Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Phối hợp giải quyết các đề xuất, kiến nghị của Hà Nội với “6 rõ” (18:49 17/08/2024)


HNP - Sáng 17/8, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về kết quả thực hiện nhiệm vụ 7 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ấn tượng với 10 điểm sáng Thành phố, đồng thời, chỉ ra 5 nhiệm vụ trọng tâm và 10 nhiệm vụ cụ thể để Hà Nội hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024 và cả nhiệm kỳ.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc


Đoàn kết, đổi mới tư duy, đẩy mạnh các động lực tăng trưởng mới
 
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết ấn tượng với 10 điểm sáng của Thủ đô, trong đó, ấn tượng nhất với tinh thần đoàn kết, thống nhất “Trên dưới một lòng” của Đảng bộ, Chính quyền Thành phố. Điều này chi phối toàn bộ hoạt động của hệ thống chính trị và huy động sức mạnh của Nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ chung của cả Thành phố.
 
Ấn tượng thứ hai là sự đổi mới tư duy, cải tiến, đổi mới phương thức cách làm, trong đó, luôn chú trọng việc sơ kết, tổng kết, đánh giá, rút bài học kinh nghiệm với tinh thần “nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, động lực bắt nguồn từ sự đổi mới, sức mạnh bắt nguồn từ Nhân dân”.
 
Cùng với kinh tế phục hồi tốt, thu ngân sách tăng, Hà Nội đã chú trọng xây dựng thể thế, trong đó, có thể chế kinh tế thị trường, đặc biệt, vừa qua, Chính phủ trình Quốc hội ban hành Luật Thủ đô mới. Bên cạnh đó, đã huy động các nguồn lực xã hội ấn tượng; thu hút FDI tiếp tục được đẩy mạnh; khắc phục được tình trạng dàn trải trong đầu tư công.
 
Đối với các động lực tăng trưởng, đã làm mới động lực tăng trưởng cũ, như: đầu tư tiêu dùng, xuất khẩu, song song với đó, đẩy mạnh các động lực tăng trưởng mới như: chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn...
 
Cùng với phát triển kinh tế, Hà Nội đã phát huy giá trị văn hóa con người Hà Nội ngang tầm với phát triển kinh tế, chính trị, xã hội. Theo đó, Hà Nội tiếp tục là lá cờ đầu toàn quốc về các tiêu chí: quy mô về giáo dục, mạng lưới trường lớp, chất lượng giáo dục mũi nhọn, số học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi quốc tế; khoa học công nghệ…Ngoài ra, Thành phố luôn quan tâm, đảm bảo an sinh xã hội, tiến bộ và công bằng xã hội; phúc lợi xã hội được nâng cao; Quốc phòng an ninh được giữ vững, ổn định chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.
 
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương, ghi nhận 10 điểm sáng của Thủ đô trong 7 tháng đầu năm 2024
 
Nhìn thẳng thực tế để phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh

Biểu dương, ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của Hà Nội để đạt được những kết quả trên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng lưu ý không được chủ quan, lơ là, phải nhìn thẳng vào sự thật để nhìn nhận, đánh giá một số điểm cần cải thiện, cụ thể: GDP 6 tháng đầu năm tuy vẫn đà tăng (6%) nhưng vẫn cần tăng cao hơn trung bình cả nước (6,42%); Tiềm năng huy động nguồn lực ngoài xã hội của Hà Nội còn rất lớn, nhưng cơ chế chính sách, cách làm chưa tương xứng với tiềm năng.
 
Cùng với đó, tình trạng ô nhiễm môi trường, ô nhiễm không khí, ùn tắc giao thông, ngập úng vẫn là vấn đề lớn cần khắc phục sớm; Tỷ lệ hộ dân khu vực nông thôn được tiếp cận nguồn nước sạch, tập trung mới chỉ đạt 90%, vẫn còn 124 xã chưa được cung cấp nước sạch; việc đầu tư tập trung xây dựng các khu xử lý chất thải, rác thải còn chậm; một số dự án hạ tầng trọng điểm tiến độ chưa đảm bảo...
 
Ngoài ra, Hà Nội cũng còn thiếu các chuỗi sự kiện văn hóa thể thao mang tầm cỡ khu vực, quốc tế; chưa khai thác hết tiềm năng, di sản hiện có. Tuy kỷ cương hành chính có chuyển biến nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân. Cùng với đó, tỷ trọng kinh tế số còn thấp. Chuyển đổi số tuy tích cực nhưng vẫn chưa tương xứng so với mong muốn và tiềm năng của Thủ đô.
 
Thời gian tới, lưu ý nhiệm vụ còn rất nặng nề, khó khăn thách thách nhiều hơn thời cơ thuận lợi, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh cần phải có một số quan điểm, nhận thức thực sự sát với tình hình, có nhiệm vụ giải pháp trọng tâm để thực hiện hiệu quả hơn.
 
“Quan điểm phát triển thủ đô Hà Nội văn hiến, văn minh và hiện đại là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng trong chiến lược xây dựng và bảo vệ tổ quốc, là trách nhiệm, nghĩa vụ của toàn đảng, toàn quân, toàn dân, của cả hệ thống chính trị, là nhiệm vụ hàng đầu của Đảng bộ và Nhân dân Thủ đô. Xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội luôn là mối quan tâm hàng đầu của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định.
 
Nhắc lại lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Cả nước nhìn về Thủ đô ta. Thế giới trông vào Thủ đô ta. Tất cả chúng ta phải ra sức giữ gìn trật tự, an ninh, làm cho Thủ đô ta thành một Thủ đô bình yên, tươi đẹp, mạnh khỏe cả về vật chất và tinh thần”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh chính mong muốn Chính phủ cùng Hà Nội thực hiện được mong muốn, căn dặn của Người.
 
Đoàn kết, thống nhất, quyết tâm cao, quyết liệt trong thực hiện các nhiệm vụ khó
 
Thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Hà Nội thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể:
 
Thứ nhất, rà soát lại các mục tiêu của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13, và Đại hội Đảng bộ Thành phố 17, các chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trong buổi làm việc ngày 9/8 vừa qua. Trên cơ sở đó, xác định các mục tiêu đã thực hiện được, sẽ phấn đấu thực hiện và khó thực hiện để có giải pháp đột phá- từ đó, thể hiện với một quyết tâm cao, sự đoàn kết, thống nhất, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt có trọng tâm trọng điểm và phân công thực hiện với "6 rõ": rõ người, rõ việc, rõ thời gian, tiến độ, rõ trách nhiệm và rõ kết quả, sản phẩm.
 
Thứ hai, đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng đảm bảo các cân đối lớn. Thứ ba, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc về thể chế, hành chính, ý thức cán bộ công chức, viên chức, huy động mọi nguồn lực cho sự phát triển nhanh, bền vững của Thủ đô. Thứ tư, đẩy mạnh cải cách TTHC, ứng dụng công nghệ số, giảm phiền hà, bức xúc của người dân. Thứ năm, đảm bảo an sinh, tiến bộ công bằng xã hội, vệ sinh môi trường, phát triển văn hóa của Thủ đô tương xứng, ngang tầm với Thủ đô văn minh văn hiến, anh hùng, “một Thủ đô chúng ta luôn tự hào về truyền thống văn hóa hào hùng".
 
Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, hoàn thành các dự án trọng điểm
 
Về nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Hà Nội tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, trong đó, quan tâm hoàn thành dự án đường Vành đai 4 và các công trình trọng điểm, trong đó, phải huy động được toàn bộ hệ thống chính trị cùng vào cuộc, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng.
 
Làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống như đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu; đồng thời, đẩy mạnh các động lực tăng trưởng mới ở các lĩnh vực mới như: kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, kinh tế chia sẻ, kinh tế đêm…; Tiên phong trong đổi mới sáng tạo, lập nghiệp, ứng dụng thành quả của cuộc cách mạng khoa học 4.0, xây dựng Thành phố, Thủ đô thông minh.
 
Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh: Cải cách hành chính, sự hài lòng của người dân, chỉ số quản trị điều hành, “Hà Nội phải phấn đấu nằm trong tốp đầu. Đặc biệt là chỉ số hài lòng của người dân”, đồng chí yêu cầu.
 
Đồng thời, quan tâm giải quyết các vấn đề về hạ tầng đô thị, từng bước kiên trì, tích cực giải quyết các vấn đề hạ tầng liên quan đến giao thông, y tế, giáo dục, xã hội, môi trường, an sinh xã hội…
 
Đối với lĩnh vực y tế, giáo dục, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Không để thiếu thuốc, thiếu bác sĩ, điều dưỡng. Năm học mới sắp đến, do đó, cần chuẩn bị về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, "dứt khoát không để tăng giá giáo dục và làm tốt công tác chăm lo đời sống giáo viên".
 
Đồng chí cũng yêu cầu rà soát các nhiệm vụ văn hóa, thể thao, nâng tầm văn hóa Thủ đô ngang tầm với truyền thống văn hiến nghìn năm; phải khai thác các di tích, di sản, "biến di sản thành tài sản", đẩy mạnh công nghiệp văn hóa, tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô trong đó, phải tạo động lực, truyền cảm hứng cho người dân thực hiện các nhiệm vụ. 
 
Cùng với đó, chú trọng công tác xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên; nâng cao tinh thần đoàn kết thống nhất trong nội bộ Đảng, để lan tỏa trong toàn dân; "đẩy mạnh công cuộc phòng chống tham những tiêu cực nhưng phải phục vụ cho phát triển".
 
Ngoài ra, đảm bảo ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, an ninh, an toàn và an dân, làm cho du khách đến Hà Nội an tâm, cảm nhận được một Thủ đô thanh bình, văn minh, văn hiến, là Thủ đô của lương tri, hòa bình.
 
Cơ bản đồng tình với các kiến nghị, đề xuất của Thành phố tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ đề nghị Hà Nội cũng phải đáp ứng các yêu cầu đề xuất cua các Bộ, ngành; Tiếp tục cụ thể hóa Luật Thủ đô mới với nhiều cơ chế chính sách riêng cho Hà Nội. Đồng thời, giao Văn phòng Chính phủ tập hợp các kiến nghị, đề xuất báo cáo các Phó Thủ tướng phụ trách để phân công Bộ, ngành giải quyết trên tinh thần "6 rõ": "rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, thời gian, sản phẩm, tiến độ".
 
Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài cảm ơn, tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính
 
Tập trung quyết liệt tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, khắc phục những hạn chế, tồn tại
 
Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài trân trọng cảm ơn ý kiến phát biểu chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, các Phó Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương đã đóng góp cho Hà Nội, cũng như những đánh giá, ghi nhận đối với những kết quả, nỗ lực của Thành phố trong 7 tháng đầu năm 2024.
 
Đồng chí khẳng định Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội sẽ nghiêm túc tiếp thu đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và ý kiến tham gia góp ý các lãnh đạo Bộ, ngành Trung ương. Thời gian tới, Thành phố sẽ tập trung quyết liệt để lãnh đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đặc biệt là khắc phục những hạn chế, tồn tại mà Thành phố chưa thực hiện được, như Thủ tướng Chính phủ đã nêu.
 
Song song với đó, khẩn trương xây dựng các chương trình, kế hoạch, đề án thúc đẩy kinh tế-xã hội của Thủ đô theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với 5 nhiệm vụ trọng tâm và 10 nhiệm vụ cụ thể từ nay đến hết năm 2024 và cả nhiệm kỳ để tập trung giải quyết.
 
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo Trung ương chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Thành phố Hà Nội
 
Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài mong muốn, thời gian tới, Thành phố Hà Nội tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của Trung ương Đảng, của Thủ tướng Chính phủ, các đồng chí lãnh đạo Chính phủ và sự phối hợp, hướng dẫn chặt chẽ của các Bộ, ngành Trung ương để giúp cho Hà Nội có các cơ chế, chính sách đặc thù nhằm thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ Bộ Chính trị đã đề ra tại Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022, Kết luận 80 của Bộ Chính trị và cụ thể hóa Luật Thủ đô sửa đổi; tiếp tục triển khai có hiệu quả, hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội 17 Đảng bộ Thành phố đã đề ra, tiếp tục phát huy và đóng góp nhiều hơn nữa vị trí, vai trò, vị thế của Thủ đô, trung tâm đầu não hành chính chính trị quốc gia, trái tim của cả nước; xây dựng Thủ đô Hà Nội văn hiến, văn minh, hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu, góp phần quan trọng cùng cả nước thực hiện  thắng lợi Nghị quyết 13 của Đảng và sự nghệp xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Vương Vân


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t