Phát huy vai trò của Đảng trong các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước trên địa bàn quận Long Biên (09:56 27/11/2017)


HNP - Quận Long Biên hiện có 5.988 doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước với 121.214 lao động. Thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU “về tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài  khu vực nhà nước trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn từ nay đến năm 2020”, Quận Long Biên đã tích cực triển khai và đã thành lập được Đảng bộ cơ sở khối Doanh nghiệp. Để có được kết quả này, quận đã có sự chuẩn bị chu đáo và triển khai nhiều giải pháp hiệu quả.

Nhận định, trong thời gian tới, với tốc độ đô thị hóa mạnh; các ngành kinh tế, nhất là dịch vụ thương mại phát triển; các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ tăng mạnh, thu hút nhiều lực lượng lao động, công nhân, trí thức hơn; các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước ngày càng có vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế- xã hội của quận, Quận ủy Long Biên xác định sự cần thiết phải thành lập Đảng bộ cơ sở khối Doanh nghiệp. Để triển khai, từ tháng 9/2017, Ban Thường vụ Quận ủy Long Biên đã ban hành quyết định thành lập 02 Tổ giúp việc Ban chỉ dạo thực hiện Nghị quyết và tiến hành khảo sát các tổ chức Đảng và đảng viên tại 14 đảng ủy phường, 38 chi bộ đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Trên cơ sở kết quả khảo sát, Ban chỉ đạo đã xây dựng Đề án thành lập Đảng bộ cơ sở khối doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Quận ủy xây dựng, ban hành các văn bản phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU, cụ thể: Xây dựng, triển khai kế hoạch về thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU trên địa bàn quận hàng năm (từ năm 2012-2017); tập trung nắm chắc tình hình doanh nghiệp, tuyên truyền vận động chủ doanh nghiệp, người lao động thành lập tổ chức đảng, các đoàn thể trong doanh nghiệp; đồng thời, đề ra các giải pháp cụ thể và tổ chức thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước.

Kết quả, trong công tác tuyên truyền, tập trung tuyên truyền đối với tổ chức Đảng, trọng tâm là các Đảng ủy phường; người lao động đặc biệt là trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước; chủ doanh nghiệp và người sử dụng lao động. Đối với công tác xây dựng chi bộ, xây dựng tổ chức đảng vững mạnh: Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các chi đảng bộ doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước thực hiện đánh giá cán bộ diện Ban Thường vụ Quận ủy quản lý, phân tích chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên hàng năm đảm bảo đúng quy trình và tiến độ thời gian. Kết quả, 24/25 Tổ chức cơ sở đảng được đánh giá, trong đó, 8/24 đạt TSVM, 13/24 Hoàn thành tốt nhiệm vụ, 3/24 hoàn thành nhiệm vụ. Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng cho cán bộ chủ chốt, cấp ủy viên cơ sở và bí thư chi bộ. Tổ chức Hội nghị tọa đàm “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước”.

Trong công tác xây dựng các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tại các doanh nghiệp: LĐLĐ quận tiến hành làm việc với Công đoàn phường về việc triển khai thực hiện Nghị quyết, rà soát các doanh nghiệp có số lượng người lao động lớn để tuyên truyền vận động gia nhập tổ chức công đoàn. Tổ chức các hoạt động tư vấn pháp luật và đối thoại với người lao động, tổ chức Hội nghị tọa đàm “Nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn cơ sở”, phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Sáng kiến sáng tạo”, “Người tốt việc tốt”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”…đã phổ biến kiến thức, cung cấp thông tin, trao đổi kinh nghiệm, truyền đạt kỹ năng nghiệp vụ công đoàn với cán bộ công đoàn cơ sở, giúp họ phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ của mọi người tham gia hoạt động công đoàn, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động công đoàn và phong trào công nhân viên chức lao đọng tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; chỉ đạo doanh nghiệp ngoài nhà nước tổ chức hội nghị người lao động hàng năm; chỉ đạo công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước.

Song song với đó, Ban Thường vụ Quận đoàn Long Biên đã tổ chức các buổi tập huấn, giao ban hàng tháng, lắng nghe nhiều ý kiến phát biểu từ các cơ sở Đoàn- Hội để đưa ra những giải pháp hiệu quả trong công tác xây dựng tổ chức Đoàn- Hội trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Ngoài ra, tăng cường giới thiệu về tổ chức Đoàn- Hội tới các doanh nghiệp bằng nhiều hình thức; đẩy mạnh các hoạt động chăm lo, cải thiện và nâng cao điều kiện sống cho thanh niên công nhân tại các khu lưu trú, khu nhà trọ văn hóa; tổ chức duy tu, sửa chữa khu lưu trú, nhà trọ; sửa chữa, kiểm tra an toàn điện; đăng ký định mức nước; tập huấn công tác PCCC; xây dựng tủ sách thanh niên, trao tặng các thiết bị nghe nhìn, sách báo, tạp chí, máy vi tính…

Nhờ đó, mặc dù tình hình sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn nhưng cấp ủy đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn quận đã phát huy được vai trò hạt nhân chính trị, lãnh đạo đảng viên cùng với chủ doanh nghiệp, người lao động duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, ổn định việc làm. Qua đó, làm nổi bật được vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy trong hoạt động chỉ đạo, điều hành. Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn nhấn mạnh: Đảng bộ khối Doanh nghiệp là một mô hình mới, là cầu nối, là cơ quan tham mưu cho ban thường vụ trong lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp. Đồng thời, cũng là cơ hội để các đơn vị trong Đảng bộ Khối có dịp trao đổi, hỗ trợ lẫn nhau trong kinh doanh, trong công tác quản trị lãnh đạo, chăm lo cho người lao động.


Lam Sơn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t