Huyện Chương Mỹ: Đưa Luật Dân quân tự vệ vào cuộc sống (13:39 21/10/2017)


HNP - Trong những năm qua, Huyện ủy, UBND huyện Chương Mỹ đã quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Luật Dân quân tự vệ (DQTV) các văn bản, hướng dẫn của trên về thực hiện Luật Dân quân tự vệ góp phần nâng cao chất lượng của lực lượng DQTV thiết thực, rộng khắp; giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Dân quân tự vệ huyện Chương Mỹ sẵn sàng chiến đấu


Theo đồng chí Đinh Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ cho biết: Cấp ủy Đảng, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể huyện Chương Mỹ luôn nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của Luật DQTV trong tình hình hiện nay. Toàn huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về dân quân tự vệ đến các cấp, các ngành và mọi công dân, thực hiện tốt những nội dung của Luật. Tập trung, lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng lực lượng DQTV vững mạnh, rộng khắp, nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng, quân sự và phù hợp với định hướng chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, của địa phương.
 
Tìm hiểu chúng tôi được biết, nét nổi bật trong thực hiện Luật DQTV của huyện thời gian qua là đã làm tốt công tác đăng ký, quản lý công dân trong độ tuổi tham gia nghĩa vụ DQTV; bảo đảm chặt chẽ, có nền nếp. Đến nay, DQTV toàn huyện đạt 7,71% so với dân số. Đội ngũ cán bộ Ban CHQS xã, thị trấn thường xuyên được kiện toàn và đào tạo chuyên ngành quân sự cơ sở đạt 98%. Tỷ lệ đảng viên trong lực lượng đạt hơn 20%, đoàn viên đạt 44,4%. Để nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng DQTV, công tác đào tạo, bồi dưỡng được tổ chức cho các đối tượng hàng năm bảo đảm nội dung và chất lượng.
 
Thực hiện quy chế phối hợp theo Nghị định 77 và Nghị định 74 về việc phối hợp hoạt động giữa lực lượng DQTV với lực lượng công an xã, thị trấn, lực lượng kiểm lâm và các lực lượng khác về công tác phòng chống cháy rừng.... Lực lượng DQTV huyện đã làm tốt công tác tham mưu nắm bắt tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng chống cháy rừng, trao đổi thông tin tổng họp giao ban tuần theo quy định, phối hợp kịp thời giải quyết tốt các tình huống, không để bất ngờ xảy ra. Lực lượng DQTV tham gia diễn tập khu vực phòng thủ cấp huyện năm 2013 hoàn thành tốt nhiệm vụ, an toàn tuyệt đối.
 
Ban CHQS huyện xây dựng các văn kiện hướng dẫn các xã, thị trấn chuẩn bị tốt các nội dung diễn tập chiến đấu phòng thủ. Trong công tác vận động quần chúng, lực lượng DQTV luôn là lực lượng nòng cốt trong vận động nhân dân, gia đình, người thân thực hiện tốt mọi chủ trương đường lối của Đảng, chính sách Pháp luật Nhà nước về quốc phòng và an ninh; trực tiếp tham gia thực hiện Phong trào “Bộ đội và dân quân tự vệ Thủ đô chung sức xây dựng nông thôn mới”. Đã xây dựng đề án và triển khai thực hiện việc đầu tư xây dựng thí điểm trụ sở làm việc của Ban CHQS xã Hoàng Diệu, xã Hồng Phong, còn lại 30 xã, thị trấn vẫn bố trí làm việc chung cùng ban, ngành, đoàn thể. Dù ở hoàn cảnh nào, các đơn vị DQTV luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, duy trì nghiêm chế độ trực, ứng trực SSCĐ vào các ngày lễ trong năm; trực phòng chống lụt bão, khắc phục hậu quả thiên tai.
 
Trung tá Nguyễn Ngọc Thanh, Chính trị viên Ban CHQS huyện chia sẻ: Có được kết quả trên là do cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Quá trình triển khai thực hiện đã tạo sự đồng thuận từ huyện đến cơ sở. Bên cạnh những kết quả đạt được, thực hiện Luật DQTV còn tồn tại một số khó khăn bất cập như: Việc thực hiện tham gia nghĩa vụ dân quân tự vệ một số cá nhân còn chưa nghiêm, chưa có chế tài xử lý những trường hợp trốn tránh nghĩa vụ tham gia dân quân tự vệ.
 
Để thực hiện có hiệu quả Luật DQTV, thời gian tới, cùng với việc tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục, cần có những cơ chế, chính sách phù hợp, nâng cao chất lượng hoạt động của DQTV.  Đối với các xã, thị trấn chưa có trụ sở làm việc riêng của Ban CHQS phải bố trí phòng làm việc riêng; có kế hoạch từng bước đầu tư xây dựng trụ sở Ban CHQS cấp xã cho phù hợp với điều kiện của từng địa phương.

Hữu Thu


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t