Tăng cường phòng, chống bệnh Đậu mùa khỉ (18:21 04/09/2024)


HNP – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà vừa ký văn bản số 2897/UBND-KGVX ngày 4/9/2024 về việc tăng cường phòng, chống bệnh Đậu mùa khỉ.

Các triệu chứng của bệnh Đậu mùa khỉ


Theo đó, để chủ động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp bệnh Đậu mùa khỉ (mpox), kiểm soát dịch kịp thời không để bùng phát dịch bệnh mpox, hạn chế tối đa số mắc, số tử vong, UBND Thành phố yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 680/CĐ-TTg ngày 01/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng, chống bệnh mpox và các hướng dẫn giám sát phòng, chống bệnh mpox: chẩn đoán, điều trị bệnh mpox; phòng ngừa bệnh mpox trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
 
UBND Thành phố yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã đẩy mạnh công tác truyền thông bằng nhiều hình thức cho người dân về các biện pháp dự phòng dịch bệnh mpox theo khuyến cáo của Bộ Y tế; lưu ý khuyến cáo người dân chủ động thông báo với các cơ quan y tế khi có triệu chứng nghi ngờ, mắc bệnh. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị liên quan giám sát chặt chẽ công tác phòng, chống dịch trong cộng đồng, phát hiện sớm, khẩn trương thông báo cho cơ quan chuyên môn phối hợp điều tra, khoanh vùng, xử lý kịp thời ổ dịch không để dịch lây lan rộng ra cộng đồng. Trong trường hợp phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh mpox, sẵn sàng khu vực cách ly tạm thời, phương tiện để vận chuyển người bệnh tới cơ sở đủ điều kiện để chẩn đoán và điều trị. Sẵn sàng các nguồn lực để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, tiếp nhận và điều trị các trường hợp mắc bệnh trên địa bàn theo phương châm “4 tại chỗ”. Chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản đáp ứng để sẵn sàng đáp ứng trong trường hợp dịch bệnh xảy ra. 
 
Sở Y tế theo dõi chặt chẽ tình hình dịch, cập nhật kịp thời các hướng dẫn của Bộ Y tế và các cơ quan chuyên môn liên quan; kịp thời tham mưu UBND Thành phố các biện pháp phòng, chống bệnh mpox hiệu quả, kịp thời. Đẩy mạnh công tác truyền thông bằng nhiều hình thức cho người dân về các biện pháp dự phòng dịch bệnh mpox theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai giám sát, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập, đặc biệt chú trọng công tác kiểm dịch y tế tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài theo hướng dẫn của Bộ Y tế và các cơ quan chuyên môn tuyến trên. Chủ động tổ chức tập huấn, cập nhật về hướng dẫn giám sát, kỹ năng lấy mẫu xét nghiệm chẩn đoán tác nhân gây bệnh cho Y tế cơ sở và các đơn vị liên quan theo Quyết định số 2265/QĐ-BYT ngày 22/8/2022 của Bộ Y tế. Chủ động tăng cường giám sát tại cộng đồng, các cơ sở y tế, các cơ sở khám, chữa bệnh phụ khoa, da liễu, các cơ sở điều trị ARV, Methadone trên địa bàn Thành phố; tăng cường giám sát phát hiện các trường hợp mắc, nghi ngờ mắc bệnh để kịp thời điều tra, xử lý các ca bệnh, ổ dịch phát sinh (nếu có), không để lan rộng. Sẵn sàng thuốc, trang thiết bị, nhân lực phục vụ công tác điều trị bệnh nhân mắc mpox; tổ chức tốt công tác cách ly, điều trị theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Quyết định số 465/QĐ-BYT ngày 29/02/2024; phòng chống lây nhiễm tại các cơ sở xét nghiệm, y tế, lưu ý không để xảy ra lây nhiễm chéo, lây nhiễm đối với nhân viên y tế trong quá trình chăm sóc, điều trị. 
 
Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các cơ quan báo, chí tổ chức truyền thông, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch để người dân chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, khám và điều trị sớm khi có dấu hiệu mắc bệnh.
 
Các Sở, ban, ngành Thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ triển khai các hoạt động truyền thông phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế.
 
Đề nghị Cảng hàng không quốc tế Nội Bài Tăng cường giám sát, phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh mpox ngay tại cửa khẩu, đặc biệt lưu ý đối với các trường hợp đi về từ các quốc gia đang lưu hành dịch bệnh mpox. Khi có trường hợp nghi ngờ thông báo ngay cho cơ quan y tế để phối hợp xử lý. Chuẩn bị sẵn sàng phòng hoặc khu vực cách ly tạm thời sử dụng cho các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh; phương tiện vận chuyển, các trang thiết bị, thuốc, hóa chất để chủ động xử lý dịch. Rà soát cập nhật kế hoạch dự phòng đáp ứng với các tình huống dịch mpox với sự tham gia của các cơ quan chức năng tại cửa khẩu và cơ quan y tế địa phương. Tăng cường tổ chức truyền thông phòng, chống dịch bệnh mpox trong khu vực Cảng hàng không theo khuyến cáo của Bộ Y tế. 
 
UBND Thành phố cũng đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố phối hợp chỉ đạo các đơn vị, hội, đoàn thể tăng cường vận động cán bộ, nhân viên, người dân và chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh mpox theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Trần Hằng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t