Đại hội lần thứ XII Hội Liên hiệp Văn học - Nghệ thuật Hà Nội (14:28 20/04/2018)


HNP - Sáng 20/4, Hội Liên hiệp Văn học - Nghệ thuật (VHNT) Hà Nội tổ chức Đại hội lần thứ XII nhằm đánh giá kết quả hoạt động văn học nghệ thuật sau một nhiệm kỳ; từ đó rút ra kinh nghiệm, đề ra phương hướng hoạt động cho những năm tiếp theo. Đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội khóa XII


Trong nhiệm kỳ Đại hội lần thứ XI, Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội đã có những hoạt động phong phú, sáng tạo, đạt được nhiều kết quả nổi bật. Với mục tiêu “Phát huy tinh thần dân chủ, đoàn kết, sáng tạo, trí thức văn nghệ sỹ phấn đấu để có nhiều tác phẩm và công trình xuất sắc, góp phần xây dựng Thủ đô văn minh, giàu đẹp, vững bước tiến vào thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa”, văn học nghệ thuật Thủ đô đã khẳng định được vai trò, vị thế của mình trong nền văn học, nghệ thuật nước nhà. 
 
Bên cạnh việc sáng tác, nhiều công trình nghiên cứu lý luận, phê bình, dịch thuật đã ra đời nhằm tổng kết những giá trị văn học, nghệ thuật, giới thiệu những tinh hoa văn hóa thế giới; khẳng định những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Các đề tài lịch sử và hiện đại được đề cập khá toàn diện và trải rộng ra nhiều khía cạnh. Các cuộc trao đổi chuyên môn, giao lưu với các Hội kết nghĩa và 5 vùng đất kinh đô xưa diễn ra thường xuyên. Các trại sáng tác có quy mô lớn được mở rộng. Giải thưởng văn học nghệ thuật Thủ đô nhiệm kỳ qua đã trao cho 79 tác phẩm có chất lượng, có sức lan tỏa trong định hướng tư tưởng, thẩm mỹ và ngày càng khẳng định được uy tín của mình.  
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung và các đại biểu dự Hội nghị

Với những đóng góp quan trọng, những cống hiến to lớn của văn học nghệ thuật Thủ đô, nhiều văn nghệ sỹ đã được trao tặng những danh hiệu cao quý của Đảng, Nhà nước và Thành phố như Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng nhà nước, Nghệ sỹ nhân dân, Nghệ sỹ ưu tú, Công dân Thủ đô ưu tú… Đây là sự tôn vinh xứng đáng cho những tác giả, tác phẩm xuất sắc đã có đóng góp tích cực vào sự phát triển của nền văn học nghệ thuật nước nhà, trở thành niềm tự hào của mỗi người dân Thủ đô.
 
Thay mặt Lãnh đạo Thành phố, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Hội Liên hiệp VHNT đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua; đồng thời mong muốn đội ngũ văn nghệ sỹ sẽ còn vươn tới nhiều thành tựu lớn lao và toàn diện hơn nữa, để luôn xứng đáng với sự kỳ vọng và tình cảm của Thành phố, của nhân dân Thủ đô và cả nước trong sáng tạo các giá trị văn hóa, văn học nghệ thuật. 
 
Để Hội Liên hiệp VHNT Thủ đô ngày càng phát triển, tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa công sức, trí tuệ cùng Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xây dựng Thủ đô, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cơ bản đồng tình với những phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ của Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội đã nêu ra trong Báo cáo trình Đại hội. Chủ tịch cũng trân trọng những ý kiến góp ý chân thành của hội viên văn nghệ sỹ để xây dựng và phát triển Hội trong Đại hội này. 
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung mong muốn, trong thời gian tới đây, Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội tiếp tục quán triệt sâu sắc các nội dung Nghị quyết của Đảng về văn hóa, văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới, cũng như chiến lược phát triển xây dựng văn hóa và con người Việt Nam theo yêu cầu phát triển bền vững của đất nước. Đồng chí cũng mong muốn đội ngũ văn nghệ sĩ Thủ đô tiếp tục phát huy tính sáng tạo, sự tâm huyết để cống hiến cho nền văn học nghệ thuật của Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung những tác phẩm có chất lượng cao về tư tưởng và nghệ thuật, nhằm khẳng định và tôn vinh những giá trị cao quý, truyền thống tốt đẹp của văn hóaThăng Long - Hà Nội, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Để văn hóa Hà Nội thực sự là động lực, nguồn sức mạnh nội sinh cho sự phát triển của Thủ đô và đất nước.
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Chủ tịch đề nghị Hội tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, công bố, phổ biến tác phẩm, giao lưu quốc tế; chú trọng quan tâm đào tạo bồi dưỡng tài năng trẻ, có trách nhiệm với cộng đồng, có khát vọng cống hiến, vươn lên; thường xuyên mở các trại sáng tác, lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, hội thảo, các cuộc thi sáng tác chuyên đề nhằm thu hút, tập hợp lực lượng văn nghệ sỹ sinh hoạt và sáng tác. Đồng thời, tăng cường phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước trong việc tiếp tục hoàn thiện chính sách pháp luật về văn học nghệ thuật. Các cơ quan quản lý nhà nước, nhất là Sở Văn hóa và Thể thao, phải lắng nghe các ý kiến đóng góp của giới văn nghệ sĩ; nghiên cứu, đẩy mạnh công tác xã hội hoá, thu hút, vận động các tài trợ nguồn lực cho hoạt động sáng tác văn học nghệ thuật.
 
Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, hiện nay, trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, văn nghệ, các thế lực thù địch và các phần tử cơ hội chính trị đang tìm mọi cách để chống phá ta. Chủ tịch đề nghị Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội cần nhận rõ nguy cơ này để vừa xây dựng tổ chức hội vững mạnh.
 
Về mô hình tổ chức, Chủ tịch yêu cầu Hội Liên hiệp VHNT cần quán triệt sâu sắc quan điểm chỉ đạo của Đảng tại Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Trong đó, quy định chặt chẽ việc thành lập tổ chức và hoạt động của các hội quần chúng; thực hiện nghiêm túc và nhất quán nguyên tắc tự nguyện, tự quản, tự bảo đảm kinh phí hoạt động và tuân thủ pháp luật.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t