Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Chung cư Viễn Đông Star (Hoàng Mai) và ngõ 94 Bùi Thị Xuân (Hai Bà Trưng) (07:09 03/05/2021)


HNP - Tối 2/5, đoàn công tác của thành phố do Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra tra công tác phòng, chống dịch tại Chung cư Viễn Đông Star, số 1, phố Giáp Nhị, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai và ngõ 94 Bùi Thị Xuân, quận Hai Bà Trưng - nơi cư trú của 2 bệnh nhân là nhân viên quán Bar Sunny (thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc).

Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng kiểm tra tại Chung cư Viễn Đông Star, số 1, phố Giáp Nhị, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai


Tại buổi kiểm tra, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm cho biết, trong chiều hôm nay, ngành y tế đã lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 với toàn bộ cư dân tầng 10, Chung cư Viễn Đông Star; trong tối đêm 2/5, CDC Hà Nội sẽ trả kết quả xét nghiệm. Nếu kết quả toàn bộ âm tính thì sẽ không xét nghiệm toàn bộ 209 cư dân của tòa nhà, còn nếu có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 thì ngay sáng mai (3/5), TTYT quận Hoàng Mai sẽ lấy mẫu xét nghiệm đối với toàn bộ 209 cư dân tại đây.
 
Theo Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm, toàn bộ công việc chuyên môn cũng đã được triển khai theo quy trình kịch bản quận đã chỉ đạo. Cụ thể, quận và phường đã bố trí các lực lượng chuẩn bị sẵn tinh thần và cơ sở vật chất để sẵn sàng triển khai đối với các phương án. Cùng với đó, phường cũng đã lên phương án để bảo đảm nhu yếu phẩm cho cư dân tòa nhà trong thời gian phong tỏa. Toàn bộ cư dân tòa nhà cũng nghiêm túc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch, không có vấn đề gì phát sinh.
 
Báo cáo tại hiện trường, Phó Giám đốc phụ trách CDC Hà Nội Trương Quang Việt cho biết: Hiện, 17 cư dân cùng tầng với bệnh nhân Covid-19 (tầng 10) đã được lấy mẫu xét nghiệm và sẽ có kết quả vào đêm nay. Khi có kết quả, CDC sẽ báo cáo ngay với lãnh đạo thành phố và thông báo cho quận Hoàng Mai. Nếu tất cả các trường hợp này cho kết quả âm tính sẽ gỡ phong toả các tầng còn lại, nếu có kết quả dương tính thì sẽ có phương án xét nghiệm đối với toàn bộ cư dân toà nhà.
 
Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho hay, đối với bệnh nhân nhiễm Covid-19 sống tại chung cư Viễn Đông Star, lực lượng y tế đã rà soát được 14 trường hợp F1, trong đó, có 03 trường hợp sống tại quận Hoàng Mai đã được lấy mẫu xét nghiệm và đều cho kết quả âm tính, 02 trường hợp sống tại quận Hai Bà Trưng đã gửi mẫu xét nghiệm đang đợi kết quả, 06 trường hợp tại Bệnh viện Nhi Trung ương cũng đang đợi kết quả do bệnh viện này thực hiện.
 
Tại thời điểm kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng ghi nhận quận Hoàng Mai đã khẩn trương triển khai các công việc cần thiết trong công tác phòng, chống dịch. Nêu thực tế đã có 32 người nhập cảnh trái phép từ ngày 27/4 đến nay (tối nay sẽ lấy mẫu xét nghiệm), đồng chí yêu cầu quận Hoàng Mai cần rà soát lại các trường hợp này, đồng thời, tiếp tục tập trung rà soát, làm tốt công tác phòng, chống dịch. Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng lưu ý hiện có 3 nguồn lây bệnh: Từ người khác mang về Hà Nội, từ những khu cách ly trong khách sạn và từ nhập cảnh trái phép. Phó Chủ tịch UBND yêu cầu, trong đêm nay, CDC phải cung cấp kết quả xét nghiệm của 32 trường hợp nhập cảnh trái phép. Quận Nam Từ Liêm tiến hành lấy lời khai và truy vết, CDC vào cuộc cùng.
 
Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng chỉ đạo quận Hai Bà Trưng trong công tác phòng, chống dịch tại số 94 Bùi Thị Xuân
 
Sau khi kiểm tra tại Chung cư Viễn Đông Star, đoàn đã tới kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại số 94 Bùi Thị Xuân, quận Hai Bà Trưng.
 
Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết, trường hợp bệnh nhân L.Q.A., 27 tuổi, địa chỉ tại số 94E Bùi Thị Xuân, quận Hai Bà Trưng. Bệnh nhân là nhân viên quán Bar Sunny, Vĩnh Phúc, có tiếp xúc gần với chuyên gia Trung Quốc dương tính ngày 23/4. Bệnh nhân trọ tại địa chỉ 94E Bùi Thị Xuân, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng và không tiếp xúc với ai trong khu trọ.
 
Cũng theo lãnh đạo UBND quận Hai Bà Trưng,  ngõ 94 phố Bùi Thị Xuân có 12 hộ dân với 33 cư dân sinh sống. TTYT quận đã tổ chức phun khử khuẩn toàn bộ khu vực ngõ và tạm thời hạn chế đi lại của cư dân Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết: “Chúng tôi đã tuyên truyền để người dân hạn chế đi lại và toàn bộ nhân dân tại đây đều đồng thuận. Tiếp đây, chúng tôi sẽ lấy mẫu xét nghiệm cho cư dân và có những giải pháp phòng, chống dịch phù hợp sau khi có kết quả mẫu xét nghiệm nhằm đảm bảo đời sống người dân. Hiện, Công an quận đã cho trích xuất camera từ ngày 23/4 và đang chờ kết quả”.
 
Trao đổi với lãnh đạo quận Hai Bà Trưng và thành viên đoàn công tác, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng đề nghị các đơn vị tăng cường phối hợp đẩy nhanh công tác xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc các bệnh nhân. Đồng thời, yêu cầu UBND quận Hai Bà Trưng phối hợp Công an quận trích xuất camera tại ngõ 94 Bùi Thị Xuân để truy vết và khoanh vùng kịp thời các trường hợp liên quan. 
 
Khu vực số 94 Bùi Thị Xuân được kiểm soát nghiêm ngặt
 
* Trả lời phóng viên bên lề buổi kiểm tra về thông tin có 32 trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, từ trước đó, thành phố đã chỉ đạo các địa phương đặc biệt chú ý đến các trường hợp này, tuy nhiên, đã có trường hợp nhập cảnh trái phép và sinh sống trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, rải rác từ ngày 27/4 đến nay. Hiện, lực lượng chức năng đang tiến hành lấy lời khai, làm thủ tục xét nghiệm, ngay trong đêm 2/5, sau đó chuyển toàn bộ các đối tượng này đi cách ly tập trung.
 
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng kêu gọi người dân, đặc biệt là các nhà nghỉ, khách sạn phát giác các trường hợp nhập cảnh trái phép, báo cáo chính quyền địa phương, chung tay cùng chống dịch trên địa bàn Hà Nội.

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t