Giáo dục pháp luật, trang bị kiến thức pháp luật cho thanh niên là nhiệm vụ không thể thiếu (21:11 30/05/2024)


HNP - Ngày 30/5, Sở Tư pháp - cơ quan Thường trực Hội đồng phối hợp Phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) thành phố Hà Nội tổ chức Hội thảo “Nâng cao công tác PBGDPL cho thanh, thiếu niên trong tình hình hiện nay”.

Quang cảnh Hội thảo


Đánh giá của Sở Tư pháp cho thấy, Hà Nội có khoảng gần 3 triệu thanh niên (từ 16-30 tuổi), chiếm khoảng 30% dân số. Đây là thế hệ kế tục sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, lớp người xây dựng và phát triển đất nước. Sự phát triển của thanh niên không những liên quan đến vận mệnh và tồn tại của đất nước, mà còn ảnh hưởng đến tương lai của dân tộc. Trong đó, giáo dục pháp luật, trang bị kiến thức pháp luật cho thanh niên là nhiệm vụ không thể thiếu trong việc bồi dưỡng, phát triển thanh niên Việt Nam.
 
Những năm qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh, thiếu niên được Thành phố luôn chú trọng triển khai với nhiều hình hình thức, tạo nên phong trào thi đua, có sức lan tỏa, mang lại hiệu quả tích cực, góp phần vào sự chuyển biến về nhận thức, hành vi của thanh, thiếu niên. Qua đó, bảo đảm giữ gìn an ninh trật tự, ổn định chính trị - xã hội, chủ động phòng ngừa, loại bỏ, hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật.
 
Tuy nhiên, trong xu thế giao lưu, hội nhập, phát triển, những trào lưu, xu hướng sống mới xuất hiện ngày càng nhiều trong thanh niên. Hiện nay, bên cạnh trào lưu, xu hướng tích cực, thanh niên ngày càng có xu hướng gắn liền với cộng đồng ảo nhiều hơn là cộng đồng xã hội thực, biểu hiện rõ rệt nhất là xu hướng thiết lập các mối quan hệ qua mạng xã hội ngày càng tăng. 
 
Đồng thời, tình trạng “nghiện” internet và mạng xã hội gia tăng trong thanh, thiếu niên, kéo theo đó là một số hệ lụy liên quan đến đạo đức, lối sống, vi phạm pháp luật… 
 
Một số biểu hiện tiêu cực, chưa phù hợp trong giao tiếp ứng xử nơi công cộng của thanh niên đáng phải quan tâm như: Dễ kích động trong ứng xử khi va chạm; không thực hiện những quy định nơi công cộng (xả rác bừa bãi, nói chuyện ồn ào...). 
 
Tình hình vi phạm pháp luật trong thanh niên còn nhiều diễn biến phức tạp. Các loại tội danh vi phạm trong thanh niên, nhất là tội phạm rất nghiêm trọng vẫn không giảm. Nhiều hình thức vi phạm pháp luật mới cũng hình thành trong thanh niên.
 
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, tới đây, ngành sẽ quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên cập nhật kiến thức pháp luật, phương pháp giảng dạy hiện đại sẽ giúp truyền đạt kiến thức một cách hiệu quả và sinh động.
 
Đại biểu phát biểu tại Hội thảo
 
Đồng thời, triển khai chương trình học tập pháp luật linh hoạt, xây dựng môi trường học tập tích cực, tạo điều kiện cho học sinh thể hiện bản lĩnh, khám phá kiến thức mới và rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, phần mềm học tập, video hướng dẫn, hay các sản phẩm giáo dục trên nền tảng số sẽ giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách hiệu quả và thú vị.
 
Cùng đó, tạo điều kiện cho học sinh thực hành và trải nghiệm; phát triển các hoạt động ngoại khóa liên quan đến giáo dục pháp luật như cuộc thi, chuyến tham quan, hay tổ chức các diễn đàn, tọa đàm với sự tham gia của chuyên gia, giúp học sinh hiểu rõ hơn về lĩnh vực này. 
 
Về phía HĐND, UBND các cấp cũng cần tiếp tục tổ chức và hỗ trợ các hoạt động tuyên truyền, hội thảo, buổi đào tạo về giáo dục pháp luật cho học sinh và cộng đồng địa phương; chỉ đạo các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch và chương trình giáo dục pháp luật cho học sinh phù hợp với địa phương... Đích đến là chung tay xây dựng một thế hệ trẻ có ý thức về pháp luật và tuân thủ pháp luật.
 
Bên cạnh đó, sử dụng các phương tiện truyền thông điện tử mới như mạng xã hội, ứng dụng di động và trang web tuyên truyền pháp luật để tăng cường tính tương tác và tiếp cận với nhiều đối tượng khác nhau trong xã hội. Các phương tiện truyền thông này giúp đưa thông tin đến cho nhiều người dân hơn, đồng thời tạo điều kiện cho người dân tham gia tích cực vào các hoạt động tuyên truyền pháp luật…

Phùng Trà


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t