Quận Hai Bà Trưng tiếp tục đẩy mạnh CCHC tạo thuận lợi cho người dân (04:40 17/02/2017)


HNP - Năm 2016, việc triển khai, thực hiện công tác kiểm soát TTHC, đặc biệt là CCHC của quận Hai Bà Trưng đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội và đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận.

Từ đầu năm, công tác kiểm soát TTHC, giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được UBND quận Hai Bà Trưng coi là nhiệm vụ chính trị, trọng tâm. Quận đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và thực hiện nhiều giải pháp đối với công tác này. Đồng thời, thành lập Tổ công tác kiểm tra, rà soát TTHC trên địa bàn quận năm 2016 nhằm thực hiện niêm yết, giải quyết thống nhất đồng bộ TTHC cấp quận và cấp phường. Triển khai thực hiện liên thông TTHC Đăng ký khai sinh- Đăng ký thường trú- Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi đồng bộ, kịp thời tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, được nhân dân đánh giá cao. Đáng chú ý, quận đã tổ chức thành công hội nghị đối thoại doanh nghiệp được cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn đánh giá cao.

UBND quận đã niêm yết công khai 269 TTHC thuộc 31 lĩnh vực của các phòng chuyên môn, 49 TTHC thủ tục liên thông và 213 TTHC không liên thông, 7 TTHC thực hiện tại cấp phòng. Tại bộ phận một cửa cấp phường, công khai 228 TTHC thuộc 11 lĩnh vực, trong đó, có 62 TTHC liên thông, 166 TTHC không liên thông.

Thực hiện việc rà soát, đơn giản hóa TTHC, UBND quận đã chỉ đạo các đơn vị chức năng định kỳ rà soát hàng tháng, hàng quý hoặc đột xuất.  Đến nay, việc rà soát đã đi vào nề nếp và thực hiện cập nhật, niêm yết công khai thường xuyên, liên tục đảm bảo thực hiện đúng theo quy định của UBND TP. Qua rà soát TTHC, các phòng chuyên môn đều có TTHC được đăng ký rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định. Bên cạnh đó, 100% TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết của UBND cấp quận và cấp phường được thực hiện tập trung tại bộ phận một cửa tạo thuận lợi cho người dân. UBND quận đã triển khai, lắp đặt và đưa vào hoạt động hệ thống camera giám sát tại bộ phận một cửa quận và UBND 20 phường và xây dựng quy trình giải quyết các TTHC theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 và công khai, minh bạch các thông tin về TTHC. Đặc biệt, để tăng cường hơn nữa tính công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC và giải quyết kịp thời phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức, Chủ tịch UBND quận đã chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động của đường dây nóng, hòm thư góp ý, trong đó, yêu cầu thủ trưởng các đơn vị và chủ tịch UBND các phường chỉ đạo kiểm tra, rà soát việc công bố công khai các số điện thoại, đường dây nóng, hòm thư góp ý tại trụ sở làm việc, địa chỉ hộp thư điện tử của cơ quan, đơn vị để tiếp nhận góp ý về quy trình, TTHC, các thông tin, phản ánh của cá nhân, tổ chức về tiêu cực, nhũng nhiễu, gây phiền hà của cán bộ, công chức, viên chức. 100% các đơn vị có hòm thư góp ý công khai tại trụ sở làm việc.

Nhờ đó, kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông của quận đảm bảo chất lượng, hiệu quả, đúng quy định. Tại cấp quận, đã giải quyết 16503/16809 hồ sơ đúng hạn, đạt tỷ lệ 98,18%; Cấp phường, đã giải quyết 129.940/132.624 hồ sơ đúng hạn, đạt tỷ lệ 97,97%.

Về kết quả thực hiện dịch vụ công mức độ 3, 20 phường trên địa bàn đã triển khai thực hiện tốt Luật hộ tịch; Việc thực hiện liên thông 3 TTHC: cấp giấy khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm Y tế, đăng ký hộ tịch cho trẻ dưới 6 tuổi đã rút ngắn từ 20 ngày xuống 10 ngày từ 1/1/2016 và rút ngắn xuống còn 5 ngày từ khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 từ 10/8/2016. Hiện nay, tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến đã đạt 87%.

Việc ứng dụng CNTT trong công tác tiếp nhận và giải quyết TT HC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được thực hiện có hiệu quả, nhiều cơ sở dữ liệu lớn và phức tạp của quận như quản lý đất đai, quản lý hộ tịch đã được số hóa, quy trình, kết quả giải quyết TTHC được công khai, minh bạch trên mạng Internet phục vụ nhân dân theo dõi và tra cứu. Ngoài ra, công tác kiểm tra về giải quyết TTHC có nhiều cố gắng, góp phần tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính. Công tác kiểm tra công vụ được tổ chức thường xuyên, có chiều sâu, tập trung vào những vấn đề bức xúc của công dân, tổ chức và doanh nghiệp. 100% bộ phận một cửa có camera giám sát tạo thuận lợi cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo.

Trong quá trình thực hiện, bên cạnh những kết quả trên, công tác kiểm soát TTHC của quận cũng có những khó khăn, vướng mắc như hầu hết các lĩnh vực giải quyết hồ sơ hành chính liên thông từ quận lên các sở, ngành chưa được kết nối CNTT, do vậy, cán bộ tiếp nhận phải trực tiếp đi trình hồ sơ làm mất nhiều thời gian. Bên cạnh đó, một số lĩnh vực giải quyết TTHC khi giải quyết cho nhân dân còn phải xin ý kiến tham vấn của nhiều ngành, nhiều đơn vị dẫn đến chậm thời gian so với quy định; Ngoài ra, một số địa điểm một cửa tại một số phường còn chật hẹp, chưa được đầu tư các thiết bị máy móc phục vụ công việc như máy quét mã vạch, màn hình cảm ứng..Việc ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức vẫn còn hạn chế, các dịch vụ hành chính công mức độ 3, 4 được triển khai tại quận và phường mới tập trung ở lĩnh vực tư pháp, hộ tịch, đăng ký kinh doanh.

Trong năm 2017, quận Hai Bà Trưng sẽ tập trung chỉ đạo cải cách TTHC, nhất là trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tăng cường công tác rà soát TTHC; nâng cao chất lượng giải quyết các hồ sơ hành chính cho cá nhân, tổ chức, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động của tổ chức và nhân dân. Quận cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra công vụ; kiên quyết xử lý kịp thời, nghiêm khắc đối với các trường hợp vi phạm. Thủ trưởng các đơn vị phải chịu trách nhiệm trước cấp trên về kết quả và những đánh giá của tổ chức, công dân về chất lượng phục vụ của đơn vị mình. Đồng thời, tăng cường ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tăng cường đầu tư trang thiết bị công nghệ thông tin cho Bộ phận tiếp nhận và kết quả của UBND các phường đảm bảo đáp ứng theo quy chuẩn của Bộ Nội vụ về Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại.


Đàm Minh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t