Tọa đàm giải pháp, định hướng hoạt động của Bảo tàng Hà Nội, giai đoạn 2023 - 2028 (21:48 25/11/2022)


HNP - Ngày 25/11, Bảo tàng Hà Nội tổ chức hội nghị Tọa đàm giải pháp, định hướng hoạt động của Bảo tàng Hà Nội, giai đoạn 2023 - 2028.  

Đại diện các diễn giả tham gia buổi tọa đàm


Tại buổi tọa đàm, “Giải pháp, định hướng hoạt động cho Bảo tàng Hà Nội, giai đoạn 2023-2028”, các diễn giả đã đóng góp nhiều ý kiến xây dựng ý tưởng trưng bày chuyên đề đặc sắc gắn liền với lịch sử, văn hóa của thủ đô Hà Nội tạo nên thương hiệu riêng cho Bảo tàng Hà Nội; Công tác xã hội hóa, hợp tác trong hoạt động bảo tàng và hoạt động văn hóa để đa dạng các trưng bày của bảo tàng; Xây dựng ý tưởng cho hoạt động giáo dục tại Bảo tàng Hà Nội gắn với chương trình học chính quy của đối tượng là học sinh, sinh viên; Định hướng công tác truyền thông, phương pháp truyền thông đạt hiệu quả trong bối cảnh hiện nay; Kết nối với các công ty lữ hành du lịch xây dựng các mạng lưới các tour tuyến tham quan mà Bảo tàng Hà Nội là một điểm không thể thiếu.
 
Theo đồng chí Nguyễn Tiến Đà, Giám đốc Bảo tàng Hà Nội, nhiều năm qua, Bảo tàng Hà Nội luôn suy nghĩ, trăn trở, làm thế nào để nâng cao và có tính hiệu quả trong các khâu công tác của bảo tàng. Đặc biệt là khâu công tác trưng bày nhằm giới thiệu đến công chúng những giá trị văn hóa cốt lõi của Thủ đô trên cơ sơ những sưu tập tài liệu, hiện vật mà bảo tàng đang lưu giữ.
 
Trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Bảo tàng Hà Nội ngoài phần trưng bày tạm thời cả 4 tầng được thực hiện từ năm 2010, đã triển khai trưng bày được 61 chuyên đề khác nhau. Những chuyên đề này đã phần nào thu hút khách tham quan trong và ngoài nước, trung bình mỗi năm, Bảo tàng Hà Nội đón 100.000 lượt khách tham quan. Những chuyên đề đó, có thể kể đến “Mỹ thuật Đông Dương và nghệ thuật ứng dụng tại Hà Nội - nửa đầu thế kỷ 20”; triển lãm nghệ thuật đa phương tiện “Bùi Xuân Phái với Hà Nội” Triển lãm và tổ chức chương trình “Tết Việt”; “Hà Nội - Ký ức tháng mười”; Triển lãm “Hành trình kỳ diệu qua thời Phục hưng Italia - Magister Raffaello”... được tổ chức và trình chiếu bởi công nghệ triển lãm nghe nhìn đa phương tiện, hấp dẫn khách tham quan, đưa đến cho công chúng một trải nghiệm triển lãm tương tác hoàn toàn mới mẻ. Ngoài việc mở cửa phục vụ khách tham quan, Bảo tàng Hà Nội còn đảm nhận vai trò là địa điểm tổ chức nhiều sự kiện của quốc gia và thành phố. Tuy nhiên, vì tình hình dịch bệnh kéo dài, lượng khách tham quan sụt giảm, nhiều đợt giãn cách xã hội nên bảo tàng Hà Nội cũng như nhiều bảo tàng khác phải đóng cửa đảm bảo an toàn trong mùa dịch. Cùng với đó là những vướng mắc về thủ tục đầu tư cho công tác triển khai dự án trưng bày cố định của bảo tàng đã bị kéo dài. 
 
Nhiệm vụ trước mắt, năm 2022, Bảo tàng mở cửa trở lại đón khách tham quan với 5 trưng bày chuyên để thu hút sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước, đặc biệt là giới trẻ, gồm các chuyên đề: Cổ vật tiêu biểu Bảo tàng Hà Nội; Nếp xưa; Con đường; Hà Nội - Đất trăm nghề; Triển lãm nghệ thuật điêu khắc, hội họa của họa sĩ Ngô Xuân Bính với chủ đề Ego - Người. Tiếp đến tháng 12 này, Bảo tàng Hà Nội sẽ tổ chức trưng bày chuyên đề: Hà Nội Điện Biên Phủ trên không 1972.
 
Toàn cảnh hội nghị tọa đàm
 
Cùng với đó, nhu cầu tham quan, tìm hiểu về di sản văn hoá, tài liệu, hiện vật về Thăng Long- Hà Nội nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, học tập của công chúng ngày càng cao. Bảo tàng Hà Nội cần làm thế nào để vừa đáp ứng được nhu cầu của công chúng, duy trì hoạt động trưng bày chuyên đề, đồng thời, thực hiện dự án trưng bày thường xuyên của bảo tàng. Đây chính là khó khăn, thử thách đặt ra không chỉ riêng cho Bảo tàng Thủ đô mà còn cho các bảo tàng trong phạm vi cả nước hiện nay. 
 
Sau 3 tháng mở cửa trở lại đón khách tham quan, trung bình mỗi tháng, Bảo tàng Hà Nội đón 12.000 đến 15.000 lượt khách/ tháng. Hiện nay Bảo tàng Hà Nội đang là điểm thu hút giới trẻ đến tham quan, trải nghiệm. Bảo tàng Hà Nội được nhắc tới trong hàng loạt các hội nhóm Facebook như một địa điểm không thể bỏ lỡ khi tới Thủ đô. Tính đến tháng 10/2022, lượng truy cập hashtag #baotanghanoi trên mạng xã hội TikTok đã lên tới 4,9 triệu lượt.
 
Trong tương lai Bảo tàng Hà Nội sẽ cố gắng hoàn thiện hơn nữa các trưng bày, hứa hẹn sẽ có thêm nhiều trưng bày chuyên đề hấp dẫn phục vụ công chúng trong và ngoài nước. Đặc biệt, với đội cán bộ viên chức và người lao động trẻ tuổi, nhiệt huyết với trình độ chuyên môn nghiệp vụ được đào tạo bài bản chính quy đang đặt quyết tâm hoàn thiện trưng bày thường xuyên để đón tiếp khách tham quan vào cuối năm 2024.

Thu Uyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t