Quận Hai Bà Trưng: Hướng phong trào thi đua vào những khâu yếu, việc khó (21:47 13/03/2023)


HNP - Hai Bà Trưng là quận trung tâm của Thủ đô với diện tích tự nhiên 10,258ha, dân số gần 35 vạn người, được chia làm 18 đơn vị hành chính cấp phường. Quận có 12 cơ quan chuyên môn, 64 đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập và 6 đơn vị sự nghiệp trực thuộc. Năm 2022, tận dụng những thế mạnh về địa kinh tế thuận lợi, nguồn nhân lực dồi dào, nhiều dự án phát triển kinh tế-xã hội được triển khai… các cấp, các ngành quận Hai Bà Trưng đã nỗ lực triển khai nhiều phong trào thi đua yêu nước, tập trung vào những khâu yếu, việc khó để hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiều chỉ tiêu, kế hoạch năm.

Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Mạnh Hùng khen thưởng các tập thể đạt thành tích xuất sắc công tác quản lý trật tự xây dựng năm 2022


Trong năm 2022, quận Hai Bà Trưng đã phát động và triển khai hiệu quả các phong trào, các đợt thi đua với nội dung thiết thực, bám sát mục tiêu, nhiệm vụ và chủ đề công tác năm của Thành phố và quận, trong đó, tập trung vào các mục tiêu: cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; thực hiện tốt công tác quản lý quy hoạch, xây dựng đô thị gắn với quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường; phát triển sự nghiệp văn hóa, giáo dục, y tế; đảm bảo an sinh xã hội và cải thiện đời sống nhân dân; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành; quyết liệt phòng chống tham nhũng, lãng phí; củng cố quốc phòng, an ninh và đảm bảo trật tự an toàn xã hội; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế. Đây là cơ sở chỉ đạo xuyên suốt các phong trào thi đua của quận trong năm 2022, trong đó, quyết liệt triển khai, chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh các phong trào thi đua, bám vào khâu yếu, việc khó của quận. Cùng với việc ban hành các chương trình, kế hoạch, phát động các phong trào thi đua từ quận tới cơ sở, quận Hai Bà Trưng còn đặc biệt quan tâm đến việc phát hiện, bồi dưỡng và nhân điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền và trách nhiệm của người đứng đầu tại các đơn vị đã tạo sự gắn kết và sức lan tỏa trong triển khai các phong trào thi đua với những nội dung thiết thực, hướng về cơ sở, phục vụ trực tiếp lợi của người lao động trực tiếp.

Tổng thu ngân sách trên địa bàn quận năm 2022 đạt hơn 11.572 tỷ đồng, đạt 107% dự toán Thành phố và HĐND quận giao. Thu ngân sách quận sau điều tiết hơn 11.406 tỷ đồng, đạt 118% dự toán Thành phố và HĐND quận giao. Chi ngân sách đạt hơn 1.422 tỷ đồng, đạt 95% dự toán Thành phố giao và 75% so với dự toán HĐND quận giao.

Đáng chú ý, quận đã triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ sản xuất bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 cũng như thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh như: duy trì đăng ký kinh doanh hộ cá thể qua mạng; tăng cường cải cách hành chính; thực hiện nhanh nhất, đầy đủ nhất chính sách gia hạn, miễn giảm nộp thuế, tiền thuê đất, hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ, hỗ trợ tiền thuê nhà theo Quyết định 08 của Chính phủ. Tính đến nay, có 2.223 hộ cá nhân kinh doanh thành lập mới (tăng 1.319 hộ so với cùng kỳ năm 2021; có 1.147 doanh nghiệp thành lập mới (tăng 406 doanh nghiệp so với cùng kỳ năm 2021)…

Kế hoạch đầu tư công năm 2022 được tích cực triển khai với tổng nguồn vốn 505,796 tỷ đồng cho 30 dự án chuẩn bị đầu tư và 64 dự án thực hiện đầu tư. Kết quả, đã hoàn thành thi công 40/89 dự án thực hiện đầu tư, kịp thời bàn giao đưa vào sử dụng các dự án trường học như: Dự án Trường Mẫu giáo Bách Khoa, Mầm non Ngô Thì Nhậm, Tiểu học Quỳnh Lôi, Tiểu học Đoàn Kết, Tiểu học Bà Triệu…Giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản đạt 297,611 tỷ đồng, đạt 126,26%.

Công tác quản lý trật tự đô thị, trật tự xây dựng được triển khai đồng bộ, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công công trên địa bàn. UBND quận Hai Bà Trưng đã triển khai quyết liệt, đồng bộ, rà soát những khó khăn vướng mắc và lên phương án, lộ trình cụ thể với từng công trình vi phạm để xử lý những công trình còn tồn đọng từ năm 2017-2021 và  phát sinh trong 6 tháng đầu năm 2022. Kết quả, đã xử lý được 5/10 công trình vi phạm tồn đọng kéo dài từ năm 2017, với 5 công trình còn lại, quận đang tiếp tục thực hiện các biện pháp xử lý theo tinh thần “kiên trì, nhất quán, quyết liệt”. Đối với việc xử lý các công trình vi phạm tồn đọng trong 6 tháng đầu năm, đã xử lý được 3/4 công trình, tiếp tục tiến hành các biện pháp xử lý 1 công trình vi phạm còn lại. Song song với kiên trì, quyết liệt xử lý, quận tiếp tục tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong việc chấp hành các quy định của Nhà nước, tăng cường kiểm tra, phát hiện sớm, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi, vi phạm về trật tự xây dựng ngay từ khi mới phát sinh.

Để chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy, quận Hai Bà Trưng đã ban hành văn bản về việc tăng cường quản lý nhà nước về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trên địa bàn; tuyên truyền phổ biến pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; tăng cường tập huấn về công tác thường trực sẵn sàng chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; tổ chức chữa cháy, cứu nạn cứu hộ kịp thời các vụ cháy, nổ xảy ra trên địa bàn quận…tăng cường kiểm tra đối với các cơ sở, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, các chợ, trung tâm thương mại, các khu chung cư cao tầng trên địa bàn, các công trình xây dựng, cải tạo, sửa chữa, các cơ sở kinh doanh xăng dầu, kho bãi, dịch vụ Karaoke... xử lý triệt để các cơ sở chưa đủ điều  kiện về phòng cháy chữa cháy. Trong năm 2022, trên địa bàn quận xảy ra 14 vụ cháy, không gây thiệt hại về người, nguyên nhân do sự cố chập điện, trong đó, có 13 vụ cháy nhà dân, 1 vụ cháy nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh.

Xác định công tác thi đua, khen thưởng vừa là động lực, vừa là thước đo, đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ, đồng thời, cũng là mục tiêu để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng trong năm tiếp theo, năm 2023, quận Hai Bà Trưng tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trên tất cả các lĩnh vực, huy động mọi tiềm năng nguồn lực để triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tăng trưởng kinh tế, đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu các thành phần kinh tế trên địa bàn theo hướng dịch vụ-thương mại, nâng cao chất lượng các ngành dịch vụ; thực hiện tốt các mục tiêu an sinh xã hội, cải thiện đời sống nhân dân; đẩy mạnh sự nghiệp văn hóa-xã hội; quản lý trật tự xây dựng, đô thị, đất đai, tài nguyên môi trường; đẩy nhanh tiến độ các dự án, công trình trọng điểm; giữ vững an ninh quốc phòng, đảm bảo an ninh trật tự- trật tự an toàn xã hội; tiếp tục nâng cao công tác cải cách hành chính; phòng chống tham nhũng, lãng phí. Phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kế hoạch năm 2023.

 

Trong đó, sẽ nâng cao vai trò quản lý nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng, đảm bảo khen thưởng đúng quy định, chính xác, kịp thời; quan tâm phát hiện nhân tố mới, điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt trong các phong trào thi đua. Có biện pháp, giải pháp khen thưởng hướng về các tập thể nhỏ, cá nhân người trực tiếp lao động, sản xuất.
 

Đồng thời, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của Ủy ban MTTQ và các tổ chức đoàn thể trong việc chỉ đạo, tổ chức, thực hiện các phong trào thi đua nhằm vận dụng một cách cụ thể, sáng tạo vào từng ngành, từng lĩnh vực, từng cơ quan, đơn vị, để từ đó có sự lãnh đạo chỉ đạo đúng đắn, kịp thời đưa công tác thi đua, khen thưởng bắt nhịp với thực tiễn cuộc sống.


Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t