Phát huy vai trò của MTTQ trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và giải quyết vấn đề bức xúc, nổi cộm trong dư luận (18:40 28/04/2021)


HNP - Trong 5 năm qua, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XI về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” luôn được gắn kết trong hoạt động của hệ thống Mặt trận các cấp. Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động được triển khai đảm bảo thiết thực, hiệu quả, góp phần giải quyết vấn đề bức xúc, nổi cộm của ngành, địa phương.

Tuyên dương các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW


Trong 5 năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã chủ động triển khai Chương trình phối hợp thống nhất và hành động; tổ chức ký kết giao ước thi đua giữa các đơn vị trong 5 cụm thi đua của Thành phố; tổ chức thực hiện công tác thi đua khen thưởng, công tác tập huấn bồi dưỡng; phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác Mặt trận, các chuyên đề về công tác Mặt trận cho đội ngũ cán bộ MTTQ Việt Nam các cấp. Các hoạt động của Mặt trận trong những năm qua có nội dung thiết thực, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.

MTTQ các cấp đẩy mạnh thực hiện CVĐ "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, trong đó, MTTQ Việt Nam các huyện làm tốt việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Đến nay, Thành phố đã có nhiều xã, huyện đạt chuẩn nông thôn mới; vận động nhân dân xây dựng đô thị văn minh, giám sát việc thực hiện trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm... tiến tới xây dựng mô hình phường đạt chuẩn về văn minh đô thị. Tiếp tục thực hiện giảm nghèo bền vững, triển khai thực hiện vận động Quỹ “Vì người nghèo” đôn đốc xây dựng nhà ở cho hộ nghèo và thực hiện các chương trình an sinh xã hội. 5 năm qua, Quỹ “Vì người nghèo” 3 cấp đã hỗ trợ: xây dựng 4.964 nhà cho hộ nghèo trị giá 103,60 tỷ đồng, sửa chữa 2.710 nhà trị giá 20,36 tỷ đồng, hỗ trợ 15.794 hộ nghèo về giống, vốn, vật tư phát triển sản xuất trị giá 23,7 tỷ đồng; hỗ trợ 7.463 người nghèo khám chữa bệnh trị giá 7,49 tỷ đồng; hỗ trợ 35.098 trẻ em nghèo đi học trị giá 13,76 tỷ đồng; thăm tặng quà, hỗ trợ khác nhân dịp Ngày lễ Noel, Tết Nguyên đán, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc 18/11,… trị giá 106,99 tỷ đồng.

Trong năm 2020, Mặt trận Tổ quốc các cấp phát huy vai trò trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đạt nhiều kết quả tích cực. Tính đến ngày 31/12/2020, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp của Thành phố đã nhận được 241.2 tỷ đồng của các tổ chức, cá nhân cho công tác phòng chống dịch Covid-19. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp Thành phố đã tổ chức 31 đợt hỗ trợ 57,2 tỷ  đồng và nhiều hàng hóa, thiết bị y tế, các nhu yếu phẩm khác có trị giá 135,9 tỷ đồng cho các đối tượng tại đang thực hiện cách ly tại các địa phương, các lực lượng công an, quân đội, y bác sỹ, cán bộ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch, các bệnh nhân, các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Cùng với đó, các phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”; tuyên truyền, vận động ủng hộ quỹ “Vì Trường Sa thân yêu”, quỹ “Vì Biển, đảo Việt Nam”, được hệ thống MTTQ các cấp tham gia hưởng ứng tích cực.
 
Thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, hàng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Thành phố đều tổ chức các đoàn kiểm tra tại các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn đối với việc thực hiện công tác Mặt trận tham gia phòng chống tham nhũng, hoạt động giám sát của Thanh tra nhân dân, giám sát đầu tư của cộng đồng. Từ năm 2016 đến hết tháng 3/2021, các Ban TTND đã tổ chức 36.396 cuộc giám sát, phát hiện 9.311 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết 9.032 vụ việc, các cơ quan có thẩm quyền đã giải quyết 7.751 vụ việc. Ban GSĐTCCĐ đã tổ chức giám sát 19.276 công trình, dự án được đầu tư xây dựng trên địa bàn, phát hiện 2.106  công trình, dự án có dấu hiệu vi phạm và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền khắc phục, xử lý; qua đó, đã đã khắc phục, xử lý vi phạm 2.002 công trình, dự án. Thông qua hoạt động giám sát của Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ đã kiến nghị thu hồi 122.667m2 đất và 1,186 tỷ đồng.

Cùng với hoạt động trên, Ủy ban MTTQ các cấp đã chú trọng nắm bắt và định hướng công tác dư luận xã hội nhằm tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, cũng hướng mạnh về cơ sở, tháo gỡ khó khăn cho cơ sở nhằm nâng cao năng lực hoạt động của MTTQ các cấp, đặc biệt là các Ban công tác mặt trận ở địa bàn dân cư; tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, xây dựng tổ chức Mặt trận ngày càng vững mạnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả trên, việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW vẫn còn một số hạn chế như: Sự gắn kết học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn có thời điểm, có nơi còn lúng túng. Một số đơn vị triển khai đưa nội dung học tập và làm theo Bác gắn với thực hiện chủ đề năm, nhiệm vụ chính trị của Mặt trận chưa cụ thể, vẫn còn hình thức. Việc đăng ký của các cá nhân cán bộ, đảng viên có một số nội dung còn chưa cụ thể, chưa thường xuyên gắn với đánh giá cuối năm thực hiện Chỉ thị 05; Công tác phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiêu biểu chưa được chú trọng thường xuyên, có nơi chưa được quan tâm.

Do đó, trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố sẽ tiếp tục quán triệt, tuyên truyền nâng cao nhận thức, tầm quan trọng, ý nghĩa thiết thực và lâu dài của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, ý thức tự giác trong toàn hệ thống Mặt trận.

Tăng cường tổ chức các hoạt động trao đổi, học tập kinh nghiệm, nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ và các tổ chức thành viên thông qua các buổi sinh hoạt chuyên đề về thực hiện Chỉ thị 05; gắn chặt việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Kế hoạch 18-KH/TU của Ban Thường vụ Thành ủy với việc thực hiện Nghị quyết TW 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, tập trung tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên, liên tục và có hệ thống bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động, sáng tạo; chú trọng tuyên truyền gương điển hình tiêu biểu, những phong trào, mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thường xuyên tổ chức các cuộc giao lưu, tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm, tạo hiệu ứng lan tỏa những việc làm tốt, nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo Bác. Tích cực phát hiện, tuyên truyền, biểu dương, khen thưởng, nhân điển hình tiên tiến để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên các ấn phẩm tuyên truyền của Mặt trận và các phương tiện thông tin đại chúng.


Hoàng Ngân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t