Người cán bộ đam mê sáng kiến (11:33 10/07/2018)


HNP - Trải qua nhiều lần tham gia huấn luyện, diễn tập, Thiếu tá Nguyễn Văn Mạnh, Phó Tiểu đoàn trưởng kỹ thuật Tiểu đoàn Thiết giáp 47 (Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội) chứng kiến hỏng hóc của vũ khí trang bị kỹ thuật và sự vất vả của bộ đội trong quá trình khắc phục, sửa chữa. Anh Mạnh đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật mang tính ứng dụng cao phục vụ công tác huấn luyện và sửa chữa tại đơn vị. Với sự nỗ lực không ngừng trong công việc nghiên cứu sáng kiến, năm 2016, anh được UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt việc tốt” tiêu biểu.

Thiếu tá Nguyễn Văn Mạnh (ngoài cùng bên trái) cùng đồng đội ứng dụng sáng kiến “Giá thử cụm thủy lực phanh và ly hợp xe Thiết giáp BTR 60PB”


Trước đây, trong quá trình tháo đạn 14,5mm đã lắp vào đơn vị dây băng sau khi bắn đạn thật hoặc đổi đạn, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Thiết giáp 47 thường dùng kìm tháo đạn hoặc tháo bằng gờ đáy đạn tập. Quá trình tháo đạn phải tháo từng viên một mất nhiều thời gian. Khắc phục tình trạng trên, năm 2018, Thiếu tá Nguyễn Văn Mạnh đã cùng đồng đội nghiên cứu cho ra đời sáng kiến Bàn tháo đạn 14,5mm. Khi có sáng kiến này việc tháo đạn ra khỏi dây băng được liên tục, không phải tháo từng viên một, rút ngắn thời gian tháo đạn. Một sáng kiến khác đó là “Giá thử cụm thủy lực phanh và ly hợp xe Thiết giáp BTR 60PB”. Trong quá trình kiểm tra kỹ thuật và hoạt động sau khi sửa chữa cụm tổng côn, tổng phanh do không có giá thử chuyên dụng, đơn vị phải lắp lên xe để thử quá trình lắp thử mất nhiều thời gian và không gian chật hẹp khó đánh giá được các thông số kỹ thuật. Sáng kiến của Thiếu tá Nguyễn Văn Mạnh đã rút ngắn thời gian kiểm tra, có thể đánh giá được mức độ làm kín và xả khí thừa cho hệ thống trước khi lắp lên xe.

Cùng với những sáng kiến trên, Thiếu tá Nguyễn Văn Mạnh còn tự học, tự nghiên cứu, để có những sáng kiến cải tiến kỹ thuật ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ vào hoạt động huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Đặc biệt, phải kể đến Máy vẽ sơ đồ trong điều kiện dã ngoại; Sáng kiến máy nạp đạn K56. Các sáng kiến này được chế tạo nhờ phần mềm thiết kế mô hình 3D kết hợp phần mềm hệ thống Arduino và một máy in 3D do anh tự mua linh kiện, chi tiết về lắp và chỉnh sửa mã cốt cho phù hợp với loại máy và yêu cầu công việc.

Thiếu tá Lê Văn Sâm, Chính trị viên Tiểu đoàn chia sẻ: Là người trực tiếp chỉ huy, quản lý hoạt động công tác kỹ thuật của đơn vị, Thiếu tá Nguyễn Văn Mạnh nắm rất chắc thực lực trang bị, chất lượng của từng loại vũ khí trang bị kỹ thuật được biên chế. Trước thực trạng vũ khí trang bị kỹ thuật đang dần xuống cấp tự nhiên, ngân sách, vật tư kỹ thuật hạn hẹp, trong khi yêu cầu nhiệm vụ ngày càng nặng nề, anh đã tham mưu cho Đảng ủy, Chỉ huy Tiểu đoàn các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác kỹ thuật, đồng thời đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động 50”.

Với kiến thức được trang bị ở nhà trường, cộng với tinh thần ham học, đam mê sáng kiến, nhiều năm qua, anh Mạnh đã có hàng loạt sáng kiến, cải tiến kỹ thuật có giá trị ứng dụng, được Hội đồng khoa học các cấp nghiệm thu, đánh giá cao. Tiêu biểu như: “Van nắn hộ nòng súng 14,5mm”; “Xe nâng hạ lốp ô tô, thiết giáp”, “Dụng cụ khắc phục đạn kẹt súng 14,5mm”. Đặc biệt, sáng kiến “Giá cơ động huấn luyện và điều chỉnh hệ thống đánh lửa trên xe thiết giáp” đoạt giải ba Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội năm 2012; Giá huấn luyện và kiểm tra, hiệu chỉnh kính, đèn hồng ngoại trên xe thiết giáp đạt giải B Hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình, trang thiết bị huấn luyện toàn quân năm 2016.

Nhận xét về “Cây sáng kiến” Nguyễn Văn Mạnh, Đại tá Hoàng Đức Sinh, Phó Trưởng phòng Khoa học quân sự - Bộ Tham mưu - Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội cho biết: “Trong 5 năm thực hiện Nghị quyết 791 của Quân ủy Trung ương về lãnh đạo công tác Khoa học công nghệ và môi trường đến năm 2020 và những năm tiếp theo, đồng chí Mạnh luôn cùng tập thể Đảng ủy - Ban Chỉ huy Tiểu đoàn Thiết giáp 47 lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh hoạt động sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong đơn vị. Bản thân đồng chí nêu tấm gương sáng về tinh thần, ý thức trách nhiệm và lòng hăng say, nhiệt tình trong nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo. Các sáng kiến của đồng chí Mạnh đều được ứng dụng, nhân rộng vào thực tiễn góp phần nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ của đơn vị”.

Kết quả đạt được của Thiếu tá Nguyễn Văn Mạnh, góp phần vào thắng lợi chung trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của Tiểu đoàn Thiết giáp 47. Anh thực sự là tấm gương sáng trong cuộc vận động “Phát huy truyền thống cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ”.


Hữu Thu


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t