Triển khai công tác thanh tra năm 2018 (14:02 16/01/2018)


HNP - Sáng 16/1, Thanh tra Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác thanh tra năm 2018. Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng trình bày tham luận tại hội nghị


Tại điểm cầu Hà Nội, tham dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Quốc Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP; lãnh đạo các sở, ngành của TP.
 
Năm 2017, toàn ngành đã triển khai 7.539 cuộc thanh tra hành chính và 237.284 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành; phát hiện vi phạm về kinh tế 67.754 tỷ đồng, 17.586ha đất, đã kiến nghị thu hồi 43.321 tỷ đồng, 4.941ha đất; xuất toán, loại khỏi giá trị quyết toán và đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý 24.253 tỷ đồng, 12.645ha đất; ban hành 148.026 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 2.924 tỷ đồng; kiến nghị xử lý kỷ luật hành chính đối với 2.093 tập thể và cá nhân; chuyển cơ quan điều tra xử lý 114 vụ việc, 192 đối tượng; chấn chỉnh quản lý, hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật trên nhiều lĩnh vực
 
Thanh tra Chính phủ tiến hành 09 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng, ban hành 05 kết luận; thanh tra các bộ, ngành, địa phương tiến hành 1.523 cuộc thanh tra trách nhiệm tại 3.100 cơ quan, đơn vị; qua thanh tra phát hiện 498 đơn vị có vi phạm; kiến nghị xử lý 589 tổ chức, 803 cá nhân; chấn chỉnh những khuyết điểm, tồn tại và chấn chỉnh nhiều thiếu sót, vi phạm trong thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng.
 
Tham luận về một số biện pháp, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn thành phố Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng cho biết: TP đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra rà soát các quy định về tiếp nhận và xử lý đơn KNTC; tham mưu UBND TP ban hành “Quy trình về tiếp công dân và xử lý đơn KNTC”. Giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường chỉ đạo và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trong phạm vi địa bàn, lĩnh vực phụ trách; lấy hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC là một trong các tiêu chí đánh giá năng lực, kết quả công tác hàng năm.
 
Đối với các vụ việc KNTC tồn đọng phức tạp kéo dài, khiếu kiện tập trung đông người, Thủ trưởng cơ quan đơn vị, UBND các cấp đều đưa ra tập thể bàn bạc, thống nhất, báo cáo cấp ủy Đảng để được lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện dứt điểm. Ngoài ra, TP đã chỉ đạo Sở Nội vụ, Thanh tra Thành phố,... tăng cường tổ chức thanh tra công vụ để kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các trường hợp thiếu trách nhiệm, vi phạm các quy định trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Trong năm 2017, đã tiến hành kiểm tra 73 đơn vị hành chính, trong đó 32 đơn vị cấp sở, ngành và UBND quận, huyện, thị xã; 41 đơn vị trực thuộc sở, ngành và cấp xã, phường, thị trấn.
 
Các cơ quan hành chính của TP đã tiếp 41,4 nghìn lượt công dân tăng 27% so với năm 2016; tiếp 502 lượt đoàn đông người đến KNTC tăng 17% so với năm 2016; lãnh đạo các cơ quan hành chính của TP đã tiếp định kỳ và đột xuất hơn 13 nghìn lượt công dân, trong đó, lãnh đạo UBND TP tiếp 415 lượt công dân. Số lượng công dân của thành phố Hà Nội đến Ban Tiếp công dân Trung ương để khiếu kiện giảm 43,9% số lượt và 51,2% số người so với năm 2016. 
 
Qua giải quyết KNTC, các cơ quan hành chính nhà nước của Thành phố đã kịp thời phát hiện, kiến nghị xử lý một số sai phạm liên quan đến công tác quản lý đất đai, GPMB, dồn điền đổi thửa,... bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người dân, góp phần ổn định tình hình và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Đã thụ lý, giải quyết theo thẩm quyền 2.632 vụ khiếu nại (đạt tỷ lệ 98%); 1.046 vụ tố cáo (đạt tỷ lệ 98%). Qua giải quyết KNTC đã kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm 73 tập thể và 61 cá nhân đã để xảy ra sai phạm; chuyển cơ quan điều tra 04 vụ.
 
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình chia sẻ với những khó khăn, đồng thời ghi nhận sự nỗ lực, biểu dương những kết quả công tác năm 2017 của ngành Thanh tra. Đồng chí yêu cầu Thanh tra Chính phủ và ngành thanh tra cần phải cụ thể hóa Nghị quyết của Chính phủ thành chương trình hành động cụ thể, tập trung triển khai thực hiện tốt kế hoạch thanh tra, gắn với thanh tra đột xuất khi phát hiện dấu hiệu vi phạm để phát hiện, chấn chỉnh những yếu kém trong quản lý, trong thực thi pháp luật; kiến nghị sửa đổi những sơ hở, bất cập về cơ chế, chính sách và xử lý kịp thời các vi phạm pháp luật. Thanh tra Chính phủ phải tập trung khắc phục những tồn tại cơ bản trong việc chậm ban hành kết luận thanh tra, kịp thời tham mưu cho Chính phủ chỉ đạo xử lý các vi phạm phát hiện qua thanh tra. 
 
Đồng chí yêu cầu lực lượng thanh tra cần triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; quan tâm tiếp dân, đối thoại và gắn với xem xét, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, phù hợp với thực tế, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, không để công dân khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, phát sinh điểm nóng. Thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng. Đồng thời, tập trung phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật các vụ việc tham nhũng, với tinh thần xử lý nghiêm minh bất kể người vi phạm là ai, không thể khoan nhượng, nhất là các vụ việc tham nhũng nghiêm trọng, để thực hiện mục tiêu đẩy lùi tham nhũng. 
 
Cùng với đó là tăng cường quản lý nhà nước và hoàn thiện thể chế trên các lĩnh vực thanh tra, khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng nhằm tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, đồng bộ cho hoạt động của ngành thanh tra có hiệu quả. Tăng cường phối hợp trong ngành, với các ngành liên quan, coi đây là biện pháp quan trọng để tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao trong kết luận và xác định biện pháp xử lý. Đổi mới phương pháp, cách thức chỉ đạo, điều hành hoạt động thanh tra; nâng cao trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp thanh tra, đặc biệt là phải xây dựng đội ngũ thanh tra “liêm chính, bản lĩnh, trung thành”. 
 
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình cũng yêu cầu Thanh tra Chính phủ có giải pháp giải quyết để khắc phục tình trạng mâu thuẫn, thiếu thống nhất trong nội bộ; giải quyết dứt điểm tình trạng đơn thư, tố cáo nội bộ…

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t