Tăng cường quản lý hoạt động trang thông tin điện tử tổng hợp (21:45 13/11/2017)


HNP - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành Văn bản 4064/BTTTT-PTTH&TTĐT chỉ đạo tăng cường công tác quản lý hoạt động trang thông tin điện tử tổng hợp.

Theo đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các tổ chức, doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp nghiêm cấm việc tổng hợp, trích dẫn lại thông tin từ các cơ quan báo chí nhưng không tuân thủ các quy định về bản quyền, tự ý trích dẫn các tin, bài không xin phép; thay đổi tiêu đề bài viết, cắt xén, thêm bớt nội dung, hình ảnh trong bài viết; Chủ động cân đối tỉ lệ thông tin đăng tải trên trang thông tin điện tử tổng hợp, đảm bảo những thông tin tích cực là chủ đạo, thông tin tiêu cực, thông tin về mặt trái của xã hội không chiếm tỉ lệ lớn trong tổng số tin, bài được đăng tải.

Thận trọng khi dẫn lại nguồn tin từ các báo, tạp chí điện tử không thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, thường xuyên bị cơ quan quản lý nhà nước nhắc nhở, xử phạt. Lưu ý tuân thủ quy định “gỡ bỏ ngay nội dung thông tin đã tổng hợp khi nguồn thông tin được trích dẫn gỡ bỏ nội dung thông tin đó” theo quy định tại Khoản 4 Điều 36 Luật Báo chí ngày 05 tháng 4 năm 2016.

Thực hiện nghiêm việc cung cấp thông tin trên trang chủ của trang thông tin điện tử tổng hợp theo đúng quy định tại Khoản 3 Điều 2 Thông tư số 09/2014/TT-BTTTT ngày 19 tháng 8 năm 2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông; Chân trang trang thông tin điện tử tổng hợp cần cung cấp đầy đủ thông tin về tên của tổ chức quản lý trang thông tin điện tử, tên cơ quan chủ quản (nếu có), tên người chịu trách nhiệm quản lý nội dung, địa chỉ, số điện thoại, thư điện tử, số giấy phép còn hiệu lực, ngày, tháng, năm cấp, cơ quan cấp phép.

Trang thông tin điện tử tổng hợp của các cơ quan báo chí chỉ cung cấp thông tin theo đúng tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí và theo đúng quy định của giấy phép đã được cấp, không được tự ý sản xuất tin bài như các báo điện tử, tạp chí điện tử.

Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát, kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp có trụ sở hoạt động tại địa phương; xử lý nghiêm các sai phạm theo quy định của pháp luật; đặc biệt là các hành vi hoạt động không đúng nội dung trong giấy phép đã được cấp, hành vi lợi dụng trang thông tin điện tử tổng hợp để hoạt động như báo điện tử, tạp chí điện tử, hành vi cung cấp thông tin có xu hướng giật gân, câu khách.

Đối với hoạt động cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng họp, cơ quan cấp phép cần thận trọng, kiểm tra kỹ mục đích hoạt động trước khi xem xét cấp phép đối với những trang thông tin điện tử tổng hợp có tên miền thuộc địa phương khác; những trang thông tin điện tử tổng hợp của doanh nghiệp mà tên miền có từ ngữ nhạy cảm, có thể gây hiểu lầm là trang thông tin điện tử tổng họp của cơ quan báo chí, cơ quan nhà nước.

Cân nhắc năng lực quản lý của tổ chức, doanh nghiệp khi xin cấp phép quá nhiều trang thông tin điện tử tổng hợp, có hoạt động trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội trên cùng một tên miền. Nêu cụ thể lĩnh vực, nội dung thông tin dự kiến cung cấp lên trang thông tin điện tử tổng hợp trên giấy phép.


Minh Châu


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t