Thanh Xuân: Đổi mới quản lý để nâng cao hiệu quả giáo dục (11:22 05/09/2017)


HNP - Trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Quận ủy, UBND quận Thanh Xuân, công tác giáo dục của quận đã và đang đạt được những kết quả tích cực.

Trong năm học 2016-2017, ngành GD&ĐT quận Thanh Xuân đã chỉ đạo các nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ ngay từ đầu năm học. Từ việc phân tuyến hợp lý trong công tác tuyển sinh đầu cấp, đầu tư cơ sở vật chất theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa đến bồi dưỡng đội ngũ vững chuyên môn, giỏi nghiệp vụ được thực hiện theo đúng quy định…Đặc biệt, với việc triển khai đầy trách nhiệm, khoa học Đề án “Phát triển GD&ĐT quận Thanh Xuân giai đoạn 2016-2020”, ngành GD&ĐT quận đã có bước phát triển mạnh mẽ, vững chắc cả về quy mô và chất lượng giáo dục.
 
Năm học 2016-2017, cấp học mầm non đã làm tốt công tác tuyên truyền, đa dạng hóa các loại hình trường lớp, thu hút được tỷ lệ trẻ tới trường ngày càng tăng. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm, 99% trẻ đạt yêu cầu theo độ tuổi, 100% trẻ mẫu giáo 5 tuổi được đánh giá theo bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi. Với cấp Tiểu học, phòng GD&ĐT đã tổ chức tập huấn để các nhà trường triển khai tốt việc nhận xét, đánh giá học sinh theo Thông tư 22 sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 30. 
 
Với cấp trung học cơ sở, trọng điểm chỉ đạo công tác dạy học là nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng đội ngũ giáo viên dạy giỏi các cấp, học sinh giỏi trong các kì thi, đặc biệt là thi học sinh giỏi lớp 9; nâng cao chất lượng thi tuyển vào lớp 10 chuyên và các trường THPT công lập. Theo thống kê, đến thời điểm hiện nay, tại kì thi học sinh giỏi các cấp, chất lượng và số lượng giải tăng cao so với năm học trước. Với gần 70% trường đạt chuẩn quốc gia, chất lượng đội ngũ cán bộ giáo viên cũng được tăng cường cả về chuyên môn và trình độ tin học, ngoại ngữ (100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên có trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn). 
 
Theo đồng chí Phạm Gia Hữu - Trưởng phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân cho biết: Xác định nhà trường có vững, toàn ngành mới mạnh, ngành GD&ĐT quận thường xuyên quan tâm chỉ đạo các nhà trường thực hiện tốt quy chế dân chủ, xây dựng khối đoàn kết, thống nhất theo mục tiêu Tam đồng: “Đồng thuận, đồng lòng, đồng hành”; định hướng mọi hoạt động hướng về cơ sở, cùng các nhà trường tháo gỡ khó khăn, tìm cách làm phù hợp, hiệu quả. Cuối cùng, chính học sinh sẽ được thụ hưởng những chất lượng thực trong giáo dục toàn diện, đi đúng với định hướng của chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo…
 
Hướng đến chất lượng giáo dục, đào tạo thực chất, gắn với nhu cầu phát triển của xã hội hiện đại, ngành GD&ĐT quận Thanh Xuân đã tạo được nhiều điểm nhấn trong hoạt động, xây dựng nhiều mô hình mới hiệu quả, chất lượng, đã trở thành mô hình điểm của toàn TP, được Sở GD&ĐT Hà Nội chỉ đạo nhân rộng, nhiều quận huyện trong thành phố và tỉnh thành bạn đến học tập kinh nghiệm triển khai.
 
Tiêu biểu là mô hình nữ giáo viên các trường Tiểu học và THCS mặc áo dài lên lớp, nữ sinh lớp 9 ở 100% các trường THCS mặc áo dài đến trường tạo được nét đẹp thanh lịch, văn minh của thầy và trò ngành GD&ĐT Thanh Xuân. Phát huy hiệu quả mô hình dạy bơi cho học sinh tại bể bơi thông minh được lắp đặt tại nhà thể chất, các trường Tiểu học đã tiếp tục thực hiện kế hoạch dạy bơi cho học sinh lớp 4, 5; đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh tham gia học bơi tại trường. 
 
Cũng trong năm học 2016-2017, ngành GD&ĐT quận Thanh Xuân đã triển khai kịp thời công tác tuyên truyền ứng dụng CNTT trong việc xử lý dịch vụ công trực tuyến cho HS lớp 8 cấp THCS. Thông qua buổi tuyên truyền, học sinh được trang bị những kiến thức và kĩ năng cơ bản, cần thiết nhất về các dịch vụ công trực tuyến; trở thành các tuyên truyền viên “nhí” hỗ trợ người dân trong các tổ dân phố, cụm dân cư thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 của quận Thanh Xuân thuận lợi và hiệu quả cao nhất.
 
Bên cạnh công tác đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng nhà vệ sinh các trường THCS theo hướng hiện đại hóa bảo đảm vệ sinh môi trường, đáp ứng nhu cầu mặc áo dài đến lớp của nữ giáo viên và nữ sinh, Thanh Xuân là đơn vị đi đầu trong triển khai mô hình vệ sinh công nghiệp tại 100% các trường Tiểu học và THCS.
 
Ngoài ra, ngành giáo dục quận còn triển khai mô hình bố trí lực lượng bảo vệ trông xe cho phụ hinh học sinh, phân luồng xe ra, vào trường. Mô hình bố trí giờ tan học giữa các khối lớp có sự chênh lệch về thời gian để giảm bớt mật độ người, phương tiện giao thông của học sinh và phụ huynh lúc đưa đón con. Bên cạnh đó, hệ thống camera an ninh được kết nối trực tiếp với công an quận nên công tác quản lý, giám sát và hỗ trợ đảm bảo an ninh trật tự trường học thuận lợi và hiệu quả hơn…
 
Nói về công tác giáo dục của quận Thanh Xuân, ông Nguyễn Xuân Lưu, Chủ tịch UBND quận cho biết, mục tiêu năm học 2017-2018 GD&ĐT Thanh Xuân là tiếp tục phấn đấu quyết liệt, mạnh mẽ, có những đổi mới trong nhận thức và hành động, đổi mới công tác quản lí, tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác quản trị trường học.
 
Theo đồng chí, đổi mới giáo dục trước tiên cần phải thay đổi tư duy cố hữu, phụ thuộc và trông chờ, trong đó, có việc chờ đợi nguồn vốn từ ngân sách vì vậy, quận phải phát huy được nội lực, huy động các nguồn lực từ xã hội vào đầu tư giáo dục. Ngoài ra, ngành giáo dục quận cần thay đổi lối mòn về thi đua, không hài lòng với những thành tích đã đạt. Vì vậy, trong thời gian tới, quận sẽ xây dựng mô hình thi đua giành tiên tiến ở các trường yếu kém chứ không chỉ tập trung vào các trường đang mạnh, luôn được loại giỏi.
 
Chủ tịch UBND quận nhấn mạnh, đổi mới giáo dục trước tiên phải đổi mới “tư duy tránh tình trạng ỷ lại kiến thức sẵn có của thầy cô mà không đổi mới phương pháp giảng dạy, các thầy cô giảng dạy theo những kinh nghiệm cũ từ trước mà không trang bị kiến thức mới nhất là trong trong thời kỳ hội nhập”.
 
Trong năm học mới, Quận ủy, HĐND, UBND quận sẽ luôn đồng hành và chịu trách nhiệm cùng ngành GD&ĐT để các thầy cô giáo yên tâm đem tâm huyết, trí tuệ, tài năng và sự sáng tạo của mình thực hiện đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần xây dựng quận Thanh Xuân ngày càng phát triển toàn diện, bền vững, văn minh, hiện đại.

Đoàn Nguyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t