Hoài Đức cần sớm hoàn thiện các tiêu chí để trở thành quận đúng tiến độ (15:11 25/02/2021)


HNP - Sáng 25/02, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng BCĐ Chương trình 04-CTr/TU đã chủ trì làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Hoài Đức về công tác phòng, chống dịch Covid-19; xây dựng nông thôn mới và tiến độ thực hiện Đề án xây dựng huyện Hoài Đức thành quận. Cùng tham dự buổi làm việc có đồng chí Vũ Đức Bảo, Ủy viên Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy; Nguyễn Mạnh Quyền, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ Chương trình 04-CTr/TU của Thành ủy.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến thăm mô hình sản xuất rau an toàn tại HTX Tiền Lệ, xã Tiền Lệ


Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đánh giá, Hoài Đức là huyện có nhiều tiềm năng, thế mạnh với vị trí địa lý thuận lợi ở cửa ngõ thành phố. Trong năm 2020, huyện đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời, cơ bản hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM từ năm 2017 và đặc biệt có 1 xã tiêu biểu về NTM kiểu mẫu của Thủ đô và cả nước. Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, tính đến nay, huyện đã hoàn thành và cơ bản hoàn thành 22/27 tiêu chí từ huyện thành quận, tuy nhiên, vẫn còn 5 tiêu chí chưa đạt. Đây là những lĩnh vực Hoài Đức cùng các sở, ban, ngành cần tập trung hoàn thiện. 
 
Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị huyện Hoài Đức tiếp tục triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo đúng chỉ đạo của Trung ương và Thành phố. Liên quan đến Đề án xây dựng huyện thành quận, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến cho rằng bất cập lớn nhất của Hoài Đức hiện nay là vấn đề quy hoạch. Vì vậy, huyện cần rà soát, đối chiếu lại các quy hoạch của thành phố để hoàn thiện theo quy định. Trong đó, huyện cần sớm thành lập Ban chỉ đạo phục vụ việc xây dựng huyện thành quận; rà soát lại các tiêu chí xây dựng NTM để tích hợp với các tiêu chí xây dựng xã thành phường, huyện thành quận… Cùng với đó, cần rà soát toàn bộ các hộ kinh doanh đủ điều kiện trở thành doanh nghiệp để hỗ trợ phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần tạo nguồn thu ngân sách ổn định cho huyện Hoài Đức. 
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt huyện Hoài Đức
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị các sở, ban, ngành thành phố căn cứ vào những quy định hiện hành, áp dụng cơ chế linh hoạt để các huyện đang thực hiện chủ trương xây dựng thành quận sớm hoàn thành đúng mục tiêu của thành phố. 
 
Trước mắt, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cũng yêu cầu huyện Hoài Đức tập trung hoàn thành tốt việc tuyển quân, đẩy mạnh tuyên truyền, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử HĐND các sắp tới. 
 
Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Hoàng Trường cho biết, về công tác phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thành ủy, UBND TP, huyện đã chỉ đạo công tác phòng, chống dịch với những phương án, kịch bản cụ thể, phân công rõ trách nhiệm từng đơn vị và thường xuyên bổ sung, cập nhật kế hoạch theo tình hinh thực tế. Chỉ đạo kích hoạt lại toàn bộ hệ thống chính trị và các đoàn thể xã hội, 648 tổ Covid-19 cộng đồng để hành động nhanh, quyết liệt đáp ứng công tác phòng chống dịch lên trên một mức. Huy động sự vào cuộc mạnh mẽ của MTTQ và các đoàn thể để thực hiện công tác tuyên truyền vận động, công tác giám sát và phối hợp với các lực lượng chuyên trách trong việc truy vết, cách ly, đảm bảo an toàn sức khỏe của nhân dân.
 
Hiện tại, trên địa bàn huyện có 3.213 trường hợp liên quan đến F0 và các vùng có dịch, trong đó, có 23 F1, 378 F2, 1.540/2.946 trường hợp còn phải cách ly; đã tổ chức xét nghiệm cho 2.946 trường hợp, kết quả xét nghiệm: 2.946/2.946 mẫu âm tính. Huyện đã tăng cường công tác kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp không tuân thủ việc đeo khẩu trang khi đi ngoài đường, tại nơi công cộng, hạn chế tập trung đông người. Kết quả, đã xử phạt 28 trường hợp không đeo khẩu trang khi đi ra ngoài với số tiền 39 triệu đồng; xử phạt 03 hộ kinh doanh quán karaoke không thực hiện các biện pháp hạn chế tập trung đông người với số tiền 45 triệu đồng.
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến tặng quà bà con nông dân tại HTX Tiền Lệ
 
Công tác phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM và nâng cao đời sống nhân dân trên địa bàn huyện đã đạt được nhiều kết quả toàn diện, tích cực trên các lĩnh vực. Bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang, xanh, sạch, đẹp; hạ tầng thiết yếu về giao thông, văn hóa, giáo dục, y tế được quan tâm đầu tư, nâng cấp, xây dựng mới, kinh tế nông thôn ngày càng phát triển; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao; hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng được củng cố, vững mạnh. Cụ thể: Thu nhập bình quân đầu người đạt 62 triệu đồng/người/năm; huyện không còn hộ nghèo. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 95%; Tỷ lệ trường chuẩn Quốc gia đạt 70,1%. Hàng năm, giải quyết việc làm mới cho trên 5.000 lao động. Toàn huyện đã có 88% số hộ gia đình; 87,7% số thôn, làng; 84,5% số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt “Danh hiệu văn hóa" và 100% số xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới. Tỷ lệ rác thải được thu gom vận chuyển trong ngày đạt 100%....
 
Hết năm 2016, 19/19 xã của huyện Hoài Đức được UBND TP quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM. Trong đó, xã Yên Sở được đánh giá là 1/50 xã tiêu biểu của Thành phố và là 1/27 xã tiêu biểu toàn quốc. Tháng 10/2017, huyện Hoài Đức được Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM; năm 2019 cán bộ, nhân dân huyện Hoài Đức vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba về xây dựng NTM. Đến hết năm 2020, xã Yên Sở được TP xét công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, huyện tiếp tục phấn đấu trong năm 2021 có thêm 02 xã đạt chuẩn NTM nâng cao.
 
Đối với Đề án xây dựng huyện Hoài Đức thành quận, đến nay, hệ thống kết cấu hạ tầng khung của huyện đang hình thành. Kết cấu hạ tầng đô thị, hạ tầng xã hội từng bước được đầu tư đồng bộ, hiện đại theo quy hoạch. Huyện đã tập trung làm tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch để triển khai một số dự án hạ tầng khung như: Xây dựng 08 tuyến đường giao thông khung (đường vành đai 3.5, đê Tá Đáy và 06 tuyến đường chính khu vực theo quy hoạch phân khu đô thị) với chiều dài 40,52km; xây dựng 09 tuyến đường trục chính, đường bao các khu dân cư với chiều dài 16km.... Xây dựng mới 18 trường học đạt chuẩn quốc gia, hoàn thành một số trường học mới cũng như nâng cấp cải tạo 103 dự án trường học; cải tạo, nâng cấp 16 trạm y tế, xây dựng mới 15 bãi trung chuyển rác thải; nâng cấp, cải tạo 42 hệ thống thoát nước chính trên địa bàn; xây dựng mới 22 khu cây xanh, vườn hoa, chỉnh trang 51 ao hồ tạo cảnh quan đô thị; 100% các xã, thị trấn có hệ thống cung cấp nước sạch, tỷ lệ hộ dẫn sử dụng nước sạch đạt 90%....
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến thăm và trồng cây tại Trường mầm non Yên Sở, xã Yên Sở
 
Đến nay, Hoài Đức đã đạt 22/27 tiêu chí để trở thành quận; còn 05 tiêu chí chưa đạt gồm: cân đối thu chi ngân sách; mật độ đường giao thông đô thị; đất cây xanh công cộng: cơ sở y tế cấp đô thị và tỷ lệ nước thải đô thị được xử lý. Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Hoài Đức đã kiến nghị một số vấn đề: Đề nghị TP cùng các sở, ngành tiếp tục hỗ trợ để huyện hoàn thành nốt 05 tiêu chí chưa đạt, trong đó: đề nghị TP cho phép nghiên cứu các dự án giao thông khung thuộc thẩm quyền TP như đường Vành đai IV, tuyến đường liên khu vực 2 từ QL 32 đến Đại lộ Thăng Long, trục Bắc Nam TD6 của huyện..., cũng như đề nghị TP sớm phê duyệt chủ trương đầu tư, giao cho huyện làm chủ đầu tư một số dự án trên địa bàn bằng nguồn ngân sách TP; đề nghị TP đẩy nhanh tiến độ dự án nhà máy xử lý nước thải Sơn Đồng đưa vào sử dụng trong năm 2021, có cơ chế thu hút đầu tư hoặc giao huyện làm chủ đầu tư dự án nhà máy xử lý nước thải Vân Canh để đưa vào sử dụng trong năm 2022; đề nghị TP sớm phê duyệt chủ trương mở rộng, nâng cấp bệnh viện Đa khoa Hoài Đức, thu hút đầu tư 02 bệnh viện theo quy hoạch phân khu tại xã An Khánh và Đức Giang; cho phép Hoài Đức được hưởng 100% các khoản thu thuế phát sinh trên địa bàn để đảm bảo chi tiêu cân đối ngân sách giai đoạn 2021-2025...
 
Trước khi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Hoài Đức, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cùng đoàn công tác của TP đã tới thăm mô hình sản xuất rau an toàn tại HTX Tiền Lệ, xã Tiền Lệ; thăm và hưởng ứng trồng cây tại Trường mầm non Yên Sở, xã Yên Sở.

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t