Hà Nội hướng tới nền hành chính phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp (15:13 12/06/2017)


HNP - 6 tháng đầu năm 2017, Thành phố Hà Nội đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, triển khai đồng bộ công tác CCHC ở mọi cấp, ngành với mục tiêu xuyên suốt là hướng tới nền hành chính phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả, tạo đột phá về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Bộ phận một cửa quận Ba Đình


Xác định cải cách thể chế nhằm tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển kinh tế là một trong những ưu tiên hàng đầu của Thành phố, UBND TP đã ban hành nhiều văn bản liên quan phát triển kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp nhằm mục đích xây dựng môi trường kinh doanh công bằng, thân thiện, thông thoáng, đồng thời tạo thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, khuyến khích các sáng kiến cải cách nhằm rút ngắn quy trình, giảm số lượng và đơn giản hóa nội dung thủ tục hành chính, tạo sự đột phá về thu hút đầu tư, cả trong nước và đầu tư nước ngoài. Cụ thể, thực hiện “Liên thông cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư - Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với nhà đầu tư nước ngoài” tại Sở kế hoạch và Đầu tư. Theo đó, so với quy trình thực hiện trước đây, quy trình mới giúp doanh nghiệp giảm được 50% số lần đi lại và rút ngắn thời gian thực hiện từ 30% - 60% so với quy định. Cùng với đó, tổ chức tuyên truyền và hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tới đối tượng là học sinh khối THCS nhằm tuyền truyền tới gia đình và cộng đồng dân cư, tạo tiền đề xây dựng “Công dân điện tử” và “Thành phố thông minh”. Triển khai cấp căn cước công dân, cấp đăng ký mô tô điện, xe máy điện tại các trường học, khu đô thị, khu dân cư tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.
 
Về cải cách tổ chức bộ máy, Thành phố tiếp tục thực hiện việc kiện toàn, tổ chức lại số lượng lớn các đơn vị sự nghiệp; cơ bản đã sắp xếp xong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Thành phố; các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc cấp huyện được tổ chức lại theo hướng tinh gọn, đa ngành, đa lĩnh vực và phù hợp với thực tiễn; tiếp tục chỉ đạo hoàn thiện đề án sắp xếp tổ chức, sắp xếp các đơn vị doanh nghiệp công ích. Nổi bật, đã hoàn thành sắp xếp, kiện toàn cơ cấu tổ chức của 22/22 sở và tương đương. Sau sắp xếp giảm 46 phòng, ban (22,5%; giảm 26 trưởng phòng, 116 phó trưởng phòng. Đối với đơn vị sự nghiệp công lập thuộc sở, đã thực hiện rà soát, sắp xếp giảm từ 401 đơn vị xuống còn 280 đơn vị (30,2%). 
 
Đối với hiện đại hóa hành chính, Thành phố tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT trên các lĩnh vực quản lý nhà nước, tạo chuyển biến rõ nét trong công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện các nội dung CCHC của Thành phố. Đặc biệt cải cách TTHC trong các lĩnh vực phục vụ doanh nghiệp và đời sống dân sinh như y tế, giáo dục, giao thông, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động, bảo vệ môi trường… Cụ thể, Thành phố đã khai thác cơ sở dữ liệu dân cư phục vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trong lĩnh vực tư pháp, mã số định danh công dân, phần mềm tuyển sinh trực tuyến các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2016 - 2017; thực hiện thí điểm mô hình khu dân cư điện tử; trường học điện tử; đã thiết lập hệ thống cung cấp 5 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 thuộc lĩnh vực tư pháp và triển khai xuống toàn bộ 100% xã, phường, thị trấn. 
 
Để xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, kỷ cương hành chính, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được quán triệt, chỉ đạo quyết liệt, triển khai tới từng cán bộ, công chức, viên chức. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát được tăng cường, tạo chuyển biến khá rõ nét trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn ở các cơ quan, đơn vị; đội ngũ cán bộ công chức, viên chức Thành phố đã có chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động và hiệu quả phục vụ. 
 
Phát huy kết quả đạt được, trọng tâm 6 tháng cuối năm, tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch CCHC năm 2017 của UBND TP gắn với việc thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017” đảm bảo chất lượng, tiến độ thời gian. Trong đó, tăng cường cải cách thể chế, ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật, bãi bỏ, sửa đổi các văn bản hết hiệu lực hoặc không phù hợp theo thẩm quyền, tập trung các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, đô thị, giao thông, xây dựng, môi trường. Đề xuất ban hành mới hoặc sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật không phù hợp của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương. Rà soát và hoàn thành việc chuẩn hóa bộ TTHC của các ngành. Hoàn thành việc xây dựng quy trình nội bộ, quy trình phối hợp, quy trình liên thông giữa các cấp, các ngành trong giải quyết công việc và giải quyết TTHC. Thực hiện rà soát, xây dựng quy chế phối hợp liên thông giữa các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã trong giải quyết các TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong giao dịch và giải quyết TTHC. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý điều hành, khuyến khích ứng dụng CNTT trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, có chính sách tăng cường thương mại điện tử; hỗ trợ nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến; hướng tới xây dựng chính quyền điện tử.

Thu Uyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t