Đảm bảo đời sống cho người dân khu vực phong tỏa do dịch (20:48 06/02/2021)


HNP - Chiều 06/02, đồng chí Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 thành phố, đã làm việc với BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 huyện Đông Anh và huyện Mê Linh về công tác phòng, chống dịch; công tác tổ chức, quản lý các khu vực thực hiện cách ly trên địa bàn. Cùng dự có đại diện Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội.

Đồng chí Chử Xuân Dũng kiểm tra tại khu phong tỏa xã Bạch Trữ, huyện Mê Linh


Thông tin từ BCĐ phòng, chống dịch huyện Đông Anh cho biết: từ ngày 02/02/2021 đến nay (4 ngày) trên địa bàn huyện không ghi nhận ca F0 mới. Cộng dồn đến nay, toàn huyện có 175 trường hợp F1 được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm (04 dương tính và 171 có kết quả âm tính lần 1); 961 trường hợp F2 được cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm (294 mẫu âm tính lần 1; 167 mẫu chờ kết quả và 500 mẫu chờ làm xét nghiệm); 624 trường hợp liên quan đến ổ dịch tỉnh Hải Dương và tỉnh Quảng Ninh được xét nghiệm cho kết quả âm tính… 
 
Sau khi xuất hiện ca dương tính với SAR-CoV-2 trên địa bàn, huyện Đông Anh đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp phòng, chống dịch. Đồng thời, điều tra, truy vết thần tốc các trường hợp F1, F2, F3 và các trường hợp liên quan đến vùng dịch. Đặc biệt, lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ các trường hợp tại ổ dịch Nhà máy Z153 Thị trấn Đông Anh và thôn Phan Xá, Uy Nỗ, thực hiện xử lý môi trường theo quy định. 
 
Huyện Đông Anh và xã Uy Nỗ, Thị trấn Đông Anh đã tổ chức trực, kiểm soát chặt chẽ công tác phòng, chống dịch của các hộ gia đình cách ly tại khu vực Nhà máy Z153, Tập thể Z153, Tổ 10-11 Thị trấn Đông Anh; thôn Phan Xá - xã Uy Nỗ. Đảm bảo đáp ứng nhu yếu phẩm cho nhân dân tại khu vực cách ly, đảm bảo trang thiết bị, vật tư, hóa chất… cho công tác phòng, chống dịch theo quy định. Đồng thời, thực hiện nghiêm quy định theo hướng dẫn tại Quyết định số 3986/QĐ-BYT ngày 16/09/2020 về việc ban hành "Sổ tay hướng dẫn thực hiện cách ly y tế vùng có dịch Covid-19"…
 
Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch thành phố chỉ đạo tại huyện Đông Anh
 
Tại buổi làm việc, BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 huyện Mê Linh cho biết, toàn huyện có 104 trường hợp F1 được cách ly tập trung; 447 trường hợp F2 và 333 người liên quan đến các bệnh nhân (chủ yếu đến đám bốc mộ tại khu 8 thôn Bạch Trữ) được cách ly tại nhà. Tính đến thời điểm này, huyện Mê Linh có 3 ca bệnh cùng một gia đình trú tại khu 8, thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng (ghi nhận trong 2 ngày 31/01 và 01/02/2021); 17 ca nghi ngờ, trong đó, có 13 ca trong ổ dịch thôn Bạch Trữ, 4 ca về từ vùng dịch tỉnh Hải Dương và tỉnh Quảng Ninh; 17/17 trường hợp xét nghiệm đã cho kết quả âm tính, 3 mẫu đang chờ kết quả. 
 
Ngay khi xuất hiện các ca dương tính với SAR-CoV-2, UBND huyện Mê Linh đã khẩn trương chỉ đạo điều tra, truy vết, khoanh vùng và ban hành Quyết định cách ly vùng có dịch đối với ổ dịch Covid-19 tại thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng trong 21 ngày. Theo đó, huyện tiếp tục duy trì kiểm soát chặt chẽ 10 chốt (8 chốt cứng, 1 chốt mềm, 1 chốt phân luồng giao thông); 22 tổ phòng, chống dịch cộng đồng đến từng hộ gia đình 2 lần/ngày; theo dõi nhiệt độ và sự có mặt của các thành viên trong gia đình; triển khai các phương án đảm bảo y tế và đời sống cho nhân dân…
 
Đồng chí Chử Xuân Dũng chỉ đạo tại huyện Mê Linh
 
Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Chử Xuân Dũng đề nghị BCĐ phòng, chống dịch huyện Đông Anh và Mê Linh tiếp tục phối hợp với CDC để khoanh vùng, truy vết các trường hợp liên quan để bảo đảm kịp thời, chính xác; thực hiện vận động người dân các khu vực thực hiện khoanh vùng cách lý ổn định tâm lý, đời sống, chờ kết quả xét nghiệm. Đặc biệt, Phó Chủ tịch UBND thành phố lưu ý, BCĐ phòng chống dịch Covid-19 hai huyện Đông Anh và Mê Linh có thể rà soát các tiêu chí, thực hiện nới lỏng dần và thu hẹp các khu vực đang thực hiện phong tỏa trong trường hợp các kết quả xét nghiệm đã cho kết quả âm tính. 
 
Phó Chủ tịch cũng đề nghị BCĐ phòng, chống dịch huyện Đông Anh và Mê Linh nỗ lực và quyết liệt hơn nữa để bà con trong khu vực cách ly, phong tỏa nói riêng và nhân dân trong vùng nói chung đón Tết đầm ấm mà vẫn đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t