Hà Nội: Nhiều đổi mới, sáng tạo, kinh nghiệm thực tiễn trong thực hiện Điều lệ Đảng (07:39 08/08/2024)


HNP - Chiều 7/8, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị làm việc với Đoàn khảo sát Tiểu ban Điều lệ Đảng Đại hội XIV. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa và Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài chủ trì hội nghị.    

Quang cảnh buổi khảo sát


Tham dự Hội nghị về phía Đoàn khảo sát Trung ương có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ Trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà.
 
Về phía thành phố Hà Nội có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy.
 
Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa và Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài chủ trì Hội nghị
 
Phát biểu mở đầu buổi làm việc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa yêu cầu, bằng kinh nghiệm thực tiễn công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tham mưu thực hiện công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng tại Hà Nội, đề nghị các đại biểu tập trung trao đổi, thảo luận những hạn chế trong thi hành Điều lệ Đảng, chỉ rõ những hạn chế còn tồn tại, khó khăn, vướng mắc, bất cập trong thực hiện các quy định thi hành Điều lệ Đảng có nguyên nhân từ Điều lệ Đảng để đề xuất kiến nghị, sửa đổi, bổ sung Điều lệ Đảng trên cơ sở đảm bảo các quan điểm, nguyên tắc:

Thứ nhất, phải bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng và các nguyên tắc tổ chức hoạt động của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, kiên định chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và Chủ nghĩa xã hội, đường lối đổi mới của Đảng, phù hợp với cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên Chủ nghĩa xã hội bổ sung những phát triển năm 2011, Hiến pháp năm 2013, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.
 
Thứ hai, kế thừa, giữ vững nội dung có tính nguyên tắc, bản chất của Đảng.
 
Thứ ba, những nội dung đã rõ, thực tế đã chứng minh là đúng, được đồng thuận thống nhất cao thì nghiên cứu, đề xuất bổ sung, sửa đổi cho phù hợp; những vấn đề còn ý kiến khác nhau hoặc còn chưa rõ thì tiếp tục nghiên cứu hoặc đề xuất nghiên cứu làm thí điểm.
 
Báo cáo của Ban Thường vụ thành ủy khẳng định, thời gian qua, Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy đã đoàn kết, chung sức, đồng lòng, bản lĩnh quyết tâm cao, hành động quyết liệt thực hiện nhiệm vụ theo phân cấp, ủy quyền của Thành ủy; phát huy mạnh mẽ vai trò người đứng đầu cấp ủy, đổi mới mạnh mẽ phương thức, phong cách lãnh đạo, điều hành theo hướng khoa học, dân chủ, sâu sát, quyết liệt, góp phần lan tỏa đổi mới phong cách lãnh đạo, điều hành toàn hệ thống chính trị từ Thành phố đến cơ sở.
 
Qua 15 năm thi hành Điều lệ Đảng (2011-2025) cho thấy, Thành ủy, các cấp ủy Đảng của thành phố Hà Nội đã tổ chức triển khai quán triệt, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Điều lệ Đảng, các quy định, hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, thiết thực. Công tác tổ chức cán bộ luôn được quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nền nếp, hiệu quả, có nhiều đổi mới, sáng tạo. Công tác kiểm tra, giám sát được coi trọng, quy trình đảm bảo chặt chẽ, kịp thời phát hiện, ngăn ngừa sai phạm và xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật của Nhà nước, có tác dụng cảnh tỉnh, răn đe, góp phần siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng bộ. Công tác dân vận, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội được tiến hành chủ động, có chiều sâu, góp phần tạo sự đồng thuận xã hội, củng cố niềm tin của Nhân dân.
 
Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu kết luận
 
Phát biểu kết luận buổi khảo sát, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội tiếp tục hoàn thiện báo cáo, mạnh dạn bổ sung làm phong phú, sâu sắc hơn những bài học kinh nghiệm và những kiến nghị đối với Trung ương bởi những quyết sách này không chỉ phục vụ cho Đại hội lần thứ XIV của Đảng mà còn có tầm nhìn đến năm 2045. Đồng chí đề nghị, sau hội nghị này, Thành ủy Hà Nội bằng những kết quả thực tiễn công tác, các công trình nghiên cứu khoa học tiếp tục tham gia đóng góp cho Tiểu ban cũng như cho Trung ương trong các hội nghị, hội thảo sắp tới.
 
Ghi nhận đánh giá cao kết quả khảo sát tại Đảng bộ thành phố Hà Nội, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị các thành viên Đoàn có thể nghiên cứu thêm, tiếp tục khảo sát, làm việc sâu với các cơ quan chuyên ngành của thành phố Hà Nội để bổ sung thêm các luận cứ từ thực tiễn, qua đó, nâng tầm báo cáo tổng kết và công tác nghiên cứu lý luận.
 
Cảm ơn những đóng góp của Hà Nội, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết Trung ương sẽ đồng hành cùng Thủ đô trong các hoạt động kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô; Chúc Hà Nội tiếp tục phát huy vai trò, vị trí Thủ đô, phát huy những thành quả đã đạt được; quyết tâm vượt qua những khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc trọng trách Đảng, Nhà nước tin tưởng giao phó.
 
Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài phát biểu tiếp thu
 
Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài trân trọng cảm ơn những ý kiến góp ý của Đoàn khảo sát cũng như việc Đoàn đã đánh giá cao kết quả thực hiện công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng của Đảng bộ Thành phố thời gian qua.
 
Theo đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, với vai trò là Đảng bộ lớn nhất cả nước, thời gian qua, Đảng bộ Hà Nội đã có nhiều cách làm hay, nhiều mô hình của Trung ương triển khai thí điểm mang hiệu quả. Đáng chú ý trong nhiệm kỳ này, Thành ủy đã đổi mới trong phương thức lãnh đạo ngay từ đầu nhiệm kỳ thể hiện qua việc sớm xây dựng đồng bộ 10 chương trình công tác toàn khóa cụ thể hóa việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII.
 
10 chương trình công tác đã bao quát được toàn diện các lĩnh vực công tác; Thành ủy đồng thời cũng xác định rõ Chương trình số 01-CTr/TU về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị Thành phố trong sạch, vững mạnh, đẩy mạnh cải cách hành chính” khoá XVII, giai đoạn 2021 - 2025” có tính chất nòng cốt, bao trùm, xương sống để thực hiện các chương trình khác. Căn cứ vào chương trình, Thành ủy đã giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ để triển khai thực hiện. Trong đó, riêng cấp Thành phố đã có 34 đề án để thực hiện Chương trình 01, đến nay, có 30/34 đề án đã được hoàn thành; các cấp dưới có hơn 800 nội dung cụ thể hóa Chương trình. Ngoài ra, các cấp, các ngành cũng ban hành các Đề án, Chương trình để triển khai, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của đảng nhưng không làm thay, vẫn đảm bảo tính sáng tạo, năng động của các cơ quan, cấp ủy đảng trong triển khai các chương trình. Đặc biệt, sau khi ban hành các chương trình, Thành ủy đã chỉ đạo thực hiện rất quyết liệt và có kiểm đếm theo từng mốc thời gian gắn với kiểm tra, giám sát việc thực hiện; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân.
 
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
 
Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội sẽ hoàn thiện báo cáo bảo đảm chất lượng cao nhất, trên tinh thần gương mẫu, đi đầu của Đảng bộ Thủ đô, nhấn mạnh, đi sâu vào các nội dung mà Đoàn yêu cầu, nhất là những bài học kinh nghiệm, đề xuất, kiến nghị, qua đó, đóng góp xây dựng văn kiện Đại hội XIV của Đảng.

Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t