Hà Nội: Chung tay bảo vệ và chăm sóc trẻ em (10:29 31/03/2017)


HNP - Những năm qua, công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em được các cấp, các ngành trên địa bàn Thành phố và toàn xã hội quan tâm, nhất là đối với trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. 

Từ nhiều năm nay, Hà Nội đã triển khai các dự án thuộc Chương trình 267 (Chương trình Quốc gia về bảo vệ trẻ em) cả ở cấp Thành phố và cấp quận, huyện. Theo đó, có 5 dự án thuộc Chương trình bao gồm các dự án: truyền thông, giáo dục, vận động xã hội; nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, cộng tác viên, tình nguyện viên tham gia công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; xây dựng và phát triển hệ thống cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em; xây dựng và nhân rộng các mô hình trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt dựa vào cộng đồng; nâng cao năng lực quản lý nhà nước về bảo vệ và chăm sóc trẻ em. 
 
Sau thời gian triển khai thực hiện, 2 chỉ tiêu cơ bản về trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt đều hoàn thành vượt mức chỉ tiêu đề ra. Cụ thể, tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc, trợ giúp cũng như trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt được can thiệp, trợ giúp, chăm sóc tăng qua các năm. Nếu tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc, trợ giúp năm 2011 là 97,3% thì đến năm 2015, tỷ lệ này đã tăng lên 99,4%; Tỷ lệ trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt được can thiệp, trợ giúp, chăm sóc năm 2011 là 85% thì đến năm 2015 là 95,21%. Bên cạnh đó, hoạt động tuyên truyền được tổ chức cho nhiều đối tượng với các hình thức đa dạng, phong phú đã góp phần nâng cao nhận thức và sự cam kết trách nhiệm của các cấp, các ngành. Đồng thời, chuyển đổi hành vi tích cực trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em.
 
Cùng với Thành phố, các quận, huyện, thị xã cũng rất quyết liệt trong công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em. Trong đó, phải kể đến quận Hoàn Kiếm - một trong những quận lõi của Thủ đô. Trong số trên 20 vạn dân sinh sống thì có khoảng 31.000 trẻ em dưới 16 tuổi và gần 13.000 trẻ em dưới 6 tuổi. Số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt là 838 trẻ em, chủ yếu là trẻ em mồ côi, mất nguồn nuôi dưỡng, trẻ em khuyết tật, tàn tật, trẻ em trong hộ nghèo, hộ cận nghèo. Quận đã phối hợp với các trường THCS và THPT tổ chức truyền thông cho học sinh ở khối 8, 9, 10 và 11. Thông qua các buổi giao lưu, sinh hoạt CLB, các em được tiếp cận thông tin phù hợp với lứa tuổi và phát triển tâm sinh lý. Đồng thời, sẽ là hành trang giúp cho các em nâng cao hiểu biết của bản thân để tự bảo vệ và vững tin bước vào đời.
 
Quận Bắc Từ Liêm có tốc độ đô thị hóa nhanh, nhiều công trình dự án được triển khai, dân số cơ học tăng nhanh và việc chuyển sang nếp sống đô thị, tác động của mặt trái cơ chế thị trường, vấn đề việc làm cùng những vấn đề xã hội phức tạp nảy sinh đã tác động tới đời sống nhân dân trên địa bàn quận trong đó có trẻ em. Hiện, trên địa bàn quận có khoảng 58.735 trẻ trên tổng số 313.246 người dân. Cũng như các địa phương khác, trên địa bàn cũng đã có các vụ việc xâm hại, lạm dụng trẻ em xảy ra. Quận đã tiếp nhận, can thiệp, xử lý và hỗ trợ kịp thời các trường hợp trên; Tuyên truyền về đường dây tư vấn và hỗ trợ trẻ em miễn phí - 18001567 do Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em - Bộ LĐTB&XH cung cấp rộng rãi tới cán bộ, người dân và trẻ em trên địa bàn. Đây là một đầu mối liên kết để các trường hợp khẩn cấp thông báo cần tư vấn, trợ giúp có hiệu quả. 
 
Riêng với huyện Thạch Thất, là một huyện ngoại thành, nhưng công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em cũng được quan tâm và chú trọng không kém những quận nội thành. Không chỉ có những giải pháp phù hợp trên toàn địa bàn huyện, mà huyện còn đưa vào thực hiện mô hình bảo vệ trẻ em tại cộng đồng tại xã Đại Đồng. Sau nhiều năm triển khai (từ năm 2013), công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em trên địa bàn xã đã có những chuyển biến rõ rệt. Cụ thể, đến nay, đã không còn trường hợp trẻ em bị xâm hại, lạm dụng, không có trẻ em lang thang, trẻ em phải lao động sớm, không có trường hợp trẻ em bị tai nạn thương tích dẫn đến tử vong. Hầu hết trẻ em sống tại đây đều có Sổ thông tin trẻ em do đội ngũ cộng tác viên của UBND xã thực hiện theo dõi, rà soát, nắm bắt tình hình…
 
Nhằm đảm bảo cho trẻ em được bảo vệ, được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, Thành phố đã xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình bảo vệ trẻ em trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020. Theo đó, mục tiêu được đề ra là 100% các quận, huyện, thị xã xây dựng và triển khai thực hiện Chương trình trên địa bàn; Giảm tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên tổng số trẻ em xuống còn 0,7%; Giảm tỷ lệ gia tăng số trẻ em bị xâm hại, lạm dụng. Ngoài ra, kế hoạch cũng xây dựng theo hướng đảm bảo trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt được quản lý và có các biện pháp can thiệp, trợ giúp kịp thời để tránh rơi vào hoàn cảnh đặc biệt; Sẽ có ít nhất 98% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp, chăm sóc đẻ phục hồi, hòa nhập cộng đồng và có cơ hội phát triển…

Nghi Dung


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t