Bàn giải pháp nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động đối ngoại Nhân dân Thành phố Hà Nội (14:26 26/10/2021)


HNP - Sáng 26/10, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo đánh giá thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động đối ngoại Nhân dân Thành phố Hà Nội. Đồng chí Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội chủ trì hội thảo. Hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện các sở, ban ngành Thành phố.

Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TP Nguyễn Lan Hương phát biểu tại Hội thảo


Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Nguyễn Lan Hương nhấn mạnh: Trước những chuyển biến của cục diện thế giới và khu vực, ý thức rõ trách nhiệm của công tác đối ngoại nhân dân Thủ đô, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đã được Thành phố giao chủ trì thực hiện Đề án khoa học: “Nâng cao chất lượng hoạt động đối ngoại nhân dân của thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn 2030”. Đến nay, Đề án đã hoàn thiện xong nhiều nội dung quan trọng, trong đó có Báo cáo kết quả khảo sát hơn 2.000 người. Để Đề án có tính khả thi cao, đồng chí Nguyễn Lan Hương mong muốn các đại biểu tập trung tham gia ý kiến về: Các chủ trương, chính sách, quy định pháp lý, quy trình về hoạt động đối ngoại nhân dân (ĐNND) thành phố Hà Nội; Nguồn nhân lực đội ngũ cán bộ làm công tác ĐNND TP Hà Nội; Cơ sở vật chất, phương tiện, cơ chế phục vụ hoạt động ngoại giao nhân dân TP Hà Nội; Kế hoạch hoạt động ĐNND, công tác tổ chức, phối hợp và kết quả thực hiện kế hoạch hoạt động ĐNND TP Hà Nội; Giải pháp đổi mới nội dung và phương thức tổ chức hoạt động ĐNND TP Hà Nội.
 
Tham luận tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Văn Doanh, Phó Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam khẳng định ĐNND phải phát huy thế mạnh đặc thù của mình, khẳng định được “vai trò trụ cột” thông qua những đóng góp cụ thể đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc, giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định, huy động các nguồn lực bên ngoài để phát triển và bảo vệ tổ quốc và tạo được “vị thế” xứng đáng trên trường quốc tế, đóng góp vào việc nâng cao vị thế chung của đất nước và phải củng cố, xây dựng tổ chức để đáp ứng yêu cầu của nền ngoại giao “toàn diện” và “hiện đại”.

Tham luận “Giải pháp chiến lược nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động ĐNND phục vụ phát triển kinh tế-xã hội TP Hà Nội giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn 2030”, PGS.TS Hoàng Văn Nghĩa, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng, để phát huy hiệu quả hoạt động ĐNND trong bối cảnh mới, Thành phố Hà Nội cần tập trung 3 giải pháp đột phá, trong đó, Thành ủy cần tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt và sâu sát hoạt động ĐNND; đồng thời, đẩy mạnh tăng cường thế chủ động để chủ động, tích cực, hội nhập để thu hút, phát huy các nguồn lực quốc tế. Thứ hai, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là đội ngũ lãnh đạo, quản lý, chuyên gia tham mưu chính sách về hội nhập quốc tế nói chung và ĐNND nói riêng. Thứ ba, đổi mới hình thức và nội dung các hoạt động ĐNND trong bối cảnh thích ứng linh hoạt, phục hồi kinh tế trong thời kỳ kiểm soát Covid-19 và tình hình mới của khu vực và thế giới; tăng cường ứng dụng CNTT và nền tảng số, trực tuyến trong các hoạt động đối ngoại; đa dạng hóa các hình thức, nội dung của các hoạt động ĐNND…

Tham luận một số giải pháp đẩy mạnh hoạt động đối ngoại nhân dân giai đoạn 2021-2025, đại diện Sở Ngoại vụ Hà Nội cho rằng cần chủ động đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công tác ĐNND theo hướng cụ thể và triển khai có hiệu quả hơn nữa trong mọi lĩnh vực, đề cao tính hiệu quả, gắn với lợi ích kinh tế, xã hội của Thành phố, của địa phương. Đồng thời, đẩy mạnh và hoàn thiện cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa MTTQ, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị, các đoàn thể, các tổ chức nhân dân với các cơ quan, đơn vị Trung ương và Thành phố trong việc triển khai công tác ĐNND. Việc mở rộng hoạt động ĐNND phải gắn với mở rộng hợp tác quốc tế trên các lĩnh vực thương mại, văn hóa, giáo dục, du lịch...
 
Theo đồng chí Phan Lan Tú, Chủ tịch hội hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ TP Hà Nội, cần nâng cao nhận thức của các sở, ban, ngành Thành phố, của các quận, huyện và nhân dân trên địa bàn về vị trí, vai trò tầm quan trọng của công tác ĐNND cũng như chức năng, nhiệm vụ, hoạt động của Liên hiệp, của các Hội hữu nghị, để mọi người hiểu rõ ủng hộ, tạo điều kiện và tham gia tích cực vào công tác ĐNND trên địa bàn; cần có Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ của Liên hiệp và cán bộ chủ chốt các Hội; phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng các ấn phẩm song ngữ (ngắn, gọn) giới thiệu về lịch sử, văn hóa, ẩm thực, làng nghề truyền thống Hà Nội… để quảng bá tới bạn bè các nước và tăng cường, đa dạng hóa các kênh thông tin đối ngoại để quảng bá các hoạt động ĐNND trên địa bàn Thành phố.
 
GS.TS Nguyễn Lân Trung, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Pháp góp ý cần mở rộng đến nhóm đối tượng kiều bào trẻ, đây là tiềm năng rất lớn trong giao lưu, hợp tác nhất là các hoạt động khởi nghiệp, phát triển kinh doanh. Về công tác truyền thông nên xây dựng flatform riêng để kết nối các tổ chức, hiệp hội thuận lợi hơn. Cùng với tạo điều kiện cho cán bộ Hội về chế độ, cơ sở vật chất, cần có chính sách tiếp tục đào tạo về ngoại ngữ, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ...
 
Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Nguyễn Lan Hương đã cảm ơn 6 tham luận, 5 ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, các chuyên gia tại Hội thảo. Đồng chí ghi nhận đầy đủ kiến nghị, đề xuất và các giải pháp mang tính chất đột phá để nâng cao chất lượng hoạt động ĐNND trên địa bàn Thành phố. Đồng chí khẳng định, qua các tham luận, ý kiến đều khẳng định tầm quan trọng và ý nghĩa công tác ĐNND của Thành phố, là 1 trong 3 trụ cột quan trọng trong ngoại giao của Đảng và Nhà nước. Công tác ĐNND đã đóng góp vào công tác đối ngoại của Thành phố nói chung trong nâng cao vị thế thủ đô, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, đối ngoại… Trong thời gian tới, đồng chí yêu cầu phải làm tốt công tác tuyên truyền và đối ngoại với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước về công tác ĐNND; tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt văn bản chỉ đạo của Trung ương và TP về công tác ĐNND; phải tham mưu để Trung ương sớm ban hành Chỉ thị mới về công tác ĐNND. Cùng với đó, nâng cao chất lượng hiệu quả của Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TP và các hội thành viên; tiếp tục duy trì hoạt động đón đoàn vào, ra Thành phố. Đồng thời, mở rộng phạm vi, quy mô và lực lượng tham gia các hoạt động ĐNND trong và ngoài TP và các địa phương khác. Tập hợp người Việt Nam ở nước ngoài, người Thủ đô học tập và công tác tại nước ngoài để thực hiện tốt chỉ đạo của Trung ương về công tác người Việt Nam ở nước ngoài.

Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t