Bí thư Thành ủy: Tăng trưởng kinh tế của Bắc Từ Liêm phải gấp 1,5 lần bình quân chung toàn Thành phố (14:33 06/05/2020)


HNP - Sáng 6/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Vương Đình Huệ chủ trì làm việc với Quận ủy Bắc Từ Liêm về kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2019, 4 tháng đầu năm 2020 và nhiệm vụ thời gian tới; công tác phòng, chống dịch Covid-19 và công tác chỉ đạo, tổ chức đại hội đảng các cấp.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu kết luận buổi làm việc


Cùng tham gia buổi làm việc có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Lê Hồng Sơn; Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà; lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố.
 
Thu ngân sách quận đã đạt 76,5% dự toán
 
Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Trần Thế Cương cho biết, trong 4 tháng đầu năm 2020, mặc dù chịu tác động của dịch Covid-19, song các nhiệm vụ trên địa bàn quận vẫn được triển khai toàn diện và đạt kết quả tích cực. Thu ngân sách của quận đạt 2.339 tỷ đồng, đạt 76,5% dự toán giao và tăng 1.301 tỷ đồng (tương ứng 125% so với cùng kỳ năm 2019). Quận cũng khởi công 2/25 dự án và trong tháng 5/2020 sẽ khởi công tiếp 20 dự án. Tính đến nay, quận đã giải ngân vốn ngân sách Thành phố đạt 25,4% dự toán.
 
Quận Bắc Từ Liêm cũng tập trung quyết liệt cho công tác GPMB. Năm 2019, quận đã hoàn thành GPMB 23 dự án, trong đó, có dự án trọng điểm mở rộng đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch - Cầu Thăng Long. Năm 2020, quận tiếp tục triển khai GPMB đối với 130 dự án, trong đó, có 25 dự án trọng điểm của Thành phố và quận. Đến nay, quận đã phê duyệt 508 phương án đối với 453 người sử dụng đất tại 19 dự án...
 
Cùng với triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quận Bắc Từ Liêm cũng triển khai nghiêm túc, quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, đồng thời, xây dựng và tổ chức thực hiện 6 mô hình trên địa bàn quận, gồm: Bác sỹ, y tá, dược sỹ, điều dưỡng đã nghỉ hưu; thanh niên, sinh viên tình nguyện; tuyên truyền giảm quy mô tiệc cưới; thực hiện công tác xã hội hóa; xây dựng cá nhân an toàn, gia đình an toàn và giảm giá thuê nhà trọ cho học sinh, sinh viên, người lao động. Những mô hình này đã được triển khai, mang lại hiệu quả thiết thực, được Nhân dân đánh giá cao. Từ ngày 19/4/2020 đến nay, trên địa bàn quận không có trường hợp mắc mới Covid-19 và không phát sinh các trường hợp nghi nhiễm, F1, F2...
 
Ngoài ra, quận Bắc Từ Liêm đã kêu gọi xã hội hóa để giúp đỡ người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn với phương châm “không ai bị bỏ lại phía sau”. Trong đó, quận đã phối hợp với các doanh nghiệp, nhà hảo tâm triển khai 2 ATM gạo. Từ ngày 13/4/2020 đến nay, đã phát trên 120 tấn gạo cho trên 60 nghìn lượt người có hoàn cảnh khó khăn. Bắc Từ Liêm cũng là quận triển khai nhanh việc chi trả kinh phí hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ và Thành phố. Đến ngày 30/4/2020, quận đã hoàn thành chi trả tới 6.516 người với tổng kinh phí trên 8 tỷ đồng, là đơn vị đầu tiên của Thành phố hoàn thành nội dung này.
 
Về công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức đại hội đảng các cấp, tính đến 30/3/2020, toàn bộ 420/420 chi bộ trực thuộc các đảng ủy cơ sở trên địa bàn quận đã tổ chức thành công đại hội; 3 chi, đảng bộ cơ sở đã hoàn thành tổ chức đại hội điểm. 42/45 chi, đảng bộ cơ sở còn lại đã cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị đại hội và phấn đấu hoàn thành trong tháng 5/2020. Về công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ quận lần thứ II, nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Chấp hành Đảng bộ quận đã hoàn thành việc phân bổ 225 đại biểu dự Đại hội; thống nhất phương án nhân sự Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và nhân sự Ủy ban Kiểm tra Quận ủy...
 
Nêu 14 kiến nghị với Thành phố, lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm đề nghị Thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư 20 dự án đường giao thông khung trên địa bàn quận, thuộc nhiệm vụ ngân sách Thành phố; tăng cường bố trí 70% nguồn thu đấu giá quyền sử dụng đất từ các dự án của quận để đầu tư cho hạ tầng kỹ thuật khung trên địa bàn quận; cho phép quận thực hiện 28 dự án đấu giá quyền sử dụng đất... Ngoài ra, quận kiến nghị Thành phố phối hợp với Bộ NN&PTNT sớm phê duyệt quy hoạch chi tiết vùng ngoài đê sông Hồng; chỉ đạo cụ thể về tuyến đường trục Hồ Tây - Ba Vì; kiểm tra, rà soát, thu hồi một số dự án đã giao đất nhưng chậm triển khai để quận xây dựng các thiết chế công...
 
Tại buổi làm việc, các đồng chí lãnh đạo Thành phố đánh giá, Bắc Từ Liêm là đơn vị có nhiều dư địa phát triển, nhất là tiềm năng về đất đai và nguồn nhân lực. Vấn đề đặt ra là quận phải rà soát lại các quy hoạch xem đã phù hợp với định hướng phát triển trong thời gian tới chưa, có phải điều chỉnh gì không. Cùng với đó, tập trung nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng khung, nhất là hệ thống công viên cây xanh đã được quy hoạch; hệ thống đường giao thông kết hợp đồng bộ với cây xanh, chiếu sáng để trong 5 năm tới, bộ mặt đô thị của quận phải thực sự khởi sắc....
 
Theo Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo, trong những năm gần đây, công tác xây dựng Đảng của quận Bắc Từ Liêm đã thực sự khởi sắc, đặc biệt đã khắc phục được những tồn tại, hạn chế về công tác cán bộ. Tuy nhiên, quận vẫn cần phải quan tâm hơn nữa đến công tác xây dựng Đảng, nhất là thông qua tổ chức đại hội đảng các cấp phải xây dựng được đội ngũ cán bộ có tính kế thừa, đủ năng lực, trình độ và đoàn kết, vì mục tiêu chung. Trưởng ban Tổ chức Thành ủy cũng đặc biệt lưu ý quận Bắc Từ Liêm quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo các phòng, ban; nâng cao ý thức, trách nhiệm, tác phong làm việc của cán bộ cho tương xứng với vị thế của một quận.
 
Xây dựng quận Bắc Từ Liêm là đô thị xanh, sạch, đẹp và đáng sống
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đánh giá: Bắc Từ Liêm là quận mới được thành lập nên xuất phát điểm về cơ sở hạ tầng còn thấp và còn nhiều khó khăn, bất cập so với yêu cầu phát triển. Tuy vậy, phát huy truyền thống lịch sử - văn hóa của huyện Từ Liêm trước kia, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân quận Bắc Từ Liêm đã sớm bắt tay triển khai công việc, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; thực hiện quyết liệt, có chuyển biến tích cực trong công tác GPMB các dự án; diện mạo đô thị từng bước khởi sắc; đời sống người dân được nâng lên... 
 
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu kết luận buổi làm việc
 
Bên cạnh những kết quả trên, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho rằng, Bắc Từ Liêm là quận đang trong quá trình phát triển, nên vấn đề quy hoạch và quản lý quy hoạch của quận còn hạn chế; chuyển dịch cơ cấu lao động chưa tương xứng với chuyển dịch cơ cấu kinh tế; thương mại, dịch vụ chưa phát triển đúng tiềm năng; thu nhập bình quân đầu người của quận vẫn còn thấp so với bình quân chung; số lượng doanh nghiệp cũng còn ít; cơ cấu thu ngân sách còn thiếu bền vững, vẫn chủ yếu là thu từ đất; tiến độ triển khai các dự án đầu tư công, đầu tư tư nhân vẫn còn chậm. Bên cạnh đó, việc quản lý môi trường cũng còn bất cập, còn tình trạng xe chở vật liệu rơi vãi; số lượng đơn thư cần phải giải quyết còn nhiều; còn để xảy ra vi phạm về quản lý đất đai, trật tự xây dựng... Đồng chí đề nghị quận cần nhận thức rõ những hạn chế trên để có giải pháp khắc phục căn cơ, bền vững.
 
Nhấn mạnh dư địa, tiềm năng, lợi thế để Bắc Từ Liêm còn rất lớn, Bí thư Thành ủy yêu cầu quận phải thực hiện tốt cả 2 mặt trận: Phát triển kinh tế và chống dịch Covid-19. Trên mặt trận khôi phục, phát triển kinh tế, Bí thư Thành ủy giao nhiệm vụ tăng trưởng kinh tế hằng năm của Bắc Từ Liêm phải gấp 1,5 lần bình quân chung của Thành phố. Muốn vậy, đội ngũ cán bộ của quận phải nỗ lực, cố gắng, quyết tâm cao và thông qua đây cũng là dịp để sàng lọc, đánh giá cán bộ. Còn trên mặt trận phòng, chống dịch, quận cần tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt tinh thần “Nới lỏng nhưng không lơi lỏng”. 
 
Bí thư Thành ủy cũng lưu ý quận tiếp tục chuẩn bị, chỉ đạo tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, nhất là công tác nhân sự. Trong văn kiện, quận phải đề ra tầm nhìn trong thời gian tới Bắc Từ Liêm phải là quận đi đầu, gương mẫu; đặt mục tiêu thu nhập bình quân đầu người trong 5 năm tới phải đạt 120 triệu đông/người/năm. Cùng với đó, khắc phục những tồn tại đã chỉ ra, nhất là tư duy, tầm nhìn về quy hoạch; đặt yếu tố xanh, sạch, đẹp, đáng sống lên hàng đầu. 
 
Nhân dịp này, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đã trao tặng các trường học trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm 5.000 khẩu trang và 15 máy đo thân nhiệt, trong bối cảnh học sinh các cấp trở lại trường sau thời gian giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19.
 
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh
 
* Trước đó, đầu giờ sáng, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đã đến kiểm tra tiến độ Dự án xây dựng trụ sở Quận ủy - HĐNĐ - UBND quận Bắc Từ Liêm - công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ quận và Thành phố; dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu lưu niệm Bác Hồ về thăm Kiều Mai.

Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t