Hoàn Kiếm triển khai hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (09:27 13/12/2017)


HNP - Nhận thức tầm quan trọng của công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, quận Hoàn Kiếm đã đề cao trách nhiệm của người đứng đầu từng đơn vị trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; phát huy vai trò nòng cốt của các cơ quan bảo vệ pháp luật; thực hiện tốt công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát tập trung vào những lĩnh vực dễ xảy ra tiêu cực, tham nhũng để phát hiện và xử lý kịp thời.

Xác định tầm quan trọng của công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, các cấp ủy đảng, chính quyền quận, phường đã chủ động lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền thực hiện các văn bản của Trung ương, Thành phố và quận về công tác này. Chỉ đạo đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, cổ động về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí thông qua các hình thức sân khấu hóa, Hội thi,... thu hút đông đảo sự tham gia, hưởng ứng của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn quận. 

UBND, Ủy ban MTTQ 18 phường đã đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, tuyên truyền và nâng cao nhận thức về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đến các tầng lớp nhân dân; phát hiện, phòng chống các biểu hiện tham nhũng, lãng phí kết hợp với nhân điển hình, biểu dương những cá nhân, tập thể có thành tích trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Kết quả, về công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị: Các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong quận đã thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch trong hoạt động gắn với việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị đã sử dụng những hình thức công khai phù hợp với đặc điểm, tình hình của đơn vị, cụ thể: UBND quận, phường thực hiện tốt công tác công khai, minh bạch trong hoạt động, như: Triển khai và niêm yết công khai các TTHC, quy trình giải quyết hồ sơ tại nơi tiếp nhận hồ sơ; công khai đầy đủ các TTHC nhằm thực hiện cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông” trên các lĩnh vực; niêm yết tại trụ sở các khoản huy động đóng góp để nhân dân biết và thực hiện quyền giám sát... Tập trung rà soát các TTHC để có sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ những quy định không còn phù hợp, chú ý hệ thống hoá các quy định về thủ tục giấy tờ cần thiết và thời hạn giải quyết đối với từng loại công việc cụ thể, công khai minh bạch trên các phương tiện thông tin đại chúng và niêm yết nơi công sở, làm cơ sở cho việc thực hiện và giám sát việc thực hiện, tập trung vào các lĩnh vực quản lý nhà đất, xây dựng cơ bản, đãng ký kinh doanh, cấp vốn ngân sách...

Đối với các dự án đầu tư xây dựng cơ bản, chỉ đạo các Ban quản lý dự án thực hiện nghiêm túc thủ tục chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án và quyết toán vốn đầu tư theo đúng trình tự quy định của pháp luật. Công tác giải phóng mặt bằng cũng được thực hiện công khai, minh bạch, đảm bảo đúng trình tự, quy định của pháp luật.

Công tác điều động, luân chuyển cán bộ, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, giới thiệu cán bộ ứng cử được thực hiện đảm bảo công khai, đúng quy trình. Trong năm 2017, Ban Thường vụ Quận ủy đã điều động, bổ nhiệm 51 đồng chí, giới thiệu ứng cử 40 đồng chí, hiệp y bổ nhiệm 09 đồng chí, bổ nhiệm lại 29 đồng chí.

Các cấp ủy cơ sở, phòng, ban, đơn vị thuộc quận đã nghiêm túc triển khai việc kê khai tài sản, thu nhập đến người có nghĩa vụ kê khai năm 2016. Kết quả: Có 357/357 cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện phải kê khai (đạt 100%) và đơn vị đã thực hiện kê khai, công khai kết quả kê khai tài sản thu nhập theo đúng quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng.

Bên cạnh đó, Quận ủy đã chỉ đạo UBND quận thường xuyên kiểm tra, rà soát TTHC để kịp thời sửa đổi, bổ sung những thủ tục không còn phù hợp với thực tiễn và không đúng pháp luật, giảm bớt các thủ tục giấy tờ cho tổ chức và công dân. Niêm yết, công khai TTHC tại trụ sở tiếp dân và tại bộ phận một cửa; bố trí hòm thư góp ý, sổ góp ý công khai tại trụ sở để kịp thời khắc phục tồn tại, nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, công dân ngày một tốt hơn. Xây dựng cơ chế thực hiện trao đổi thông tin 2 chiều giữa cơ quan quản lý Nhà nước với công dân và các tổ chức thông qua Cổng giao tiếp điện tử của quận.

Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí luôn được Quận ủy, HĐND, UBND quận quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện một cách có hiệu quả. Quận đã tiết kiệm 10% kinh phí chi thường xuyên để thực hiện cải cách tiền lương theo quy định của Chính phủ với số tiền hơn 33,2 tỷ đồng và được quản lý tại Kho bạc nhà nước. Đồng thời, duy trì tiết kiệm trong việc mua sắm hàng hóa, dịch vụ hoạt động thường xuyên, đảm bảo thực hiện đúng các tiêu chuẩn định mức, lựa chọn nhà thầu cung cấp đảm bảo chặt chẽ, có kế hoạch được phê duyệt theo quy định. Thực hiện nghiêm quy định về chế độ chi tiêu, cắt giảm tối đa các khoản chi cho tổ chức hội nghị, hội thảo, tiếp khách, lễ kỷ niệm, lễ khởi công, khánh thành....

Để phát huy hơn nữa công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thời gian tới, quận Hoàn Kiếm sẽ tiếp tục quán triệt sâu rộng Kết luận 10-KL/TW của Bộ Chính trị; Chương trình 07-CTr/TU của Thành ủy và các văn bản chỉ đạo về công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của Thành phố, quận... nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhân dân đối với việc phát hiện và phòng ngừa tham nhũng. 

Đồng thời, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí như: Luật Phòng, chống tham nhũng sửa đổi, bổ sung năm 2016; Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Luật Kế toán, Bộ luật Dân sự, Luật Ngân sách Nhà nước...

Quận cũng tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự giám sát của MTTQ và các đoàn thể, tạo sự phối hợp chặt chẽ trong công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên địa bàn quận. Chỉ đạo các cơ quan tư pháp tăng cường phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra kịp thời phát hiện dấu hiệu vi phạm tham nhũng để điều tra, truy tố, xét xử theo đúng quy định của pháp luật, nâng cao tính giáo dục, răn đe. Bên cạnh đó, chỉ đạo tập trung thực hiện tốt công tác tiếp xúc cử tri, giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo của công dân, qua đó, sớm phát hiện, kiên quyết xử lý các cá nhân, tổ chức thuộc thẩm quyền có hành vi tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Hoàng Nam


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t