Hà Nội: Bốn tổ chức CT-XH phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội quản lý 7.872 tỷ đồng vốn tín dụng (20:24 15/09/2019)


HNP - Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội” trên địa bàn thành phố Hà Nội, năng lực và hiệu quả hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội trên địa bàn thành phố có nhiều chuyển biến rõ nét.

Đáng chú ý, chất lượng, hiệu quả phương thức ủy thác cho vay thông qua các tổ chức chính trị xã hội, chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn, điểm giao dịch tại xã, phường, thị trấn được nâng cao. Bốn tổ chức chính trị - xã hội của thành phố đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tham gia quản lý 7.872 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 99,5% trên tổng dư nợ các chương trình tín dụng, trong đó: Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố quản lý 4.439 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 56% dư nợ ủy thác; Hội Nông dân thành phố quản lý 1.964 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 25% dư nợ ủy thác; Hội Cựu chiến binh thành phố quản lý 1.146 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 15% dư nợ ủy thác; Đoàn Thanh niên thành phố quản lý 323 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 4% dư nợ ủy thác.

Để triển khai thực hiện hiệu quả phương thức cho vay ủy thác, Ngân hàng Chính sách xã hội đã thường xuyên phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội quan tâm xây dựng, củng cố và kiện toàn các tổ tiết kiệm và vay vốn ở cơ sở, góp phần chuyển tải nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đến với các đối tượng thụ hưởng nhanh nhất và tiết giảm chi phí nhất. Thông qua việc bình xét cho vay tại tổ, dưới sự tham gia chứng kiến, giám sát của các đoàn thể chính trị - xã hội, trưởng thôn, tổ trưởng dân phố, nguồn vốn tín dụng chính sách được chuyển tải đến các đối tượng thụ hưởng đảm bảo công bằng, công khai, dân chủ. Đến nay, các tổ chức chính trị - xã hội đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội xây dựng và thành lập 7.477 tổ tiết kiệm và vay vốn, hoạt động hiệu quả tại các thôn, khu dân cư với tổng số gần 237.000 thành viên, bình quân mỗi tổ có 31 thành viên. Qua kết quả rà soát, phân loại, toàn thành phố có 7.053 tổ đạt loại tốt (tỷ lệ 94%); 351 tổ đạt loại khá (tỷ lệ 5%) và 59 tổ xếp loại trung bình (tỷ lệ 0,8%), 14 tổ xếp loại yếu (tỷ lệ 0,2%) đang tiếp tục được củng cố, kiện toàn.

Trong hoạt động giao dịch tại xã, phường, thị trấn và mô hình điểm giao dịch tại xã, phường, thị trấn ngày càng ổn định, nề nếp, hiệu quả, được nhân dân, chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan trên địa bàn đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao. Hiện nay, Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố thực hiện tổ chức giao dịch tại 561 điểm giao dịch đặt tại trụ sở UBND cấp xã. Tại điểm giao dịch xã, các chính sách tín dụng của Nhà nước, danh sách hộ vay vốn và các quy trình thủ tục của Ngân hàng Chính sách xã hội được niêm yết công khai; người vay giao dịch trực tiếp với Ngân hàng Chính sách xã hội vào ngày cố định hằng tháng để gửi tiền tiết kiệm, nhận tiền vay và trả nợ trước sự chứng kiến của cán bộ tổ chức chính trị - xã hội, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn, chính quyền cấp xã, nhờ đó, đã hạn chế được việc thất thoát, tham ô lợi dụng tiền vốn, tạo được lòng tin của nhân dân đối với các chính sách của Đảng, Nhà nước và đối với hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội.


Thanh Bình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t