Tiêu hủy 770 con lợn mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi mới phát sinh (06:14 18/07/2019)


HNP - Ngày 16/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội ban hành Báo cáo số 386/BC-SNN về diễn biến và kết quả công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) trên địa bàn thành phố (tính đến 17h ngày 15/7/2019).

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong ngày 15/7, bệnh DTLCP tiếp tục phát sinh tại 57 hộ chăn nuôi thuộc 14 quận, huyện, thị xã; làm mắc bệnh, tiêu hủy 770 con lợn. Lũy kế, bệnh DTLCP trên địa bàn thành phố đã xảy ra tại 28.050 hộ chăn nuôi (chiếm 34,7% tổng số hộ, cơ sở chăn nuôi) ở 2.303 thôn, tổ dân phố của 447 xã, phường, thị trấn thuộc 24 quận, huyện, thị xã; làm mắc bệnh và tiêu hủy 487.527 con lợn (chiếm 26% tổng đàn). Tổng số lợn nái, đực giống mắc bệnh, tiêu hủy là 63.925 con, chiếm 13% tổng số lợn mắc bệnh, tiêu hủy.

Có thể nói, công tác phòng, chống bệnh DTLCP đã được các cấp, ngành và chính quyền các địa phương tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống; tuy nhiên dịch bệnh vẫn có diễn biến phức tạp, chiều hướng lây lan nhanh, ở phạm vi rộng, ở các quy mô chăn nuôi lớn hơn và có điều kiện chăn nuôi an toàn sinh học tốt hơn. Các ổ dịch được giám sát, phát hiện kịp thời, khoanh vùng và xử lý dứt điểm; số lợn mắc tại hộ có dịch được tiêu hủy kịp thời, đúng quy định và áp dụng đồng bộ, nghiêm túc các giải pháp phòng, chống dịch.

Liên quan đến kết quả thực hiện Văn bản số 5742/VP-KT ngày 25/6/2019 của Văn phòng UBND thành phố về việc kiểm soát vận chuyển lợn để nuôi làm giống, nuôi thương phẩm trong và ngoài vùng có dịch bệnh DTLCP: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội phối hợp cùng các địa phương tổ chức, thực hiện theo đúng Hướng dẫn số 4249/HD-BNN-TY ngày 18/6/2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Chủ động phối hợp cùng cơ quan truyền thông tăng cường thông tin tuyên truyền tới cộng đồng về nội dung hướng dẫn.

Các cấp, các ngành thành phố chỉ đạo, tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống theo đúng Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 20/5/2019 của Ban Bí thư về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống, khống chế bệnh DTLCP và chỉ đạo của trung ương, thành phố.

Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã, các địa phương tập trung tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ bệnh dịch đến từng hộ chăn nuôi; phát hiện và xử lý sớm, triệt để ngay từ giờ đầu, hướng dẫn triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống, xử lý bệnh theo quy định…


Minh Huệ


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t