Kiểm tra việc xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật tại huyện Gia Lâm (15:11 04/05/2018)


HNP - Sáng 4/5, Đoàn kiểm tra của Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật Thành phố, do đồng chí Hồ Xuân Hương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội làm Trưởng đoàn, đã kiểm tra công tác triển khai xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước năm 2017 và quý I/2018 trên địa bàn huyện Gia Lâm.

Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hồ Xuân Hương phát biểu tại buổi kiểm tra


Xác định công tác xây dựng chuẩn tiếp cận pháp luật là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác tư pháp năm 2017, huyện Gia Lâm đã thành lập Hội đồng đánh giá tiếp cận pháp luật gồm 15 thành viên do Phó Chủ tịch phụ trách khối văn hóa - xã hội làm Chủ tịch hội đồng; ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và triển khai các hoạt động tập huấn để triển khai thực hiện. Kết quả, năm 2017, huyện Gia Lâm đã quyết định công nhận 22 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.

Về thực hiện xây dựng hương ước, quy ước, qua rà soát năm 2016, huyện Gia Lâm có 166 thôn, tổ dân phố đã xây dựng hương ước, quy ước của thôn, trong số 166 hương ước, quy ước đã xây dựng có 01 hương ước (thôn Tô Khê, xã Phú Thị) được UBND huyện phê duyệt theo quy định, còn lại đều do UBND xã, thị trấn ký xác nhận, công nhận.

Qua thực tế triển khai, huyện Gia Lâm đã ghi nhận một số khó khăn, vướng mắc như các văn bản hướng dẫn về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật còn chưa đầy đủ; Thời điểm triển khai thực hiện Quy định từ quý III/2017, vì vậy, một số chỉ tiêu kế hoạch, nội dung công việc của các xã, thị trấn chưa được tập trung xây dựng và triển khai ngay từ đầu năm để làm căn cứ tính kết quả, do đó, việc đánh giá, chấm điểm đối với các chỉ tiêu này chưa cụ thể, sát thực. Ngoài ra, công tác đánh giá, đề nghị công nhận xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật vào cuối năm, thời điểm các phòng, ban, ngành tập trung gấp rút hoàn thành kế hoạch và xây dựng báo cáo năm, vì vậy, việc tổ chức khảo sát, kiểm tra trực tiếp tại xã, thị trấn trong việc lập hồ sơ còn gặp nhiều khó khăn.

Trong công tác xây dựng hương ước, quy ước, một số hương ước, quy ước còn sơ sài về nội dung, sao chép, chưa thể hiện được đặc điểm riêng của địa phương…

Trao đổi tại buổi kiểm tra, các thành viên đoàn đã đánh giá cao việc huyện Gia Lâm đã làm tốt công tác đánh giá, lấy ý kiến của công dân và đề nghị huyện tiếp tục chỉ đạo quyết liệt để các tiêu chí đạt thực sự xứng đáng. Huyện cũng tích cực trong việc rà soát xây dựng hương ước, quy ước. Ngoài ra, các thành viên trong đoàn cũng yêu cầu huyện và các xã làm rõ thêm một số vấn đề về việc thực hiện các tiêu chí cụ thể, kết quả đạt được và rút kinh nghiệm đối với những chỉ tiêu chưa thực hiện quyết liệt để đạt kết quả rõ nét hơn trong năm 2018.

Nhật Minh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t