Đẩy nhanh tiến độ các dự án xử lý rác thải (10:12 13/07/2017)


HNP - Trước tình trạng rác thải ngày càng tăng, Thành phố đang tích cực chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án xử lý rác thải trên địa bàn.

Trong nhiều năm qua, rác thải phát sinh trên địa bàn các huyện (đặc biệt các huyện thuộc phía Tây và Tây Nam của Thành phố) chủ yếu được thu gom tập kết đến các bãi chôn lấp tự phát (tạm thời) và những năm gần đây được Thành phố phân luồng vận chuyển, tiếp nhận về các khu xử lý rác thải tập trung của Thành phố, chủ yếu tại: Khu Liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn, Sóc Sơn hiện đang tiếp nhận rác thải địa bàn 5 huyện Sóc Sơn, Gia Lâm, Mê Linh, Đông Anh, Thanh Trì; Khu xử lý rác thải Xuân Sơn, Sơn Tây tiếp nhận rác thải từ địa bàn thị xã Sơn Tây và các huyện: Phúc Thọ, Ba Vì, Đan Phượng, Hoài Đức, Chương Mỹ, Quốc Oai, Thạch Thất, Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai.

Ngoài ra, giai đoạn năm 2010-2012, các huyện đã tổ chức xây dựng các điểm tập kết rác thải tập trung của xã với mức 200 triệu đồng/xã được ngân sách Thành phố hỗ trợ, phần còn lại ngân sách huyện, xã tự cân đối. Các điểm này phục vụ công tác tập kết rác thải do xã thu gom từ địa bàn thôn, ngõ xóm, sau đó đơn vị duy trì vệ sinh sẽ vận chuyển đến bãi rác tạm thời của huyện hoặc các khu xử lý rác tập trung của Thành phố.

Đến nay, qua công tác kiểm tra và báo cáo của UBND các huyện, hầu hết hiện trạng các bãi chôn lấp rác tạm thời trên địa bàn khá đầy (như huyện Mỹ Đức có 43 bãi, huyện Thường Tín có 28 bãi…), nhiều bãi rác tồn đọng nước rác, rác đổ tràn ra xung quanh, ruồi muỗi gây ô nhiễm môi trường. Một số điểm tập kết rác thải chưa được vận chuyển hết rác trong ngày và cũng tồn tại tình trạng tương tự. Trong khi đó, công tác đầu tư xây dựng các công trình xử lý rác thải trên địa bàn huyện gần đây triển khai chậm, chưa có thêm cơ sở mới để xử lý lượng rác phát sinh trên trên địa bàn.

Để từng bước tháo gỡ tình trạng trên, Thành phố đang chỉ đạo UBND các huyện tìm những ô đất trống lưu chứa, trung chuyển rác thải tạm thời tại các vị trí tập kết, phun chế phẩm khử mùi, chống ruồi muỗi thường xuyên, che phủ bạt, thu nước rỉ rác, giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường xung quanh; Hướng dẫn đơn vị thu gom rác ra điểm tập kết gọn gàng, không đổ tràn ra khu vực xung quanh; làm mái che cho để ngăn nước mưa phát sinh nước rác gây ô nhiễm; tăng cường công tác vận chuyển rác thải từ các điểm tập kết rác thải trong ngày về các khu xử lý đảm bảo vệ sinh. Tiếp tục rà soát, đầu tư thêm các điểm tập kết rác thải khu vực nông thôn đảm bảo vệ sinh môi trường.

Đặc biệt, thành phố đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các dự án áp dụng công nghệ tiên tiến như đốt rác phát điện tại Khu 16ha tại Nam Sơn - Sóc Sơn (400 tấn/ngày), Xuân Sơn - Sơn Tây (1.500 tấn/ngày) và Đồng Ké - Chương Mỹ (1.500 tấn/ngày), Châu Can - Phú Xuyên (800 tấn/ngày), Tả Thanh Oai - Thanh Trì theo Quy hoạch xử lý chất thải rắn Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 609/QĐ-TTg ngày 24/5/2014 để giảm tải và kéo dài tuổi thọ cho các khu xử lý của Thành phố, giảm cự ly vận chuyển gây tốn kém.


Văn Chiến


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t