Tổng kết công tác phát triển kinh tế tập thể, Hợp tác xã (19:01 28/12/2020)


HNP - Ngày 28/12, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã nông nghiệp giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Tạ Văn Tường khen thưởng cho các tập thể, cá nhân


Trình bày báo cáo tại Hội nghị, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hoàng Thị Huyền cho biết: Hiện, trên toàn địa bàn có 1.235 hợp tác xã nông nghiệp, trong đó, có 1.090 HTX đang hoạt động, 145 HTX ngừng hoạt động, chờ giải thể. Trong những năm qua, các HTX nông nghiệp có vai trò chủ đạo trong việc cung ứng vật tư nông nghiệp, bao tiêu và tiếp thị sản phẩm, hỗ trợ cho người nông dân thuận lợi và yên tâm sản xuất, tăng thêm thu nhập trong điều kiện cạnh tranh trên thị trường. Toàn Thành phố hiện có 70 HTX tham gia liên kết chuỗi trong sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; 50 HTX ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao; 53 HTX với 180 sản phẩm được Thành phố đánh giá, phân hạng và công nhận là sản phẩm OCOP.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, tại Hội nghị, các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp cũng nhau bàn thảo những tồn tại, hạn chế và từ đó đề xuất những giải pháp để kinh tế tập thể, HTX trong giai đoạn tới phát triển bền vững hơn. Nhiều ý kiến cho rằng, hiện, vai trò của cách HTX vẫn còn đang mờ nhạt, lợi ích mang lại cho các thành viên chưa cao, chưa thiết thực nên thành viên thiếu tin tưởng vào HTX. Phương thức tổ chức sản xuất, kinh doanh dịch vụ của HTX chậm đổi mới, chủ yếu kinh doanh dịch vụ truyền thống, tính cạnh tranh không cao, do đó, hiệu quả hoạt động kinh doanh dịch vụ của HTX thấp...
 
Để phát huy được hiệu quả của kinh tế tập thể, HTX trong giai đoạn tới, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tạ Văn Tường cho rằng Hà Nội cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về HTX, vai trò của kinh tế tập thể, kinh tế HTX. Tăng cường công tác quản lý nhà nước, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc pháp lý về đất đai xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất các HTX. Đồng thời, triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ theo Quyết định 1840/QĐ-TTg của Chính phủ về phê duyệt chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, HTX giai đoạn 2021- 2025. Giải thể, chuyển đổi các HTX hoạt động yếu kém, không hiệu quả, ngừng hoạt động theo quy định. Khuyến khích thành lập mới HTX nông nghiệp lĩnh vực chuyên ngành.
 
Cùng với đó, cần phát triển các HTX chuyên ngành nhằm liên kết sản xuất với chế biến, kết nối với các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm thô. Các trang trại nông nghiệp cũng cần phải liên kết với các doanh nghiệp. Song song với việc phát triển các HTX chuyên ngành, cần thành lập các HTX toàn xã. Các HTX này sẽ thực hiện chắt lọc, cơ cấu lại để khai thác lợi thế kinh tế tập thể và làm những việc HTX chuyên ngành không thể làm được.
 
Tại Hội nghị, Sở NN&PTNT đã khen thưởng cho 21 tập thể và 27 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phát triển kinh tế tập thể, HTX nông nghiệp.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t