Hà Nội Chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục phòng ngừa tệ nạn mại dâm (22:23 09/08/2019)


HNP - Theo Sở Lao động - TBXH Thành phố, thời gian qua, công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm trên địa bàn thành phố đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo của các cấp, các ngành, đoàn thể. Hiệu lực quản lý nhà nước về công tác này từng bước được nâng cao, nhờ đó, địa phương tiếp tục duy trì và quản lý chặt số xã, phường lành mạnh không có tệ nạn xã hội.

Theo thống kê, trên địa bàn Hà Nội có 5.783 cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện, nhạy cảm về ANTT dễ phát sinh tệ nạn mại dâm gồm: 2 vũ trường, CLB khiêu vũ; 45 cơ sở kinh doanh bar rượu có nhạc mạnh; 1.301 cơ sở kinh doanh Karaoke; 1.104 khách sạn - nhà khách, 2.278 nhà nghỉ; 797 cơ sở xoa bóp tẩm quất; 18 cơ sở cắt tóc gội đầu thư giãn; 128 quán cà phê nhạy cảm, 110 cơ sở tắm nước khoáng nóng, người bán dâm hoạt động với nhiều phương thức, hình thức khác nhau chủ yếu hoạt động trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện về an ninh trật tự và tại các địa điểm công cộng
 
Trong 6 tháng đầu năm, bám sát các văn bản chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố và hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông, tại các địa phương trên địa bàn Thành phố hệ thống thông tin cơ sở đã có trên 100 tin, bài tuyên truyên, phản ánh về công tác phòng, chống tội phạm chứa, môi giới, tổ chức hoạt động mại dâm. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác PCTNXH cấp cơ sở, trong đó hướng dẫn sâu về nhiệm vụ phòng ngừa, chống mại dâm cho đội ngũ Tình nguyện viên Đội công tác xã hội. Sở Tư pháp đã triển khai phối hợp với các sở, ngành có liên quan tổ chức 02 hội nghị tuyên truyền, phổ biến các tội phạm xâm hại trật tự công cộng cho 500 lượt người dân tại các địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật về an ninh trật tự trên địa bàn Thành phố. Sở Du lịch tổ chức ký 7.000 bản cam kết với các cơ sở kinh doanh du lịch, in ấn 20.000 tờ gấp tuyên truyền về phòng, chống mại dâm, tệ nạn xã hội và phòng, chống HIV/AIDS. Hội Phụ nữ đã chỉ đạo 6 đơn vị (Hai Bà Trưng, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm, Đông Anh) tổ chức tuyên truyền kiến thức phòng, chống mại dâm cho gần 1.000 người là báo cáo viên, tuyên truyền viên, hội viên phụ nữ tại các địa bàn điểm nóng về tệ nạn mại dâm Thành phố. Kết quả phát thanh 454 lượt với 132 tin, bài; tuyên truyền lồng ghép trong các cuộc họp, giao lưu văn hóa, văn nghệ, sinh hoạt định kỳ các CLB phòng, chống tệ nạn xã hội 100 cuộc thu hút 5.464 lượt người tham gia.
 
Trong công tác phối hợp kiểm tra việc thực hiện pháp luật phòng, chống tệ nạn mại dâm tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện, trong 6 tháng đầu năm 2019, Đội Kiểm tra liên ngành 178 Thành phố đã tổ chức kiểm tra định kỳ việc chấp hành các quy định về phòng, chống tệ nạn mại dâm tại 19 cơ sở kinh doanh dịch vụ có kiều kiện dễ bị lợi dụng để hoạt động mại dâm, khách sạn 06 cơ sở thuộc địa bàn các quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Long Biên, Bắc Từ Liêm; các huyện Thạch Thất, Quốc Oai, Thanh Trì, Gia Lâm, Đông Anh và thị xã Sơn Tây. Qua công tác kiểm tra cho thấy, cơ bản các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện chấp hành các quy định của pháp luật về phòng chống mại dâm, an ninh trật tự, quy định về lĩnh vực văn hóa và sử dụng lao động. Công an Thành phố đã tổ chức kiểm tra 11 quán Karaoke và 01 quán Bar, phát hiện 10 cơ sở vi phạm lỗi: Kinh doanh quá giờ quy định, kinh doanh quá số phòng, phòng hát không đủ diện tích. Sở Văn hóa và Thể thao chủ động kiểm tra 184 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke trên địa bàn Thành phố, lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt 03 cơ sở với số tiền 85.000.000 đồng về hành vi kinh doanh không đúng nội dung quy định trong giấy phép và hành vi kinh doanh dịch vụ karaoke không phép. Đội Kiểm tra liên ngành 178 quận, huyện, thị xã đã kiểm tra 133 buổi tại 286 cơ sở; trong đó có 25 cơ sở vi phạm, phạt cảnh cáo 23 cơ sờ; xử phạt hành chính 02 cơ sở với số tiền 58.000.000 đồng.
 
Bên cạnh đó, Công an toàn thành phố Hà Nội đã phát hiện, đấu tranh, triệt phá 53 ổ mại dâm, 240 đối tượng. Trong đó, xử lý hình sự 49 vụ, 52 đối tượng; Xử lý hành chính 04 vụ, 188 đối tượng; số lượt người bán dâm bị xử phạt hành chính 102 người, với số tiền 20.400.000 đồng. Tòa án nhân dân các cấp đã thụ lý xét xử 58 vụ - 66 bị cáo với tội danh chứa chấp, môi giới mại dâm. Công tác hỗ trợ giảm hại và hòa nhập cộng đồng cũng được các cấp, các ngành quan tâm.
 
Trong thời gian tới, thành phố tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành tăng cường cơ chế phối hợp của Tổ công tác liên ngành phòng chống mại dâm Thành phố, giữa các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, giao ban, báo cáo, thường xuyên trao đổi thông tin. Đẩy mạnh hoạt động của Đội kiểm tra liên ngành 178 Thành phố, tổ chức kiểm tra đột xuất việc thực hiện pháp luật phòng, chống mại dâm tại 40 cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự dễ bị lợi dụng để hoạt động mại dâm. Tập trung vào những địa bàn nóng, phức tạp, dư luận, báo chí phản ánh có vi phạm về tệ nạn mại dâm, cương quyết xử lý, xử phạt nghiêm đối với những cơ sở lớn, cơ sở vi phạm, tái phạm các quy định về kinh doanh dịch vụ có điều kiện, quy định về phòng, chống tệ nạn mại dâm. Các sở, ngành theo chức năng nhiệm vụ tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, tuyên truyền, giáo dục phòng ngừa đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ, các đối tượng nguy cơ dễ bị lợi dụng hoạt động mại dâm, các địa bàn dân cư phức tạp, giáp ranh. Các quận, huyện, thị xã chỉ đạo lực lượng chức năng địa phương triển khai rà soát, xác định tình hình tại các tuyến đường, tụ điểm có biểu hiện phức tạp về tệ nạn mại dâm, xây dựng phương án đấu tranh, triệt xóa không để hình thành các ổ nhóm, tụ điểm, đường dây hoạt động công khai, gây mất an ninh trật tự và bức xúc trong dư luận nhân dân.

Trường Giang


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t