Tai nạn giao thông 6 tháng đầu năm tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí (16:27 05/07/2018)


HNP - Sáng 5/7, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ trì hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018. Dự tại điểm cầu Hà Nội có Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thế Hùng cùng đại diện các sở, ngành liên quan.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu kết luận hội nghị


Trong 6 tháng đầu năm 2018, là thời điểm diễn ra nhiều đợt cao điểm về TTATGT, nhu cầu vận tải tăng cao, nhưng tình hình TTATGT trên địa bàn cả nước tiếp tục có chuyển biến tốt, TNGT tiếp tục được kéo giảm cả 3 tiêu chí. 6 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 8.999 vụ TNGT, làm chết 4.103 người, bị thương 7.027 người. So với 6 tháng đầu năm 2017, số vụ TNGT giảm 594 vụ (giảm 6,19%), số người chết giảm 31 người (giảm 0,75%), số người bị thương giảm 908 người (giảm 11,44%). Có 35 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết vì TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2017, trong đó 09 địa phương giảm trên 20% số người chết là: Vĩnh Phúc, Lào Cai, Bạc Liêu, Yên Bái, An Giang, Hải Phòng, Tuyên Quang, Thanh Hóa, Đắc Lắc. Tuy nhiên, vẫn còn 26 địa phương có số người chết vì TNGT tăng so với cùng kỳ 2017, trong đó, 10 tỉnh tăng trên 20% là: Quảng Nam, Kiên Giang, Điện Biên, Hậu Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Cà Mau, Hải Dương, Bắc Giang, Tây Ninh.
 
Nguyên nhân của các vụ TNGT chủ yếu do người điều khiển phương tiện lấn làn đường, chạy quá tốc độ, phóng nhanh, vượt ẩu, sử dụng rượu bia, không chấp hành các quy định luật giao thông. 
 
Tuy nhiên, tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp, mức giảm TNGT chưa đạt yêu cầu, số người chết do TNGT chỉ giảm 0,75%; xảy ra một số vụ TNGT nghiêm trọng, làm thiệt hại lớn về người và tài sản, đặc biệt là các vụ TNGT đường sắt liên tiếp trong những ngày cuối tháng 5 đã gây bức xúc trong dư luận.
 
Về công tác bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, xử lý "điểm đen", điểm tiềm ẩn TNGT, trên đường bộ, Bộ GTVT đã xử lý 243 điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT; sửa chữa bảo trì khoảng 100 các điểm mất ATGT; thực hiện sơn kẻ 309km vạch sơn đường; thay thế, điều chỉnh 603 biển báo, sửa chữa, bổ sung 117km hộ lan tôn sóng, điều chỉnh 17 điểm mở dải phân cách giữa bất hợp lý. Trên đường sắt, Bộ GTVT đã thu hẹp 1.751/1.966 vị trí (đạt 89%) điểm đen; cắm biển “Chú ý tàu hỏa” tại 2.961/4.200 vị trí (đạt 70,5%); cắm biển hạn chế phương tiện cơ giới đường bộ tại 204/883 vị trí (đạt 23,1%); cảnh giới tại 362/654 điểm giao cắt nguy hiểm; xây dựng gồ giảm tốc 161/1.583 vị trí, đạt 10,1%; trong 6 tháng đầu năm không để phát sinh lối đi tự mở; đã lập kế hoạch lắp đặt thiết bị hỗ trợ cảnh báo tại 50/260 vị trí có nguy cơ tai nạn cao, nâng cấp 100 đường ngang biển báo lên cảnh báo tự động, bố trí lực lượng cảnh giới tại 55 vị trí.
 
Tại hội nghị, các bộ, ngành, địa phương đã tham luận chỉ rõ những hạn chế, bất cập, yếu kém và nguyên nhân của tình hình, đề xuất các giải pháp thiết thực cả trước mắt và lâu dài để triển khai thực hiện tốt trong thời gian tới.
 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thế Hùng tham luận tại điểm cầu Hà Nội
 
Tham luận tại điểm cầu Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thế Hùng cho biết, 6 tháng đầu năm 2018, TNGT trên địa bàn tiếp tục giảm trên 5% cả 03 tiêu chí, cụ thể: Từ ngày 16/12/2017 đến ngày 15/6/2018, trên địa bàn Thành phố xảy ra 643 vụ TNGT, làm 248 người chết, 443 người bị thương (so với thời gian cùng kỳ năm 2017: giảm 45 vụ = 6,5%, giảm 22 người chết = 8,1%, giảm 123 người bị thương = 21,7%). Trong đó, đường sắt xảy ra 8 vụ, làm chết 07 người, bị thương 01 người.
 
Để hoàn thành kế hoạch đã đề ra, bên cạnh việc tiếp tục triển khai đồng bộ, có hiệu quả nhiều giải pháp trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xây dựng phần mềm thống nhất quản lý thông tin của hợp đồng vận chuyển hành khách đối với xe hợp đồng bằng phần mềm đăng ký thống nhất trên cả nước để các cơ quan, đơn vị có liên quan có thể kiểm tra trực tiếp, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm. Nghiên cứu sớm ban hành khung quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật và các điều kiện, lộ trình hoạt động đối với xe 3 bánh nói chung và xe 3 bánh của thương binh nói riêng, trong đó, có loại xe ba bánh để vận chuyển hàng hóa. Sớm có quy định về tiêu chuẩn khí thải đối với xe máy và quy định việc thu hồi các xe máy cũ, phát nhiều khí thải gây ô nhiễm môi trường. Điều chỉnh hành trình các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh thông qua địa bàn thành phố Hà Nội (tuyến không có điểm đầu điểm cuối tại bến xe trên địa bàn Thành phố) để giảm ùn tắc giao thông và hạn chế tình trạng xe khách lợi dụng để dừng, đỗ, đón, trả khách sai quy định gây mất trật tự, an toàn giao thông.
 
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh, trong thời gian qua, lực lượng chức năng của các ngành và địa phương, đoàn thể đã vào cuộc quyết liệt để bảo đảm ATGT cho người tham gia giao thông. Vì vậy, tình hình có phần được bảo đảm, tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí.
 
Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ rõ: Trật tự ATGT vẫn diễn biến phức tạp, còn nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm nhiều người thương vong, liên tiếp xảy ra nhiều vụ TNGT đường sắt đặc biệt nghiêm trọng. Cá biệt, trong vòng 1 tháng đoàn tàu SE19 xảy ra 2 lần tai nạn rất nghiêm trọng, chưa xử lý triệt để các đường ngang dân sinh, lối đi tự mở qua đường sắt gây mất ATGT. Bên cạnh đó, tình trạng xe dù, bến cóc có xu hướng gia tăng, cạnh tranh bất bình đẳng với xe khách cố định; ùn tắc tại các đô thị lớn (Hà Nội và TPHCM đang có xu hướng gia tăng trở lại); vẫn còn tình trạng tiêu cực trong lực lượng thi hành công vụ như phản ánh của người dân và báo chí thời gian qua.
 
Thời gian tới, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu Ủy ban ATGT Quốc gia chủ động nắm bắt tình hình TTATGT để tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ Chỉ đạo và chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ hè, mùa mưa bão và ứng phó với những đột biến về TTATGT; phối hợp với các cơ quan thành viên xây dựng dự thảo Công điện của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo về bảo đảm TTATGT đợt nghỉ lễ 2/9 và triển khai các giải pháp bảo đảm TTATGT tháng cao điểm an toàn giao thông. 
 
Đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 19/01/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện và thực hiện Kế hoạch tuyên truyền, vận động và xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ năm 2018... 
 
Các bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương, đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật TTATGT để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông, đặc biệt đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về TTATGT đến tận cơ sở, phường, xã, thị trấn, tổ dân phố. Tập trung tuyên truyền vào các đối tượng có nguy cơ gây TNGT cao như lái xe khách, thanh thiếu niên trên địa bàn nông thôn; phát huy hiệu quả hệ thống đài truyền thanh tại các xã, phường, thị trấn. 
 
Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục triển khai Kế hoạch Năm ATGT 2018 tại địa phương, đồng thời tham mưu để UBND các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương làm rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương các cấp và các cơ quan chức năng có liên quan trong công tác phối hợp bảo đảm TTATGT, quản lý hành lang ATGT trên địa bàn phụ trách. Xây dựng Kế hoạch thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo về bảo đảm TTATGT đợt nghỉ lễ 2/9 và dịp cao điểm Tết Dương lịch năm 2019. Chỉ đạo ngành Giao thông vận tải tăng cường kiểm tra, siết chặt kỷ cương công tác đào tạo sát hạch, cấp giấp phép lái xe; quản lý an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện cơ giới đường bộ, phương tiện thuỷ nội địa; ưu tiên sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ để xử lý "điểm đen" về TNGT, làm gờ, gồ giảm tốc và biển cảnh báo từ đường phụ ra đường chính và tại giao cắt giữa đường địa phương và đường sắt...

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t