Những nổi bật trong Chương trình cải cách hành chính quận Long Biên (10:26 15/03/2020)


HNP - Với mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh CCHC nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành, hoạt động, từ năm 2016 đến nay, quận Long Biên đã triển khai Chương trình 02-CTr/QU về “Đẩy mạnh CCHC, trọng tâm chuẩn hóa đội ngũ CB, CC, VC theo vị trí việc làm và hoàn thiện mô hình cơ quan điện tử quận, phường giai đoạn 2015-2020” đảm bảo yêu cầu và đạt mục tiêu đề ra; Cơ bản hoàn thành 22/24 chỉ tiêu đã đề ra.

Tiếp nhận hồ sơ TTHC tại Bộ phận một cửa phường Đức Giang


Để triển khai Chương trình 02-CTr/QU, Quận ủy Long Biên đã làm tốt công tác tuyên truyền, đa dạng về hình thức và có nhiều đổi mới. Trung bình, mỗi năm, quận tuyên truyền 41 bài trên đài phát thanh; Đài Truyền thanh 14 phường xây dựng và tuyên truyền trên 700 lượt chương trình/năm, với trên 700 bài và 1.300 lượt tin, thời lượng trên 100 giờ phát thanh.

Quận đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị thực hiện nghiêm túc việc rà soát, xây dựng và niêm yết công khai thông tin về TTHC; đảm bảo đầy đủ nội dung, kịp thời hỗ trợ tổ chức, doanh nghiệp và người dân dễ dàng tra cứu quy trình TTHC và tiến độ giải quyết hồ sơ. Đồng thời, kịp thời rà soát, đơn giản hóa TTHC trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước, nhất là các TTHC liên quan tới người dân, doanh nghiệp và gắn với rà soát TTHC với rà soát chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị.

Từ năm 2015-2017: Quận đã thực hiện rà soát, xây dựng quy trình nội bộ và niêm yết 112 TTHC thuộc 10 lĩnh vực cấp phường, 215 TTHC thuộc lĩnh vực cấp quận, 48 quy trình liên thông; rút ngắn thời gian giải quyết 124/373 TTHC, đạt tỷ lệ 33,2%. Năm 2018, thực hiện rà soát và ban hành Quyết định đối với 55 quy trình nội bộ cấp quận có thay đổi, thêm mới, bổ sung; 22 quy trình nội bộ cấp phường. Năm 2019, thực hiện tiếp nhận và trả kết quả trên phần mềm một cửa điện tử dùng chung 3 cấp của TP, Quận đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tiến hành rà soát và ban hành Quyết định bãi bỏ quy trình nội bộ tiếp nhận và giải quyết TTHC đối với 93 quy trình nội bộ cấp quận; hủy bỏ 32 quy trình nội bộ cấp phường.

Bên cạnh đó, UBND quận đã thực hiện nhiều giải pháp duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan, đơn vị: Kiểm soát chặt chẽ quy trình tiếp nhận, xử lý và trả kết quả TTHC, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm từng khâu xử lý hồ sơ, kiểm soát hồ sơ chậm muộn theo từng bước xử lý. Từ năm 2017, áp dụng quy trình Thư xin lỗi đối với hồ sơ quá hạn hoàn trả bổ sung từ 02 lần trở lên, đã góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đối với CBCC, tăng tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn giảm đáng kể hồ sơ quá hạn đối với công dân. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Thành phố để giải quyết các TTHC liên thông.

Ngoài ra, quận đã triển khai thực hiện mô hình “Bộ phận THHS&TKQ thân thiện, gần dân giai đoạn 2018-2020” trên cơ sở cải tiến mô hình “Nâng cao chất lượng hoạt động bộ phận THHS&TKQ” và Mô hình “Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tiếp dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo thuộc UBND quận và UBND các phường giai đoạn 2018-2020”. Hàng tháng, bộ phận Một cửa quận, phường đều thực hiện nghiêm túc việc đánh giá CB, CC, một số cá nhân được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, có sáng kiến, kinh nghiệm được công nhận, áp dụng trong tiếp nhận, kiểm soát, giải quyết TTHC. Không có kiến nghị, phản ánh của tổ chứuc, công dân về TTHC.

Đáng chú ý, Long Biên đã triển khai thí điểm Dịch vụ công trực tuyến trả kết quả tại nhà qua dịch vụ bưu chính công ích đối với 01 TTHC lĩnh vực Tư pháp; Chỉ đạo 14 phường thực hiện mô hình sáng tạo trong giải quyết TTHC đối với 03 TTHC lĩnh vực tư pháp, trong đó, lồng ghép các hình thức chúc mừng, chia buồn và thông tin tuyên truyền phù hợp.

Thực hiện tốt việc tiếp nhận và giải quyết, trả kết quả TTHC. Từ năm 2015 đến tháng 9/2019, đã tiếp nhận 76.048 hồ sơ TTHC (18.751 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4), đã giải quyết 74.783 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ được giải quyết sớm, đúng hạn đạt 99,84% trở lên. Về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4: Năm 2017, 2018, thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của 30 TTHC cung cấp dịch vụ công mức độ 3, 4 (trên tổng số 374 TTHC, đạt tỷ lệ 8,02%). Năm 2019, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của 205 TTHC cung cấp dịch vụ công mức độ 3, 4 (trên tổng số 426 TTHC, đạt tỷ lệ 48,12%).

Song song với đó, quận đã tiến hành rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị từ quận đến cơ sở, từng bước tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của tổ chức. Qua đó, đã chấm dứt hoạt động của 159/159 Chi hội nông dân, 11/11 Hội Nông dân phường và Hội Nông dân quận; Thành lập Đảng bộ khối doanh nghiệp từ tháng 12/2017 với 38 chi bộ, 413 đảng viên, giảm 28 đầu mối tổ chức cơ sở đảng thuộc Quận ủy. Triển khai thực hiện tinh giảm biên chế. Đến hết năm 2019, đã giải quyết 06 trường hợp nghỉ theo Nghị định 26, 26 trường hợp nghỉ chế độ theo Nghị định 108; giảm 11 cán bộ chuyên trách Hội Nông dân phường, 60 người hoạt động không chuyên trách phường, giảm 300 người hoạt động không chuyên trách tổ dân phố. Đồng thời, thực hiện nghiêm việc chuyển đổi vị trí công tác với 56 CB, CC, VC.

Nhằm hiện đại hóa nền hành chính, quận đã triển khai mô hình cơ quan điện tử quận và phường; mô hình Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả quận, phường thân thiện, gần dân; mở rộng thực hiện mô hình trường học điện tử. Ngoài ra, triển khai xây dựng và phát triển các phần mềm ứng dụng phục vụ công tác quản lý, điều hành,tác nghiệp như: Hệ thống thư điện tử công vụ, Phần mềm quản lý văn bản, Phần mềm quản lý công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư…

Trọng tâm thời gian tới, quận Long Biên sẽ tăng cường phân cấp giữa chính quyền quận và cơ sở. Kiện toàn, sắp xếp, củng cố bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đồng thời, thực hiện việc chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp công lập sang mô hình tự chủ hoàn toàn theo lộ trình và hướng dẫn của Thành phố.

Quận cũng sẽ chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng CB, CC, VC theo khung năng lực; Xây dựng đội ngũ CB, CC, VC chuyên nghiệp theo hướng hội nhập, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của quận trong giai đoạn 2020-2025; Xây dựng Chính quyền điện tử cấp quận và phường giai đoạn 2021-2025 theo định hướng của TP và đặc thù của quận. Tiếp tục duy trì, triển khai hiệu quả các mô hình “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC thân thiện, gần dân”; “Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tiếp dân, giải quyết đơn kiến nghị, khiếu nại, tố cáo”, “Trường học điện tử”.


Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t