Phúc Thọ: Nỗ lực phòng chống dịch bệnh Covid-19 (13:07 25/03/2020)


HNP - Mặc dù đến thời điểm này, trên địa bàn huyện chưa có trường hợp dương tính với Covid-19, nhưng cả hệ thống chính trị của huyện Phúc Thọ không chủ quan mà luôn bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, chủ động các phương án phòng chống dịch bệnh lây lan.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đoàn Tuấn Anh cho biết, ngay khi dịch bệnh xảy ra, Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở nghiêm túc, khẩn trương, tích cực, chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Quán triệt và chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thành phố về phòng chống dịch Covid-19.


Huyện ủy, HĐND, UBND huyện kịp thời ban hành hệ thống văn bản để lãnh đạo chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống dịch; thành lập BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 trực tiếp do Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng ban. BCĐ duy trì hoạt động giao ban nắm tình hình, chỉ đạo các cấp, các ngành có biện pháp ứng phó kịp thời với dịch bệnh. Cùng với đó, 21/21 UBND các xã, thị trấn đã thành lập BCĐ phòng chống dịch bệnh Covid-19, phân công nhiệm vụ cụ thề từng thành viên BCĐ, xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh Covid-19 và chỉ đạo các đoàn thể, các ngành tuyên truyền, phối hợp điều tra, giám sát những trương hợp đi từ vùng dịch về. Chỉ đạo ngành Y tế thành lập các đội đáp ứng nhanh, đội cấp cứu lưu động, đội xử lý ổ dịch.

Xác định công tác tuyên truyền có ý nghĩa quan trọng, BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 huyện đã cấp 100.000 tờ rơi đến từng hộ gia đình, cấp 46 băng zôn, 25 panô tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 và quy trình hướng dẫn đeo khẩu trang, rửa tay đúng cách theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Phòng Y tế, Trung tâm Y tế phối hợp Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện thực hiện 200 tin, bài phát trên hệ thống truyền thanh và Cổng thông tin điện tử huyện; tiếp âm, phát sóng 03 lần/ngày, tổ chức được 08 lần tuyên truyền lưu động trên địa bàn huyện. Tại các cơ quan, đơn vị, các trường học tổ chức treo pano, tranh tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19.

Song song với công tác tuyên truyền, Trung tâm Y tế huyện tổ chức tập huấn, hướng dẫn triển khai, giám sát, quy trình xử lý phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho cán bộ Trung tâm Y tế và trạm Y tế các xã, thị trấn; tổ chức tập huấn cho BCĐ phòng chống dịch bệnh của huyện, xã, thị trấn và các trường học trên địa bàn. Phòng Y tế thường xuyên giao ban với các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn triển khai quy định mới về hành nghề, tập huấn công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Trung tâm Y tế đã triển khai đội chống dịch cơ động, đội đáp ứng nhanh phòng chống dịch bệnh và chỉ đạo trạm y tế các xã, thị trấn giám sát, theo dõi sức khỏe của những trường hợp tiếp xúc gần và những người từ nước ngoài về địa phương.

Cùng với đó, các đồng chí Thường trực Huyện ủy đã trực tiếp đi cơ sở, làm việc với Đảng ủy các xã, thị trấn; kiếm tra đột xuất công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy củng các đồng chí Huyện ủy viên, Trưởng, Phó các phòng, ngành phụ trách các tổ chức cơ sở Đảng thường xuyên kiểm tra, nắm tình hình, kết quả công tác phòng, chống dịch của các đơn vị phụ trách. HĐND huyện tổ chức khảo sát công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các trường học, trạm y tế, chợ, cơ sở kinh doanh thuốc, vật tư y tế, các doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh sử dụng lao động có yếu tố nước ngoài. Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch UBND huyện trực tiếp kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại các cơ sở y tế như Bệnh viện Đa khoa huyện, xã Phúc Hòa, Võng Xuyên, Tích Giang, Trạch Mỹ Lộc, Sen Chiểu, Sen Phương, Cẩm Đình, Xuân Đình,…

Đánh giá về công tác phòng chống dịch bệnh của huyện Phúc Thọ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc nhận định, huyện đã triển khai nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, từ việc ban hành kịp thời các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo đến triển khai sâu rộng trong toàn hệ thống chính trị. Trên tinh thần quyết liệt, hệ thống chính trị của huyện đã chủ động rà soát lại toàn bộ kế hoạch, phương án đã xây dựng để cập nhật, bổ sung các nhiệm vụ, giải pháp mới phù hợp với tình hình cấp độ chống dịch ở mức cao hơn, phân công rõ trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, từng cá nhân.

Xác định công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 phải nâng lên mức cao hơn, Bí thư Huyện ủy Lê Thị Thu Hằng cho biết, huyện sẽ tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về phòng chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo Trung ương, Thành phố. Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về diễn biến tình hình dịch bệnh để mọi người dân trên địa bàn huyện yên tâm khi thực hiện cách ly về tích cực phối hợp với chính quyền và cơ quan chuyên môn trong công tác phòng chống dịch, thấy được nguy cơ của những người đến từ vùng dịch để những gia đình có người nhà, con em đi học, lao động từ các nước trong vùng dịch khi trở về thì phải chủ động khai báo trung thực thông tin y tế cho cơ quan chức năng, tự giác thực hiện cách ly để phòng dịch; cần biết những việc được làm và những việc không được làm trong phòng chống dịch Covid-19, không gây hoang mang trong cộng đồng, tin tưởng về công tác phòng chống dịch của chính quyền. Tiếp tục khuyến cáo người dân khi tham gia hoạt động ở những nơi công cộng hoặc tham gia các phương tiện giao thông công cộng nên đeo khẩu trang.

Đồng thời, Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện chủ động xây dựng các kịch bản ứng phó trong trường hợp dịch bệnh chuyển biến xấu, nhằm hạn chế thấp nhất tác động tiêu cực của dịch bệnh đối với đời sống nhân dân và nhiệm vụ phát triển của địa phương. Chỉ đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn xây dựng phương án cụ thể, chi tiết đáp ứng với tình hình diễn biến của dịch theo từng cấp độ dịch. Tập trung công tác giám sát những trường hợp người nước ngoài hoặc người Việt Nam nhập cảnh hoặc đi từ các tỉnh, thành phố có người nhiễm bệnh về địa phương để phát hiện sớm các trường hợp có nguy cơ mắc bệnh. Thực hiện tốt công tác giám sát cách ly tại nhà, vận động người dân tham gia giám sát chặt chẽ những trường hợp cách ly tại nhà, nơi cư trú. Phát hiện kịp thời những trường hợp khai báo không trung thực, đưa những thông tin sai lệch không chính xác về dịch bệnh, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm theo quy định,…


Hoàng Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t