Quận Thanh Xuân: Đảm bảo an ninh trật tự tại các tòa chung cư (08:26 24/10/2017)


HNP - Song song với việc phát triển kinh tế, quận Thanh Xuân luôn chú trọng đến công tác giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, nhất là ở các khu đô thị lớn, khu vực trung tâm nơi tập trung đông dân cư, dịch vụ thương mại phát triển dễ nảy sinh các vấn đề về tệ nạn xã hội.

Công an quận Thanh Xuân tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến phố


Quận Thanh Xuân là địa bàn có quá trình đô thị hóa nhanh, gồm các khu đô thị mới, chung cư cao tầng liên tục được xây dựng và đưa vào hoạt động. Hiện nay toàn quận có 41 khu chung cư cao cấp, chung cư thương mại với 72 tòa nhà; có 4 khu chung cư tái định cư với 22 tòa nhà và 78 chung cư mini. Toàn quận hiện nay có 66.537 hộ với 253.802 nhân khẩu. Trong đó số hộ, nhân khẩu cư trú tại các chung cư, khu đô thị mới là 12.047 hộ, 40.539 nhân khẩu, chiếm gần 1/5 dân số toàn quận.
 
Đặc biệt trên địa bàn quận có các khu đô thị, khu chung cư tập trung đông dân cư nhất là khu Royal City, Trung Hòa - Nhân Chính, Hapulico… Ngoài ra, toàn quận có 16 công trình xây dựng đang được triển khai chuẩn bị đưa vào sử dụng. Nhiều khu chưa thành lập Ban quản lý tòa nhà, các khu chung cư có nhiều người nước ngoài thuê nhà để ở, làm văn phòng. Nhiều công dân là người từ các tỉnh và các quận, huyện khác mua nhà, sống tạm trú.
 
Trong những năm qua, Công an quận Thanh Xuân đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ và công an các phường làm tốt công tác quản lý các khu chung cư, khu đô thị mới, tình hình an ninh, trật tự tại các chung cư cơ bản được giữ vững ổn định. Không xảy ra những vụ trọng án đặc biệt nghiêm trọng. Công tác phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự giữa công an quận, cán bộ cơ sở và chủ đầu tư, Ban quản lý và cư dân được đẩy mạnh.
 
Trong 3 năm, từ 2015 đến 2017, cả 3 loại hình nhà chung cư đã xảy ra 39 vụ với 95 đối tượng. Trong đó vụ việc về hình sự là 26 vụ với 48 đối tượng. Vụ việc về kinh tế có 1 vụ, ngoài ra còn có 8 vụ về ma túy, 4 vụ về cờ bạc. Đặc biệt đã có 7 vụ việc mâu thuẫn giữa Chủ đầu tư, Ban quản lý, Ban quản trị với cư dân dẫn đến khiếu kiện, khiếu kiện vượt cấp, tụ tập căng băng zôn, khẩu hiệu phản đối gây mất an ninh, trật tự.
 
Đồng chí Trịnh Thanh Tuấn, Phó trưởng Công an phường Nhân Chính cho biết, hiện nay, trên địa bàn phường có nhiều chung cư chưa thuộc tổ dân phố nào, chưa có ban quản trị nên công tác quản lý đối tượng, địa bàn còn gặp nhiều khó khăn. Nhiều chủ đầu tư và người dân ở các khu chung cư có nhiều mâu thuẫn về các loại phí dịch vụ sinh hoạt, tạo nên sự phức tạp về an ninh trật tự. Điều đáng chú ý còn có một số nhà chung cư chưa có nhà sinh hoạt cộng đồng lên việc thông tin tuyên truyền cho người dân còn chưa kịp thời.
 
Bên cạnh đó công tác quản lý nhân hộ khẩu tại các tòa nhà chung cư, đặc biệt là các tòa nhà chung cư mới đưa vào sử dụng thường xuyên có sự biến đổi về nhân hộ khẩu. Nhiều hộ bán, cho thuê, cho mượn nên công tác nắm người, nắm hộ còn gặp nhiều khó khăn. Công tác quản lý kiểm tra người nước ngoài cũng còn nhiều bật cập do thời gian lưu trú ngắn, bất đồng về ngôn ngữ…
 
Theo đồng chí Trịnh Thanh Tuấn, trước tình hình này: Công an phường đã tích cực chỉ đạo lực lượng cảnh sát khu vực chủ động phối hợp với các ban ngành, các ban quản lý, cán bộ tổ dân giải quyết các khó khăn. Trong đó, đôn đốc các đơn vị bầu ban quản trị các tòa nhà, các khu chung cư mới đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó, công an phường cũng tịch cực phối hợp trao đổi với Ban quản trị khu chung cư, ban quản lý, tổ bảo vệ của tòa nhà chung cư để nắm chắc tình hình cũng như di biến động của các nhân hộ khẩu. Nắm được các tâm tư nguyện vọng của người dân, chủ động xây dựng kế hoạch bảo đảm trật tự đô thị tại các tòa nhà. Thường xuyên ra quân giải quyết các trật tự đô thị và trật tự công cộng, vận động nhân dân tham gia đấu tranh tố giác tội phạm và tích cực tham gia các chủ trương chính sách của nhà nước cũng như của địa phương.
 
Theo đại tá Vũ Minh Phương,Trưởng Công an quận Thanh Xuân, trong thời gian tới, Công an quận sẽ chú trọng đến công tác cơ bản của lực lượng cảnh sát khu vực, lựa chọn các đồng chí có năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức làm cảnh sát khu vực. Những khu vực có nhiều người nước ngoài tạm trú bố trí những đồng chí cảnh sát khu vực biết và giỏi ngoại ngữ để quản lý khép kín địa bàn. Đồng thời, mở các lớp tập huấn để nâng cao trình độ nghiệp, kiến thức xã hội cho lực lượng cảnh sát khu vực.
 
Bên cạnh đó, xây dựng và thực hiện nghiêm quy chế phối hợp giữa công an với Ban quản lý, Ban quản trị các tòa nhà chung cư, để thống nhất trong công tác quản lý an ninh, trật tự. Phối hợp trong công tác thông báo lưu trú, đăng ký tạm trú, quản lý cư trú trên địa bàn. Ngoài ra, phối hợp với chính quyền địa phương và lực lượng công an phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, xây dựng và thành lập mô hình tổ an ninh tự quản, các tổ chức chính trị-xã hội. Xây dựng nếp sống văn minh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trong các toà nhà chung cư được giao quản lý.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t