Công bố các hoạt động chào mừng 30/4, 1/5 tại Phố cổ Hà Nội (20:57 19/04/2019)


HNP - Chiều 19/4, Ban Quản lý Phố cổ Hà Nội tổ chức họp báo công bố các hoạt động chào mừng kỷ niệm 44 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2019) và Ngày Quốc tế lao động 1/5.

Một bộ sưu tập thời trang dự kiến được giới thiệu tại không gian phố bích họa Phùng Hưng


Các hoạt động văn hóa nghệ thuật tại Phố cổ Hà Nội góp phần tôn vinh văn hóa truyền thống, tạo thêm món ăn tinh thần cho công chúng nhân dịp nghỉ lễ 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5. Đồng thời, tôn vinh các nghệ nhân, quảng bá các làng nghề có những hoạt động gắn bó với những phố nghề truyền thống của Hà Nội.
 
Cụ thể, ngày 24/4, triển lãm ảnh với chủ đề "Dó Việt xưa - nay" sẽ khai mạc tại đình Kim Ngân, 44 Hàng Bạc. Ban tổ chức sẽ giới thiệu lịch sử nghề sản xuất giấy dó, các công đoạn làm giấy dó, các dụng cụ chế tác giấy, tọa đàm, trao đổi với nghệ nhân đến từ các làng giấy truyền thống như: Giấy dó Dương Ổ (Bắc Ninh), giấy sắc Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy),… Theo họa sĩ Đỗ Ngọc Hân, giấy dó là phương tiện truyền tải thông tin, lưu giữ tri thức trên nhiều lĩnh vực, y học, các môn khoa học, là nguyên liệu để người xưa làm tranh, các tác phẩm văn học xưa đều được chép trên giấy dó,... Bởi vậy, giấy dó gắn liền với những thành tựu văn hóa, văn minh Đại Việt. Việc giới thiệu nghề giấy dó là dịp để công chúng hiểu thêm, qua đó, nâng cao nhận thức của cộng đồng về loại giấy truyền thống này. 
 
Tại không gian bích họa phố Phùng Hưng, Ban Quản lý phố cổ Hà Nội tổ chức chương trình văn hóa với chủ đề "Tinh hoa nghề Việt" từ ngày 27/4 đến 1/5 nhằm tôn vinh các nghệ nhân, thợ thủ công trong công tác bảo tồn giá trị di sản. Hoạt động này sẽ giới thiệu một số sản phẩm làng nghề tiêu biểu của Hà Nội như: Lụa Vạn Phúc (Hà Đông), gốm sứ Bát Tràng (Gia Lâm), sơn mài Hạ Thái (Thường Tín), nón Chuông (Thanh Oai), sừng Thụy Ứng (Thường Tín), quạt Chàng Sơn, chuồn chuồn tre (Thạch Thất), mây tre đan Phú Vinh (Chương Mỹ),… Trong không gian phố bích họa Phùng Hưng, Ban tổ chức cũng giới thiệu bộ sưu tập "Xuân Hè 2019" của các nhà thiết kế Hà Nội; chương trình biểu diễn âm nhạc truyền thống vào các tối từ 27/4 đến 1/5.
 
Sự kiện cuối cùng trong chuỗi hoạt động văn hóa là triển lãm tranh với chủ đề "Chiến tranh và hòa bình" của tác giả Nguyễn Thái Bảo sẽ được tổ chức từ ngày 28/4 đến 9/5, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa Phố cổ Hà Nội (50 Đào Duy Từ). Triển lãm bao gồm các tác phẩm tranh vẽ, tranh cổ động về các sự kiện lịch sử của dân tộc, chân dung các chiến sĩ bộ đội giải phóng quân và phong cảnh, con người Việt Nam trong thời bình.

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t