Thường Tín phấn đấu 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017 (21:47 09/07/2017)


HNP - Trong 6 tháng đầu năm, với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự hưởng ứng và tham gia tích cực của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới  ở huyện Thường Tín đã thực sự trở thành phong trào rộng lớn và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Trong công tác quy hoạch, đến nay, 100% các xã đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt đồ án quy hoạch xây dựng nông thôn mới, đã tổ chức bàn giao, công bố, xây dựng quy chế quản lý quy hoạch theo quy định với 28/28 xã trên toàn huyện đạt tỷ lệ 100%. Tiêu chí giao thông đã từng bước đáp ứng yêu cầu. Trong 6 tháng đầu năm 2017, huyện đã phân bổ 37.532 triệu đồng đầu tư xây dựng hệ thống đường giao thông. Đến nay, hệ thống đường trục xã, liên xã đã được nhựa hóa, bê tông hóa đạt 98%; Đường trục thôn, xóm được cứng hóa 85%; đường ngõ, xóm đạt 96% và không còn đường lầy lội vào mùa mưa. Đường trục chính nội đồng được cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện khoảng 35%.

Tiêu chí thủy lợi, hệ thống thủy lợi tương đối hoàn chỉnh với tổng số hơn 1.000 công trình thủy lợi lớn, nhỏ đã được đưa vào khai thác, phục vụ cho việc sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của nhân dân. Tỷ lệ diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới và tiêu chủ động đạt 100%. Ngành điện và các hợp tác xã nông nghiệp đã thường xuyên duy tu, cải tạo, nâng cấp đảm bảo cung cấp đủ điện sinh hoạt và sản xuất cho nhân dân. 100% các hộ dân được sử dụng điện thường xuyên.

Trong tiêu chí trường học, hiện nay, huyện có 50/88 trường đã được Thành phố công nhận trường chuẩn quốc gia, trong đó, có 20 trường THCS, 18 trường tiểu học, 12 trường mầm non. Tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, các xã trên địa bàn huyện đã triển khai xây mới hoặc cải tạo, nâng cấp nhà văn hóa thôn, đưa vào sử dụng có hiệu quả. Đến nay, trên địa bàn huyện có 137 nhà văn hóa thôn. 100% các xã có điểm phục vụ bưu chính. Huyện không có nhà tạm dột nát, trên 90% hộ có nhà đạt tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Xây dựng.

Bên cạnh đó, huyện Thường Tín đã tập trung chỉ đạo các xã phát triển sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn... góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập, giảm hộ nghèo khu vực nông thôn trên địa bàn. Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện năm 2016 đạt 32,5 triệu đồng/người/năm, đã phê duyệt chủ trương xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể khoai tây Thường Tín, dưa chuột Dũng Tiến, chăn, ga, gối, đệm Trát Cầu xã Tiền Phong. Công tác khuyến nông chú trọng việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp được tăng cường, hiện huyện đang tiến hành triển khai mô hình nuôi gà mía thả vườn theo hướng an toàn sinh học quy mô 10.000 con tại xã Tô Hiệu và Quất Động, mô hình nuôi cá rô phi giống mới quy mô 3ha tại xã Thư Phú, mô hình trồng khoai tây gắn với tiêu thụ sản phẩm quy mô 10ha tại xã Minh Cường và Thống Nhất.

Trong công tác dồn điền đổi thửa, đến nay, huyện đã dồn được 4.546,2ha/4.302,19 (đạt 105,67%); đã hình thành các vùng sản xuất chuyên canh như lúa hàng hóa tập trung tại xã Thắng Lợi, Nghiêm Xuyên; vùng sản xuất rau an toàn tại xã Hà Hồi, Thư Phú, Tân Minh; vùng cây ăn quả tại xã Chương Dương, Tự Nhiên, vùng nuôi trồng thủy sản tại xã Nghiêm Xuyên, Dũng Tiến. Một số địa phương đã và đang phát triển chăn nuôi theo mô hình trang trại tập trung như xã Lê Lợi, Tô Hiệu, Thắng Lợi, Nghiêm Xuyên, cấp đổi được 28.519 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền đổi thửa đạt tỷ lệ 99,8%.

Trong những tháng tiếp theo, huyện Thường Tín tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác chuyển đổi cơ cấu, cây trồng vật nuôi, cơ chế hỗ trợ, bố trí cơ cấu, thời vụ gieo trồng, tiếp tục hỗ trợ, xây dựng các điểm khảo nghiệm giống cây trồng. Phấn đấu năm 2017 có thêm 04 xã gồm Tự Nhiên, Tô Hiệu, Nghiêm Xuyên, Tân Minh hoàn thành xây dựng nông thôn mới và các xã còn lại hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch đã đề ra. Tiếp tục củng cố và duy trì các xã đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới. Huy động mọi nguồn vốn để đầu tư cho xây dựng nông thôn mới, ưu tiên, đầu tư, hỗ trợ từ ngân sách cho các dự án phát triển sản xuất...


Trường Giang


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t