Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư của Hà Nội (16:06 25/06/2017)


HNP - Tại Hội nghị Hà Nội 2017 - Hợp tác đầu tư và Phát triển, diễn ra vào sáng 25/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư của tập thể lãnh đạo Hà Nội. Đồng thời, đề nghị Hà Nội cần tiếp tục cố gắng xây dựng xây dựng một bộ máy trách nhiệm, tin cậy và hiệu quả để nâng cao vị thế của Thủ đô Hà Nội trong cộng đồng Asean và quốc tế.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những nỗ lực của Thành phố Hà Nội trong thời gian qua


Thủ tướng cho biết, tinh thần xây dựng Chính phủ kiến tạo, hành động thời gian qua đã nhận được sự ủng hộ tích cực của cộng đồng doanh nghiệp. Những chuyển biến tích cực gần đây ở nhiều địa phương khác chứng tỏ tinh thần cải cách phát triển đã được lan tỏa, nhất là tại Hà Nội. Nhân sự kiện này, Thủ tướng một lần nữa khẳng định: Chính phủ kiến tạo không thể và không chỉ dừng ở lời nói mà phải chuyển hoá lời nói thành hành động, từ các ngành, các cấp, từ các tư lệnh ngành, lãnh đạo các địa phương... Tinh thần chính phủ kiến tạo đã nhận được phản hồi mạnh mẽ, chuyển biến tốt từ cộng đồng doanh nghiệp, từ Hà Nội nhiều tỉnh thành phố trong nước.
 
Theo Thủ tướng, người dân, doanh nghiệp mong mỏi sự chuyển biến cả hệ thống từ Trung ương tới xã, phường, vì vậy, bộ máy ở cơ sở phải chuyển động nhạy bén, kịp thời, sâu sát với các quyết sách từ Trung ương.
 
Nhấn mạnh lại vị trí và vai trò chiến lược của Hà Nội, Thủ tướng khẳng định Hà Nội là nơi "đất lành, chim đậu", tích tụ nhiều nét di sản thiêng liêng, tiềm ẩn sức mạnh văn hóa, trí thức và bản sắc độc đáo, thu hút nhiều tập đoàn, nhà đầu tư danh tiếng hàng đầu thế giới. Những điều kiện và nguồn lực này giúp Hà Nội ngày càng tốt hơn, hiện đại hơn đồng thời, lan tỏa ra nhiều tỉnh thành lân cận và cả nước, đưa Hà Nội thành động lực tăng trưởng quan trọng trong tiến trình hội nhập và toàn cầu hóa của cả nước.
 
Thủ tướng đánh giá, tăng trưởng kinh tế của Hà Nội 20 năm qua đạt mức bình quân 9,5%/năm, quy mô nền kinh tế của Hà Nội từ chỗ chỉ chiếm 8,2% cả nước nay đã tăng lên 13,6%, đóng góp hơn 16,5% ngân sách cả nước, đóng góp 0,91 điểm phần trăm vào tốc độ tăng trưởng GDP của cả nước. Hà Nội cũng đang phát huy hiệu quả sức mạnh liên kết với các tỉnh, thành phố lân cận trong cả nước. Sự phát triển của Hà Nội đã lan tỏa đến các tỉnh và thành phố lân cận, khu vực bắc bộ và tây bắc.
 
Về hạ tầng giao thông Hà Nội đã có nhiều tiến bộ vượt bậc, các trục đường hướng tâm, đường vành đai được mở rộng, tình hình giao thông được cải thiện đáng kể. Thành phố đang tập trung ưu tiên huy động nguồn lực cho hạ tầng giao thông, trong bối cảnh ngân sách chỉ đáp ứng được 20% nhu cầu vốn cho hạ tầng giao thông, Hà Nội đã có hướng đi rất đúng là đẩy mạnh xã hội hóa, tư nhân đầu tư hơn 80% nhu cầu còn lại. Thủ tướng cho biết, trong 52 dự án trọng điểm của Hà Nội thì có tới 38 dự án hạ tầng giao thông đô thị với hơn 422 nghìn tỷ đồng. Nếu 52 dự án này làm tốt, Hà Nội sẽ là nơi có hạ tầng giao thông thuộc nhóm tốt nhất nước. Trong thời gian tới, Hà Nội cần làm tốt hơn nữa việc cải thiện hạ tầng để đáp ứng nhu cầu phát triển.
 
Cùng với hạ tầng khu công nghiệp, viễn thông, năng lượng, mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin của Thành phố đã vươn lên đứng thứ hai cả nước. Các dịch vụ trực tiếp liên quan tới doanh nghiệp đều có thể thực hiện 100% trên môi trường mạng. Nhiều doanh nghiệp đánh giá mức độ hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo lao động của Hà Nội thuộc nhóm tốt nhất cả nước.
 
Để hiện thực được những mục tiêu đề ra, Thủ tướng đề nghị Hà Nội tiếp tục quyết liệt đổi mới bộ máy hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tiếp tục nâng cao các chỉ số thuận lợi hỗ trợ nhà đầu tư. Cùng với đó, phát triển đồng bộ, xoá bỏ manh mún và dàn trải, tăng cường chuỗi giá trị.
 
Để thu hút được nhiều nhà đầu tư, lôi cuốn được những ý tưởng xuất sắc và tầng lớp tinh hoa, chính quyền Thành phố cần hành động hiệu quả mỗi ngày, có phương thức kết nối, đồng hành, động viên sự tham gia của người dân, doanh nghiệp trong nước và quốc tế vào mục tiêu Hà Nội xanh, văn hiến, văn minh, hiện đại, bản sắc, hướng tới một thành phố toàn cầu, một Thủ đô có vị thế nổi bật trong Asean và quốc tế.
 
Cùng với đó, quyết liệt cải cách quản trị các cấp hành chính, xây dựng một bộ máy trách nhiệm, tin cậy và hiệu quả, thông qua việc phát triển và phát huy năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, tăng cường trách nhiệm giải trình.
 
Bên cạnh đó, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo dựng niềm tin cho nhà đầu tư, doanh nghiệp, người dân, tiếp tục tăng thứ hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số cải cách hành chính, giáo dục, y tế, dịch vụ khác…; Tăng cường hợp tác, liên kết mạnh mẽ và chặt chẽ với các địa phương nhằm xóa bỏ sự manh mún và dàn trải trong chính sách phát triển, tối ưu hóa chi phí sử dụng hạ tầng, đẩy mạnh phân công sản xuất, xây dựng giá trị liên vùng, liên kết với các chuỗi giá trị quốc gia và quốc tế.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t