Quận Long Biên chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng (21:19 28/05/2022)


HNP - Triển khai Chương trình số 01-CTr/TU, ngày 17/3/2021, của Thành ủy Hà Nội khóa XVII về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính, giai đoạn 2021-2025”, Ban Thường vụ Quận ủy Long Biên đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm triển khai công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Qua đó, đã đổi mới lề lối, tác phong cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu theo hướng bám sát địa bàn; sâu sát cơ sở; tập trung thực hiện nhiệm vụ mới, khó, trọng tâm; khuyến khích đổi mới, sáng tạo…

Nằm ở phía Bắc của Thủ đô Hà Nội, quận Long Biên có 14 phường, 222 tổ dân phố. Đảng bộ Quận có trên 16.300 đảng viên sinh hoạt tại 47 tổ chức cơ sở đảng (gồm 31 đảng bộ cơ sở, 16 chi bộ cơ sở). Trong những năm qua, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, kinh tế - xã hội quận Long Biên có bước phát triển vượt bậc. Hằng năm, Quận đều hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Công tác xây dựng Đảng, hoạt động của hệ thống chính trị có nhiều đổi mới, nâng cao về chất lượng. Tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội luôn ổn định. Công tác quốc phòng được quan tâm, củng cố.
 
Thực hiện Chương trình 01-CTr/TU, ngày 17/3/2021, của Thành ủy Hà Nội khóa XVII, quận đã chủ động nghiên cứu, xây dựng, triển khai các Đề án, Chuyên đề, Kế hoạch để cụ thể hóa Chương trình; kiểm soát tốt tiến độ thực hiện; đăng ký triển khai làm điểm một số nội dung và đã đạt kết quả bước đầu rất tích cực. 
 
Công tác xây dựng Đảng đi vào chiều sâu và thực chất. Trong đó, quận đã chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo ở một số cấp ủy cơ sở còn hạn chế về phương thức lãnh đạo, còn để tồn tại, khuyết điểm chậm khắc phục bằng giải pháp về công tác cán bộ. Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU, Chỉ thị số 15-CT/TU thường xuyên nắm bắt thông tin về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư của các ngành, các phường thuộc Quận, tập trung chỉ đạo các vụ việc tồn đọng, kéo dài. Chủ động rà soát các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Quận ủy. Đến nay, Đảng bộ Quận không có tổ chức cơ sở đảng trong danh sách theo dõi của Ban Chỉ đạo Thành phố, không có tổ chức cơ sở đảng nào cần củng cố theo Hướng dẫn số 05-HD/BTCTU của Ban Tổ chức Thành ủy. Tuy nhiên, Ban Thường vụ Quận ủy tiếp tục chỉ đạo các tổ chức cơ sở tiếp tục triển khai bằng các giải pháp cụ thể nhằm củng cố, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, đảng viên.
 
Triển khai các Chỉ thị, Nghị quyết, Quy định của Trung ương, Thành ủy về công tác cán bộ, quận ủy đã xây dựng và triển khai nhiều văn bản để cụ thể hóa quy định về quản lý cán bộ, phân cấp quản lý cán bộ, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử; quy định về điều động, luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác cán bộ, công chức, viên chức; quy định về công tác quy hoạch cán bộ; chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung. Trong triển khai thực hiện đảm bảo thận trọng, bài bản, chặt chẽ, có nhiều nội dung đổi mới, sáng tạo.
 
Đáng chú ý, quận đã xây dựng và triển khai Bộ tiêu chí đánh giá sự chuyên nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Đối với cán bộ lãnh đạo quản lý, bộ tiêu chí gồm 27 nội dung; đối với công chức, viên chức, người lao động, bộ tiêu chí gồm 18 nội dung. 100% CBCC, người lao động khối Đảng, chính quyền,  trường học đã ký cam kết thực hiện. Định kỳ hằng quý đánh giá sự chuyên nghiệp của từng cá nhân gắn với kết quả đánh giá CBCCVC người lao động hằng tháng. Bước đầu thực hiện có hiệu quả chủ trương chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ có trên 08 năm liên tục giữ một vị trí, chủ trương Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường không phải là người địa phương, chủ trương luân chuyển cán bộ trẻ, trong quy hoạch về công tác tại phường để tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng.
 
Hoạt động của HĐND Quận tiếp tục được đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả. Đáng chú ý, từ tháng 7/2021 đến nay, khi triển khai thực hiện mô hình chính quyền đô thị, trong điều kiện không tổ chức HĐND phường, phạm vi giám sát của HĐND quận được mở rộng, các hoạt động khảo sát, giám sát chuyên đề của Thường trực, các Ban HĐND quận được tăng cường, tập trung một số lĩnh vực khó khăn, phức tạp với tổng số 37 cuộc khảo sát, giám sát của Thường trực HĐND, các ban của HĐND Quận. Hoạt động tiếp xúc cử tri đảm bảo rõ về quy trình thực hiện và gắn với địa bàn, lĩnh vực cụ thể.
 
Công tác cải cách hành chính được Quận tích cực đẩy mạnh. Hiện nay, cấp quận có 102 TTHC DVC mức độ 3, 38 TTHC DVC mức độ 4. Cấp phường có 86 TTHC DVC mức độ 3, 11 TTHC DVC mức độ 4. 100% hồ sơ TTHC được giải quyết đúng hạn. Bên cạnh đó, quận cũng đã xây dựng Đề án “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin gắn với xây dựng chính quyền điện tử quận Long Biên giai đoạn 2022-2026”; tiếp tục số hóa dữ liệu, xây dựng kho dữ liệu dùng chung theo chỉ đạo của Thành phố, phục vụ công tác quản lý, điều hành. Khởi tạo và vận hành Zalo chính quyền điện tử quận Long Biên tạo kênh thông tin, truyền tải các thông tin chính thống của Đảng, Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn.
 
Với những kết quả mà Ban Thường vụ Quận ủy Long Biên đã đạt được trong việc triển khai thực hiện Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy khóa XVII trong thời gian quan, tại buổi làm việc mới đây của Đoàn kiểm tra số 1 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội với quận ủy Long Biên, Đoàn kiểm tra đã ghi nhận, công tác tổ chức xây dựng Đảng đã được Ban Thường vụ Quận ủy Long Biên triển khai hiệu quả tại tất cả các tổ dân phố, các tòa nhà chung cư phù hợp với thực tiễn của quận. Đáng chú ý, Ban Chấp hành Đảng bộ quận đã xây dựng quy chế phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể; thực hiện luân chuyển các cán bộ nắm giữ cương vị công tác từ 8 năm trở lên; triển khai có hiệu quả công tác dân vận chính quyền gắn với thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị…Những kết quả mà quận Long Biên đã đạt được thời gian qua trên các mặt công tác đã cho thấy sự đoàn kết của tập thể Ban Thường vụ Quận ủy trong việc triển khai công tác lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, khoa học, hướng về cơ sở. Hệ thống chính trị của quận ngày càng vững mạnh, đời sống của nhân dân ngày càng nâng cao, an ninh chính trị được bảo đảm. Các chương trình công tác của Quận ủy được xây dựng từ thực tiễn, giúp khắc phục những hạn chế của nhiệm kỳ trước để lại cũng như những vấn đề nóng mới phát sinh.

Thanh Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t