Đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh trong trạng thái bình thường mới (10:30 15/10/2021)


HNP - Ngày 13/10, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh đã ký ban hành Công điện 21/CĐ-UBND về việc triển khai các biện pháp phòng, chống Covid-19 trên địa bàn Thành phố trong tình hình mới. Để bảo vệ được thành quả trong công tác phòng, chống dịch cũng như nỗ lực thúc đẩy sản xuất kinh doanh, khôi phục đà tăng trưởng kinh tế, hơn bao giờ hết đòi hỏi ý thức trách nhiệm, sự chung tay, đồng lòng của người dân và đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng thăm, động viên sản xuất và và kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Tổng công ty May 10


Giai đoạn nước rút để khôi phục kinh tế
 
Công điện 21/CĐ-UBND của Chủ tịch UBND TP là văn bản được người dân Thủ đô và cộng đồng doanh nghiệp hết sức mong mỏi, chờ đợi trong bối cảnh dịch Covid-19 trên địa bàn Hà Nội đang được kiểm soát tốt. Thành phố đã tiếp tục nới lỏng nhưng hết sức thận trọng, không vội vàng và tuyệt đối không lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch. Việc nới lỏng thêm nhiều hoạt động là điều hết sức cần thiết khi mà tăng trưởng kinh tế của Thủ đô 9 tháng đầu năm còn khiêm tốn, thấp hơn nhiều so với dự báo từ đầu năm (tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của thành phố chỉ tăng 1,28% so với cùng kỳ năm 2020; riêng quý III do thực hiện nhiều đợt giãn cách xã hội nên đã giảm 7,02% so với cùng kỳ). Có thể thấy, quý IV sẽ là giai đoạn nước rút, hết sức quan trọng để Thành phố khôi phục lại đà tăng trưởng, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của năm 2021 cũng như có những bài toán lâu dài trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.
 
Đến nay, công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 đã được Thành phố gấp rút triển khai với một chiến dịch tiêm chủng quy mô lớn nhất từ trước tới nay. Toàn Thành phố đã tiêm được gần 9 triệu mũi vắc xin, trong đó có 97,7% số người từ 18 tuổi trở lên được tiêm mũi 1. Các F0 trong đợt dịch thứ 4 đã giảm rõ rệt theo từng ngày và hầu hết đều trong khu vực cách ly, khu vực đã phong tỏa. Thành phố cũng đã lên phương án và có kế hoạch tiêm vắc xin cho những người dưới 18 tuổi, người cao tuổi, người có bệnh nền, những chưa đủ điều kiện được tiêm mũi 1… để dần chuyển sang trạng thái bình thường mới.
 
Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh thăm động viên sản xuất kinh doanh đầu Xuân Tân Sửu 2021 kết hợp kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Công ty TNHH TOTO Việt Nam
 
Thành phố sẽ tập trung chuyển trạng thái từ “không Covid-19” sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh như Chính phủ chỉ đạo. Cùng với đó, Hà Nội sẽ tiếp tục nâng cao ý thức phòng, chống dịch của người dân, doanh nghiệp để hai chủ thể này thực sự là trung tâm. Nâng cao năng lực của hệ thống y tế từ Thành phố xuống cơ sở, đưa dịch vụ y tế đến gần người dân nhất; đồng thời kiến nghị Chính phủ, Bộ Y tế tạo điều kiện phân bổ vắc xin để trong tháng 10/2021 cơ bản tiêm phủ mũi 2 cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên.
 
Công điện 21/CĐ-UBND của Chủ tịch UBND TP đã cho phép nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống; hoạt động vận tải xe buýt, taxi; các bảo tàng, công viên; khách sạn, cơ sở kinh doanh lưu trú được hoạt động trở lại nhưng không quá 50% công suất từ 6h sáng ngày 14/10/2021. Mặc dù đây mới chỉ là những hoạt động nới lỏng bước đầu nhưng nó như một chiếc lò xo để bật lại nền kinh tế sau nhiều tháng gần như bị đóng băng do phải giãn cách xã hội phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Khi hoạt động giao thương đã bình thường mới trở lại, cũng là lúc các doanh nghiệp cần đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh lấy lại đà tăng trưởng kinh tế cho Thủ đô.
 
Đẩy mạnh sản xuất nhưng phải tuyệt đối an toàn phòng dịch
 
Xác định doanh nghiệp luôn là trụ cột của nền kinh tế, những năm qua, Thành phố luôn quan tâm, tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp đầu tư và phát triển. Trong đợt dịch Covid-19 thứ 4 vừa qua, nhiều doanh nghiệp đã bị ảnh hưởng nặng nề, sản xuất cầm chừng, thậm chí phá sản, nhiều chuỗi cung ứng bị đứt gãy, ảnh hưởng không nhỏ tới kinh tế của Thủ đô. Trước tình hình đó, Thành phố đã chỉ đạo các sở, ban, ngành nỗ lực đưa ra nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; đặc biệt, chủ trương xuyên suốt của Thành phố là không để phát sinh thêm thủ tục hành chính đối với cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn.
 
Bên cạnh đó, ngay từ đầu năm và đặc biệt là trong đợt dịch thứ 4 vừa qua, các đồng chí lãnh đạo Thành phố đã thường xuyên đi thăm, động viên hoạt động sản xuất, kinh doanh; trực tiếp lắng nghe những kiến nghị, đề xuất từ doanh nghiệp. Lãnh đạo Thành phố đánh giá cao sự chủ động, linh hoạt của các doanh nghiệp trong việc vừa duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, vừa giữ vững an toàn cho các nhà máy trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và khẳng định, thành phố sẽ luôn đồng hành, ủng hộ doanh nghiệp và sẵn sàng hỗ trợ về mọi mặt, đặc biệt là về các thủ tục hành chính để doanh nghiệp phát triển, từ đó đóng góp tích cực vào sự phát triển của Thủ đô và đất nước.
 
Luôn động viên để các doanh nghiệp vượt khó, biến thách thức thành cơ hội, tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa hoạt động sản xuất kinh doanh, các đồng chí lãnh đạo Thành phố cũng lưu ý các danh nghiệp cần bảo vệ nghiêm ngặt thành quả phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố. Trong đó, cần tích cực phát động phong trào thi đua tăng năng suất lao động với phương châm “An toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn”, không để xảy ra tình trạng đứt gãy chuỗi sản xuất. Tiếp tục thực hiện nghiêm thông điệp “5K”, thực hiện xét nghiệm sàng lọc để đánh giá nguy cơ lây nhiễm; đồng thời, thực hiện nghiêm việc khai báo y tế điện tử bằng mã QR, phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an tại khu công nghiệp để hoàn thiện hệ thống dữ liệu dân cư điện tử, từng bước thực hiện “công dân xanh”, góp phần nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch; đồng thời giữ vững an toàn cho doanh nghiệp trước diễn biến của dịch bệnh.
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đi thăm, động viên hoạt động sản xuất, kinh doanh tại một số doanh nghiệp ở Khu công nghiệp Quang Minh
 
Trước sự quan tâm, động viên kịp thời của lãnh đạo Thành phố, nhiều doanh nghiệp đã thể hiện sự quyết tâm để đồng hành cùng vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay. Việc bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch cũng như thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, Thành phố luôn được các doanh nghiệp đặt lên hàng đầu. Nhiều mô hình, các làm hay thậm chí linh hoạt thay đổi cách thức làm việc khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã được các doanh nghiệp áp dụng, triển khai. Các Ban chỉ đạo, Tổ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 tại doanh nghiệp đã được thành lập để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Đồng thời, rà soát, hoàn thiện Kế hoạch phòng chống dịch Covid-19 và các phương án xử trí khi có các trường hợp nghi mắc, tổ chức diễn tập tại doanh nghiệp; ký cam kết thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định với quận, huyện nơi doanh nghiệp hoạt động và Ban Quản lý. Cùng với đó, các doanh nghiệp cũng lên phương án kiểm soát dịch bệnh trong quá trình giao, nhận hàng hóa, nguyên vật liệu, linh kiện, thực phẩm,… Đồng thời, yêu cầu người lao động thực hiện nghiêm quy định 5K, khai báo y tế hàng ngày trên ứng dụng Bluezone, NCOVI, tokhaiyte.vn; Ký cam kết với người sử dụng lao động việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch. 
 
Có thể công tác phòng, chống dịch Covid-19 sẽ là một chặng đường dài với nhiều khó khăn, thách thức, thậm chí là nhiều mất mát, hy sinh. Quan điểm của Thành phố là bảo vệ sức khoẻ và an toàn tính mạng của người dân là trên hết, ngoài ra, việc phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội cũng sẽ là mối quan tâm, ưu tiên hàng đầu. Với sự điều hành chủ động, linh hoạt của chính quyền Thành phố như hiện nay; sự đồng lòng, ủng hộ của người dân Thủ đô và đặc biệt là sự nỗ lực vượt qua khó khăn của của cộng đồng doanh nghiệp; chúng ta tin tưởng thành quả phòng, chống dịch Covid-19 sẽ được bảo vệ vững chắc cũng như kinh tế của Thủ đô sẽ lấy lại đà tăng trưởng, phục hồi mạnh mẽ.

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t