Huyện Gia Lâm gắn biển thêm một tên đường mới tại xã Trung Mầu (16:41 10/03/2023)


HNP - Sáng 10/3, UBND xã Trung Mầu, huyện Gia Lâm đã tổ chức kỷ niệm 78 năm Ngày nhân dân Trung Mầu khởi nghĩa giành chính quyền (10/3/1945 -10/3/2023) và gắn biển tên đường Trung Hưng. Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Đặng Thị Huyền đã đến dự.

Các đồng chí lãnh đạo huyện Gia Lâm thực hiện nghi thức gắn biển đường Trung Hưng


Xã Trung Mầu xã nằm ở phía Bắc huyện Gia Lâm, trước đây là xã Trung Hưng thuộc huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Những năm 40 của thế kỷ XX, Trung Mầu đã trở thành “An toàn khu” của Trung ương, của Xứ ủy Bắc Kỳ và là nơi trọng tâm hoạt động của Ban cán sự Đảng tỉnh Bắc Ninh. Nhiều cán bộ cấp cao của Đảng đã được nhân dân Trung Mầu nuôi dưỡng, chở che như: đồng chí Trường Chinh, Hoàng Quốc Việt, Văn Tiến Dũng, Lê Quang Đạo. Cũng từ nơi đây, phong trào cách mạng đã từng bước lan rộng và liên tiếp giành được những thắng lợi quan trọng.

 

Sau khi phát xít Nhật đảo chính thực dân Pháp (9/3/1945), dưới sự lãnh đạo của Chi bộ Đảng, nhân dân Trung Mầu đã đứng lên giành chính quyền vào ngày 10/3/1945 và giữ vững chính quyền cho đến ngày toàn quốc Tổng khởi nghĩa thắng lợi. Cuộc khởi nghĩa ở Trung Mầu có ý nghĩa quan trọng, đóng góp những bài học kinh nghiệm quý báu về thời cơ cách mạng, khởi nghĩa giành chính quyền, góp phần tiếp tục hoàn thiện đường lối lãnh đạo cách mạng của Trung ương Đảng, đưa đến cuộc Tổng khởi nghĩa cách mạng tháng Tám năm 1945.

Bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, kinh tế xã Trung Mầu đã có những bước phát triển khá, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người đạt 62,4 triệu đồng/năm. Văn hóa- xã hội có nhiều chuyển biến, chất lượng giáo dục- đào tạo được nâng lên. Đến nay, trên địa bàn xã 100% các khối trường đều đạt trường chuẩn quốc gia. Xã không còn hộ nghèo. Các tiêu chí xây dựng, hoàn thiện nông thôn mới nâng cao, các tiêu chí thành lập phường tiếp tục được xã triển khai thực hiện. Hiện nay, xã Trung Mầu đã đạt 12/16 tiêu chí, 4 tiêu chí chưa đạt.

 

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Đặng Thị Huyền phát biểu tại Lễ kỷ niệm

 

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Đặng Thị Huyền, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Trung Mầu đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời, mong muốn trong thời gian tới, xã tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, tập trung khắc phục những khó khăn, thực hiện tốt việc huy động mọi nguồn lực, khai thác sử dụng hiệu quả các tiềm năng và lợi thế của địa phương nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế. Đồng thời, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chú trọng phát triển thương mại - dịch vụ. Tiếp tục nhân rộng các mô hình sản xuất có giá trị kinh tế cao. Bên cạnh đó, tập trung thực hiện và tạo bước chuyển biến mạnh trong các lĩnh vực quản lý đất đai, trật tự xây dựng đô thị, vệ sinh môi trường… Duy trì và hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, các tiêu chí thành lập phường.

Nhân dịp này, UBND huyện Gia Lâm đã thực hiện gắn biển tên đường Trung Hưng. Đây là tên cổ của xã Trung Mầu xưa kia. Đuờng Trung Hưng có điểm đầu từ ngã 3 giao cắt đường Trung Mầu tại thôn 2, cạnh chùa Hưng Đô đến ngã 3 giao cắt chân đê tả Đuống tại thôn 3. Con đường có chiều dài 930m, rộng 12m (lòng đường 8m, vỉa hè mỗi bên 2m).


Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t