Hai Bà Trưng tập trung giải pháp tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS (09:15 22/01/2018)


HNP - Năm 2017, công tác phòng, chống HIV/AIDS được quận Hai Bà Trưng hết sức chú trọng và triển khai nhiều giải pháp hiệu quả, trong đó, công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về HIV/AIDS được quận tập trung với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực để nâng cao nhận thức của cả cộng đồng.

Từ đầu năm, cùng với xây dựng và triển khai kế hoạch phòng chống HIV/AIDS, công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức về phòng, chống HIV/AIDS được quận Hai Bà Trưng đặc biệt chú trọng. Cùng với việc tổ chức các lớp tập huấn và các hội nghị tuyên truyền đến nhiều đối tượng tại các cơ quan, doanh nghiệp; trạm y tế 20 phường; công tác tư vấn, truyền thông, giáo dục phòng chống HIV/AIDS thường xuyên đổi mới về nội dung, đa dạng về hình thức, biện pháp triển khai tuyên truyền, đảm bảo thiết thực, phù hợp. Đồng thời, triển khai đồng bộ các biện pháp tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; hoạt động của các phòng, ban, ngành, đoàn thể và tuyên truyền trực tiếp thông qua hoạt động của đội xã hội tình nguyện, tuyên truyền viên đồng đẳng, cộng tác viên khu dân cư, tổ dân phố.

Năm 2017, 100% cơ sở giáo dục đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS lồng ghép với kế hoạch triển khai y tế học đường từ đầu năm học; thành lập “Đội tuyên truyền phòng chống ma túy”; “Học sinh, sinh viên nói không với ma túy”.

Quận đoàn Hai Bà Trưng chỉ đạo đoàn thanh niên các trường THPT trên địa bàn quận lồng ghép tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS, tệ nạn ma túy, mại dâm vào các buổi sinh hoạt đầu tuần; 20/20 phường lồng ghép tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt chi đoàn. Chỉ đạo đoàn thanh niên 20 phường rà soát các đối tượng cai nghiện mới về địa phương; đăng ký kèm cặp, giúp đỡ các đối tượng hoàn lương và thanh niên yếu thế… Liên đoàn Lao động tổ chức tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS, tệ nạn ma túy, mại dâm trong công nhân viên chức lao động quận đến 100% công đoàn cơ sở, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận. Đồng thời, xây dựng và triển khai kế hoạch, quán triệt đến từng công nhân viên chức lao động, đoàn viên công đoàn.

Hội Liên hiệp Phụ nữ quận tổ chức sinh hoạt các loại hình Câu lạc bộ với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: CLB Đồng Cảm, CLB Bông Hồng Xanh, CLB B93 nhằm thu hút hội viên sau cai tham gia CLB, qua đó, tuyên truyền các nội dung nâng cao kiến thức, kỹ năng chăm sóc người nhiễm HIV/AIDS và phòng chống lây nhiễm tại cộng đồng. Ngoài ra, tổ chức tập huấn cho cán bộ, hội viên về cách phòng tránh, kỹ năng chăm sóc người nhiễm HIV/AIDS với 330 người dự. Tổ chức 12 buổi tập huấn, nói chuyện với các chủ đề phòng chống HTV/AIDS với 624 người dự. Phát 1.200 tờ rơi, 884 sổ tay, 720 pano về phòng tránh HIV/AIDS. Đội tuyên truyền cổ động “Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con”, trong Tháng hành động phòng, chống ma túy hưởng ứng "Ngày Quốc tế phòng, chống ma túy" và "Ngày toàn dân phòng, chống ma túy" 26/6 tổ chức buổi tuyên truyền về HIV/AIDS, phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm với 350 người dự.

Đáng chú ý, các hội viên tình nguyện viên tiếp cận 244 đối tượng, gia đình có nguy cơ cao đề nghị đưa cai nghiện tại trung tâm và đưa ra danh sách những đối tượng cai nghiện tốt. Tổ chức ký cam kết với gia đình và đối tượng. Tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, trao đổi kinh nghiệm trong quản lý và sử dụng nguồn vốn phát triển kinh tế gia đình, hỗ trợ các thành viên vay vốn với 220 triệu để sản xuất kinh doanh tăng thu nhập.

Bên cạnh đó, tại 20 phường trên địa bàn đều duy trì công tác tuyên truyền, giáo dục, cổ động các hoạt động phòng chống HIV/AIDS. Duy trì câu lạc bộ B93 lồng ghép với các hoạt động truyền thông, tư vấn cho các đối tượng nguy cơ cao (người nghiện ma tuý, gái mại dâm...) cách phòng chống HIV/AIDS, hướng dẫn gia đình và người nhà của người nhiễm HIV/AIDS cách chăm sóc sức khoẻ, phòng lây nhiễm HIV/AIDS. Trong năm 2017, các phường đã tuyên truyền đến 41.760 lượt người về phòng chống tệ nạn ma túy mại dâm, HIV/AIDS; Tổ chức khám sức khoẻ và tư vấn miễn phí cho thành viên trong câu lạc bộ tại trạm у tế phường. Tổ chức 97 buổi tập huấn, nói chuyện với 38.652 người dự; phát 9.975 tờ rơi, tranh gấp; treo 298 áp phích, 24 băng rôn khẩu hiệu tuyên truyền về phòng chống HIV/AIDS.

Năm 2018, quận Hai Bà Trưng sẽ tiếp tục ttăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục trên mọi phương tiện thông tin đại chúng, vận động nhân dân thực hiện các quy định của pháp luật và tích cực tham gia các hoạt động phòng chống HIV/AIDS. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các nhà quản lý, các cấp chính quyền, các ngành, đoàn thể quận, phường; đề cao nhận thức, trách nhiệm của người nhiễm, gia đình người nhiễm và cộng đồng trong công tác phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS.

Đồng thời, làm tốt công tác điều tra, quản lý, chăm sóc, tư vấn, tuyên truyền, giáo dục, can thiệp giảm tác hại cho người nhiễm HIV, gia đình người nhiễm và cộng đồng. Tiếp tục tổ chức xét chọn theo tình trạng sức khỏe bệnh nhân và điều trị bằng thuốc ARV cho các đối tượng nhiễm HIV tại phòng khám ngoại trú Hai Bà Trưng điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone tại cơ sở điều trị Methadone quận, đảm bảo chỉ tiêu thành phố giao.    

Bên cạnh đó, quận sẽ triển khai các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, ký cam kết phòng chống HIV/AIDS trong cơ quan, doanh nghiệp và trong các cơ sở giáo dục. Kiểm tra, giám sát hoạt động phòng chống HIV/AIDS tại các phường và các cơ sở giáo dục, cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn quận.


Hoàng Ngân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t