Thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch khi mở cửa trở lại các hoạt động (19:55 11/02/2022)


HNP - Chiều 11/2, Ban Chỉ đạo thành phố Hà Nội phòng, chống dịch Covid-19 tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến với Ban Chỉ đạo các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố. Đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo thành phố Hà Nội phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì hội nghị. 

Quang cảnh hội nghị


Tham dự hội nghị tại điểm cầu trụ sở UBND thành phố có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Bùi Huyền Mai, Trưởng Tiểu ban Truyền thông - Ban Chỉ đạo thành phố; Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo thành phố; Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Sỹ Trường cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành của thành phố.
 
Giám sát, mở rộng xét nghiệm tầm soát với các đối tượng nguy cơ cao
 
Theo báo cáo của Sở Y tế, tính từ 26/01 - 10/02, trung bình, Thành phố ghi nhận 2.835 ca/ngày, giảm nhẹ so với kỳ báo cáo trước (ghi nhận trung bình 2.902 ca/ngày), tuy nhiên, đây có thể là mức giảm "giả tạo". Công tác phòng, chống dịch vẫn đang được tổ chức quyết liệt, tỷ lệ bệnh nhân nặng và tỷ lệ tử vong vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Trong thời gian tiếp theo, khi mở cửa trở lại một số dịch vụ, ngành nghề như: vận tải, du lịch, giao thương quốc tế… dẫn đến nguy cơ biến chủng Omicron xâm nhập, do đó, cần phải theo dõi sát, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp để đảm bảo việc phục hồi, phát triển kinh tế nhưng đảm bảo an ninh y tế.
 
Về công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19, Thành phố đã tiêm được tổng số 14.927.981 mũi. Thực hiện chiến dịch tiêm chủng mùa Xuân (tiêm mũi 3 cho người dân từ 28/2/2022), đến nay, các quận, huyện, thị xã đã tích cực triển khai tiêm xuyên Tết và đã thực hiện được 237.985 mũi. Phấn đấu hoàn thành xong trước ngày 28/2/2022.
 
Tại phiên họp, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Lưu Hoa cho biết, kể từ ngày 7/2 đến nay, khi học sinh đi học trở lại, Sở đã ban hành các văn bản chỉ đạo cũng như tập huấn cho các nhà trường về công tác phòng, chống dịch; tổ chức 4 đoàn để kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các trường  30 quận, huyện, thị xã. Với phương châm bảo đảm an toàn cho học sinh, Sở đã chỉ đạo các trường vừa tổ chức học trực tiếp lẫn trực tuyến đối với những lớp có học sinh F0. Về lộ trình cho học sinh của các quận (từ lớp 1 đến lớp 6) trở lại trường học, căn cứ vào tình hình thực tế, Sở tham mưu UBND thành phố cho học sinh đi học trở lại từ ngày 21/2 tới, còn học sinh mầm non tiếp tục tạm nghỉ.
 
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng phát biểu tại phiên họp
 
Báo cáo về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các di tích trên địa bàn, đại diện Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết: Thực hiện chỉ đạo của thành phố, các địa điểm tổ chức nghi lễ phải thực hiện nghiêm thông điệp "5K"; khuyến khích người dân đến đây phải được tiêm 2 mũi vắc xin phòng Covid-19. Đại diện Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã báo cáo về công tác chuẩn bị cho học sinh, sinh viên, học viên đang học tập tại các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố đi học trở lại theo hình thức trực tiếp từ ngày 14/2…
 
Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà đề nghị các địa phương tiếp tục tuyên truyền người dân hạn chế tập trung đông người nhất là thời gian sau Tết. Đối với các địa phương có các sự kiện được phép mở cửa trở lại như Chùa Hương, huyện Mỹ Đức, cần tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm 5K. Các quận, huyện, thị xã có tỷ lệ F0 cao, cần xây dựng kế hoạch kịp thời để tránh tình trạng quá tải ở các tuyến điều trị; tăng cường giám sát, mở rộng xét nghiệm tầm soát đối với các đối tượng nguy cơ cao… Ngoài ra, đẩy mạnh tiêm chủng đối với các đối tượng chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều; triển khai hiệu quả chăm sóc F0 tại nhà, các túi thuốc điều trị F0…
 
Thay mặt Tiểu ban Truyền thông - Ban Chỉ đạo thành phố, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Bùi Huyền Mai biểu dương, đánh giá cao sự vào cuộc của các quận, huyện, các cơ quan báo chí đã giúp thành phố thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong đợt cao điểm Tết Nguyên đán 2021 vừa qua. Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Bùi Huyền Mai đề nghị các địa phương, đơn vị tập trung tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác phòng, chống dịch khi đầu năm có nhiều hoạt động tập trung đông người. Cùng với đó, các địa phương cần thông tin kịp thời với Tiểu ban Truyền thông các mô hình hay, việc làm tốt trong công tác phòng, chống dịch để các cơ quan báo chí truyền thông nhân rộng trong cộng đồng; đồng thời thông tin kịp thời về những bất cập, kiến nghị của các địa phương liên quan đến công tác phòng, chống dịch…
 
Chuẩn bị tốt mọi mặt để học sinh của các quận trở lại trường
 
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng làm rõ thêm một số nhiệm vụ trong thời gian tới. Đối với việc cho học sinh đi học trở lại, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, qua kiểm tra, lãnh đạo các trường học rất quan tâm tới công tác phòng, chống dịch trong các trường, tuy nhiên, cần thành lập tổ công tác, gắn trách nhiệm các địa phương để thường xuyên ứng trực, hỗ trợ kịp thời cho trường học. Lãnh đạo các địa phương phải trực tiếp phê duyệt kế hoạch và kịch bản ứng phó, trong đó, có phương án phối hợp giữa nhà trường và gia đình, đảm bảo thông tin dịch tễ; khuyến khích thành lập các nhóm gia đình tự quản để có thông tin thông suốt tới giáo viên chủ nhiệm và nhà trường.
 
Bên cạnh đó, cần tiếp tục tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế trường học và giáo viên; triển khai tập huấn tâm lý học đường khi phát sinh ca mắc trong trường, tránh để xảy ra tâm lý kỳ thị khi có học sinh bị nhiễm Covid-19. Phó Chủ tịch UBND Thành phố cũng giao Sở Y tế chủ trì và các đơn vị liên quan cập nhật phác đồ điều trị cho các học sinh. 
 
Liên quan đến việc phục hồi và phát triển kinh tế, theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng, dự kiến, theo đánh giá trong tuần này, các xã, phường, thị trấn của thành phố sẽ không còn cấp độ 3, vì vậy, các địa phương cần căn cứ Kế hoạch 243/KH-UBND của UBND thành phố để cho phép các dịch vụ hoạt động trở lại. Đồng thời, yêu cầu các Sở, ngành, địa phương đẩy mạnh ứng dụng CNTT; linh hoạt, rà soát các đối tượng để chi trả hỗ trợ...
 
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong kết luận hội nghị
 
Kết luận phiên họp, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đánh giá cao sự vào cuộc có trách nhiệm của các địa phương, đơn vị để đạt được mục tiêu có kỳ nghỉ Tết Nguyên đán an toàn, vui tươi cho người dân. Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Văn Phong lưu ý nguy cơ dịch bệnh khi thành phố dần mở cửa trở lại các hoạt động thiết yếu. Vì thế, các địa phương, đơn vị phải rà soát kỹ nguyên nhân dịch bệnh gia tăng, có giải pháp cụ thể để kiềm chế giảm dần số ca từng ngày.
 
Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong yêu cầu các địa phương, đơn vị cần thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là; phải thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phù hợp với tình hình thực tiễn để nâng cao nhận thức của người dân về công tác phòng, chống dịch, đặc biệt, là công tác tiêm chủng, việc hạn chế tập trung đông người sau dịp Tết.
 
"Các địa phương phải chuẩn bị tốt mọi mặt để học sinh của các quận trở lại trường học theo lộ trình, trong đó, Sở Giáo dục và Đào tạo sớm tham mưu UBND thành phố về việc cho học sinh mầm non của các huyện trở lại trường. Đồng thời, các địa phương phải chuẩn bị chu đáo, phối hợp chặt chẽ với các nhà trường để bảo đảm an toàn cho học sinh, sinh viên của các trường Đại học, Cao đẳng khi trở lại trường học tập trung", đồng chí Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh.
 
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cũng yêu cầu các địa phương, đơn vị liên quan rà soát các đối tượng để hoàn thành việc tiêm vắc xin mũi 2, mũi 3. Đồng thời, cho biết, thành phố sẽ tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng, tri ân lực lượng y tế tham gia tuyến đầu vào công tác phòng, chống dịch Covid-19. Để thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch thời gian tới, đồng chí Nguyễn Văn Phong yêu cầu các địa phương, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm. Đối với các địa phương có sự gia tăng F0 đột biến thì cần nghiêm túc đánh giá các nguyên nhân để tìm ra các giải pháp phù hợp với thực tiễn…

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t