cơ sở an toàn dịch bệnh. Phối hợp với Trung tâm Phát triển chăn nuôi thực hiện xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh cho cơ sở chăn nuôi tham gia chuỗi.

Đối với hoạt động của chốt kiểm dịch liên ngành, các đoàn đã kiểm tra là 56.850 lượt phương tiện vận chuyển, trong đó, 35.672 lượt ô tô; 21.178 lượt xe máy vận chuyển gia súc, gia cầm, sản phẩm động vật. Đã xử lý tổng số 4 trường hợp vi phạm, Phạt tiền 4.400.000 đồng.

Theo lãnh đạo chi cục thú y Hà Nội, trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, dễ phát sinh dịch bệnh, đặc biệt nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng cao, làm thực phẩm tăng dịp gần tết Dương Lịch, tết Nguyên Đán, mùa Lễ Hội... Ngành thú y của thành phố sẽ tham mưu giúp Sở NN&PTNT, UBND thành phố các văn bản chi đạo công tác chuyên môn kịp thời, có hiệu quả.

Bên cạnh đó, sẽ tuyên truyền, phổ biến kiến thức, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân về lĩnh vực phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm; lĩnh vực an toàn thực phẩm, từ đó, phối hợp với các cơ quan thú y thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong công tác thú y, an toàn thực phẩm. Tăng cường thanh tra kiểm tra và xử lý nghiêm minh các tập thể, cá nhân vi phạm các quy định của pháp luật trong thực hiện công tác chuyên môn.


Đoàn Nguyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t