Phân cấp quản lý nhà nước, ủy quyền trên địa bàn Thành phố: Đáp ứng yêu cầu hoàn thiện thể chế, chính sách của Thành phố (15:30 12/09/2022)


HNP – Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 9, HĐND Thành phố khóa XVI, sáng 12/9, để xem xét, quyết định các nội dung quan trọng trên, trước khi thông qua nghị quyết vào chiều cùng ngày, HĐND Thành phố đã chia 5 tổ thảo luận về 04 nội dung: Đề án phân cấp quản lý nhà nước, ủy quyền trên địa bàn Thành phố Hà Nội; Nghị quyết về phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố; Cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025, Kế hoạch đầu tư công năm 2022 và định hướng kế hoạch đầu tư công năm 2023 của Thành phố; Phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án sử dụng vốn đầu tư công của Thành phố.

Các đại biểu Tổ 1 thảo luận


Các tổ đại biểu HĐND Thành phố đã thảo luận sôi nổi, thẳng thắn, chất lượng qua 50 lượt đại biểu phát biểu, thể hiện tâm huyết, trách nhiệm, trí tuệ của đại biểu HĐND Thành phố. Đại biểu đánh giá cao báo cáo, tờ trình của UBND Thành phố cũng như nội dung thẩm tra của các Ban HĐND Thành phố. 
 
Đa số đại biểu cho rằng, việc HĐND Thành phố xem xét 02 Nghị quyết về thông qua Đề án phân cấp quản lý nhà nước, ủy quyền trên địa bàn thành phố Hà Nội và Nghị quyết về phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội là rất cần thiết nhằm đáp ứng yêu cầu hoàn thiện thể chế, chính sách của Thành phố theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, các chỉ đạo của Chính phủ, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII, các chương trình, đề án, kế hoạch của Thành ủy Hà Nội nhiệm kỳ 2020-2025 và thực tế điều hành của Thành phố.
Các đại biểu Tổ 4 thảo luận

Đại biểu đánh giá cao sự chủ động, tích cực của UBND Thành phố đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã rà soát tổng thể nhiệm vụ của từng ngành, từng cấp, từng đơn vị để xây dựng nội dung trình tại kỳ họp này và cơ bản thống nhất với mục tiêu, nguyên tắc phân cấp, ủy quyền như UBND Thành phố trình. 
 
Đại biểu thống nhất cao với Báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND Thành phố, các nội dung thẩm tra rất chi tiết, cụ thể, chất lượng đã đánh giá sát tình hình thực tiễn của Thành phố trong thực hiện phân cấp, ủy quyền và đề nghị UBND Thành phố làm rõ, bổ sung nhiều nội dung quan trọng; gợi mở nhiều thông tin để đại biểu thảo luận tại kỳ họp.
 
Bên cạnh đó, các tổ cũng thảo luận về công tác tác kiểm tra, giám sát sau phân cấp; công tác phối hợp hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện phân cấp của chính quyền cấp dưới, đảm bảo các hoạt động quản lý kinh tế - xã hội ổn định, thông suốt.
 
Riêng về xây dựng Nghị quyết thay thế Nghị quyết số 08/2016/NQ-HĐND của HĐND thành phố về phân cấp một số lĩnh vực kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố, các đại biểu đã tập trung đánh giá về các lĩnh vực được sửa đổi ngay trong dự thảo Nghị quyết gồm: Quản lý đường bộ; phân cấp điện chiếu sáng cho cấp huyện, quản lý lĩnh vực di tích... và các nội dung đề xuất mới như: Đầu tư, duy tu chợ hạng 1, 2, 3 cho cấp huyện; cấp huyện đầu tư, duy tu, bảo trì các trường trung học phổ thông; quản lý tượng đài, tranh hoành tráng…
Các đại biểu Tổ 5 thảo luận

Nhiều đại biểu đã thảo luận về một số nội dung qua ý kiến thẩm tra của các Ban HĐND Thành phố như: Hiện, nhiều tượng đài được xây dựng gắn liền với các vườn hoa, công viên do Thành phố quản lý, do đó, việc phân cấp cho cấp huyện quản lý các tượng đài này có gây chồng chéo hay không? Tranh hoành tráng như: Con đường gốm sứ nằm trên địa bàn 4 quận: Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Ba Đình, Hai Bà Trưng, quy định phân cấp như dự thảo là giao các quận quản lý thì có vi phạm nguyên tắc đảm bảo tính đồng bộ, hệ thống trong quản lý, nguyên tắc giảm đầu mối quản lý và đảm bảo hiệu quả quản lý?
 
Về điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2022 ngân sách cấp Thành phố, các đại biểu cũng tập trung đánh giá về kết quả đạt được, nguyên nhân tiến độ thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2022 chậm so với yêu cầu, nguyên nhân tỷ lệ giải ngân thấp (tính đến ngày 22/8, chỉ đạt khoảng 27,1% kế hoạch giao). Đánh giá tình hình giải ngân theo từng ngành, lĩnh vực, chương trình mục tiêu; làm rõ địa chỉ của các đơn vị, chủ đầu tư, dự án thực hiện giải ngân đạt khá và đơn vị, chủ đầu tư, dự án chưa giải ngân hoặc giải ngân rất thấp. Đồng thời, các đại biểu cũng tập trung làm rõ thêm các nguyên nhân chủ quan, trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân trong việc triển khai thủ tục chậm, giải ngân chậm…
 
* Chiều cùng ngày, HĐND Thành phố tiếp tục làm việc, xem xét, biểu quyết thông qua các nghị quyết.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t