Điều chỉnh luồng tuyến vận tải khách trên địa bàn:


Tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp phát triển nhưng phải tuân thủ quy định của pháp luật (16:33 26/04/2017)


HNP - Từ ngày 2/1/2017, Sở GTVT Hà Nội đã lần đầu tiên tiến hành điều chỉnh quy mô lớn mạng lưới xe khách liên tỉnh (XKLT) tại các bến xe trên địa bàn Thủ đô. Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết: “Để tiếp tục thực hiện theo đúng quy hoạch và đảm bảo trật tự, cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp, Sở sẽ tiếp tục có những điều chỉnh bổ sung trong thời gian tới”.

Sau đợt điều chuyển luồng tuyến đã có rất nhiều doanh nghiệp vận tải kiến nghị lên Sở GTVT và UBND thành phố Hà Nội về những khó khăn mới phát sinh: lượng khách đã giảm đáng kể trong khi các xe hợp đồng trá hình, xe dù, bến cóc hoạt động tại khu vực bến xe Mỹ Đình ngày càng mạnh gây khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải chân chính… đặc biệt là việc trùng lặp tuyến giữa các doanh nghiệp đang khai thác, hoạt động tại 2 bến xe: Giáp Bát, Nước Ngầm. Theo phản ánh từ phía doanh nghiệp, hiện các tuyến XKLT từ Hà Nội đi: Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Nghệ An... có ở cả 2 bến xe nêu trên. Trước khi điều chuyển, tuy trùng phần lớn lộ trình nhưng vì xe đến 2 đầu bến cách biệt là: Mỹ Đình, Giáp Bát nên không xảy ra tình trạng “dẫm chân” lên nhau. Sau điều chuyển, các tuyến trên chuyển từ Mỹ Đình về Bến xe Nước Ngầm, chỉ cách Bến xe Giáp Bát khoảng 1km, trùng lặp gần như 100% lộ trình, dẫn đến tình trạng thừa xe, thiếu khách, cạnh tranh không lành mạnh, gây mất trật tự, an ninh, ATGT trên tuyến.
 
Chia sẻ với các doanh nghiệp về những khó khăn sau khi thực hiện điều chỉnh luồng tuyến, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết: việc điều chuyển là chủ trương giải quyết ùn tắc giao thông cho Thành phố. Đây là vấn đề lớn, không chỉ phục vụ cho nhân dân Hà Nội mà còn tạo động lực phát triển giao thông phía Bắc và cả nước. Để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, Hà Nội đã triển khai đồng bộ 6 nhóm giải pháp, trong đó, có việc quy hoạch, sắp xếp lại luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh trên địa bàn nhằm hạn chế một số loại phương tiện trên những tuyến đường trọng điểm. “Theo Quyết định 2288/QĐ-BGTVT thì việc điều chỉnh, bổ sung luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh sẽ được thực hiện 6 tháng/lần, vào các thời điểm 31/6 hoặc 31/12, do đó, thời điểm điều chuyển luồng tuyến vừa qua là hoàn toàn phù hợp với quy định”, ông Viện khẳng định.
 
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết: tiếp thu ý kiến của doanh nghiệp, Sở đã chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông phối hợp với các lực lượng chức năng đồng loạt ra quân cao điểm xử lý xe “dù”, bến “cóc” và xe khách trá hình. Kết quả, từ ngày 1/3 đến hết ngày 6/3, đã xử phạt hơn 200 trường hợp vi phạm. Cùng với đó, Sở cũng báo cáo và được sự đồng thuận của Bộ GTVT, tiến hành xây dựng lại biểu đồ chạy xe, chuẩn bị chuyển các tuyến cùng một tỉnh về một bến duy nhất. “Dự kiến trong tháng 4 này, Sở sẽ hoàn thành rà soát trên thực địa, có kế hoạch cụ thể báo cáo Bộ GTVT và UBND thành phố Hà Nội. Nếu được chấp thuận, chúng tôi sẽ tiến hành điều chỉnh ngay để phân tuyến rõ ràng, giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp”. 
 
Đồng tình với quan điểm nêu trên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cho biết: Chủ trương đưa các tuyến cùng một tỉnh về một bến xe là hợp lý, phù hợp với quy hoạch tại Quyết định 2288/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT. Bên cạnh đó, sẽ giúp triệt tiêu tình trạng trùng lặp tuyến, đảm bảo thị trường cạnh tranh lành mạnh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận tải đứng vững và vượt qua khó khăn, nhất là giai đoạn này.
 
Trước phản ứng trái chiều, không đồng tình với quyết định của cơ quan chức năng của một số doanh nghiệp vận tải thuộc diện phải điều chuyển luồng tuyến thời gian qua, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho hay: “Việc điều chuyển luồng tuyến có mục đích, lộ trình rất rõ ràng, nhằm đảm bảo trật tự, ATGT, giảm thiểu UTGT cho khu vực vành đai 3 của Thủ đô. Sau khi điều chuyển, Sở vẫn tiếp thu kiến nghị, tìm cách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Chúng tôi không “bỏ rơi” mà vẫn luôn đồng hành cùng doanh nghiệp”.
 
Trưởng phòng Quản lý Vận tải, Sở GTVT Hà Nội Đào Việt Long cũng chia sẻ, hiện có nhiều vấn đề khiến các doanh nghiệp thuộc diện điều chuyển bức xúc, nhưng đáng nói nhất là 2 vấn đề: nạn xe “dù”, xe khách “trá hình”; và tình trạng trùng lặp tuyến, gây ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu của doanh nghiệp. “Trước mắt chúng tôi sẽ đẩy nhanh quá trình rà soát, phân tách tuyến về các bến để chấm dứt trùng lặp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp ổn định kinh doanh. Còn về nạn xe “dù”, xe khách “trá hình”, hiện Bộ GTVT đang xây dựng Dự thảo sửa đổi Nghị định 86/NĐ-CP trình Chính phủ, tăng cường thiết chế, quy định để siết chặt loại hình xe hợp đồng. Một khi có quy định rõ ràng, có chế tài để xử lý, khẳng định xe khách “trá hình” không thể tiếp tục ngang nhiên hoạt động, gây thiệt hại cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính” - ông Long thông tin.
 
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cũng cho biết, UBND TP Hà Nội, Sở GTVT và các ban ngành hữu quan đang tiến hành tất cả các biện pháp cần thiết để sớm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. “Tôi khẳng định một lần nữa, chúng tôi luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp ổn định, phát triển nhưng phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật và đặt lợi ích của Nhân dân, của cộng đồng lên hàng đầu” - ông Viện nhấn mạnh.

Bình An


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t