Phân loại, truy xuất nguồn lây là việc làm quan trọng (20:14 04/05/2020)


HNP - Chiều 4/5, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận, huyện, phường, xã trên địa bàn thành phố. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Doãn Toản, Phó Chủ tịch UBND TP, Phó Trưởng BCĐ.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chủ trì Hội nghị


Hà Nội 19 ngày không ghi nhận ca mới
 
Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết, trên thế giới, dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp với tổng số ca mắc tính đến 14h00, ngày 4/5 là 3.567.001, 248.312 ca tử vong. Đặc biệt, một số nước vẫn ghi nhận số mắc cao như: Mỹ, Nga, Braxin… Trong khi đó, Việt Nam được cho là quốc gia kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, đến nay, chỉ ghi nhận 271 trường hợp mắc (chưa có ca tử vong) và đã qua 18 ngày không ghi nhận ca mắc mới tại cộng đồng. Hà Nội cũng kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh khi 19 ngày qua chưa ghi nhận ca mắc mới. 28/30 quận, huyện, thị xã ở mức nguy cơ thấp vì không còn ổ dịch hoạt động. Hiện, chỉ còn 2 huyện là Mê Linh và Thường Tín ở mức có nguy cơ vì còn ổ dịch chưa qua 28 ngày. 
 
Theo Giám đốc Sở Y tế, ngày 30/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn lấy mẫu xét nghiệm cho 51 chuyên gia người Trung Quốc sang làm việc tại Dự án Nhà máy Điện rác Sóc Sơn đang được cách ly y tế tại Khách sạn Bình An 3, xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn; kết quả đều âm tính. Lấy mẫu xét nghiệm 41/41 trường hợp bệnh nhân Covid-19 đã khỏi và ra viện. Ngày 29/4, Sở Y tế đã mời Giáo sư đầu ngành về truyền nhiễm, kiểm soát nhiễm khuẩn tiếp tục tập huấn trực tuyến về công tác chẩn đoán, điều trị Covid-19 và công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng, chống lây nhiễm trong bệnh viện.
 
Tuy nhiên, lãnh đạo Sở Y tế khẳng định, trong thời gian tới, sẽ có các chuyến bay đưa người Việt Nam về nước nên có thể sẽ xuất hiện các ca bệnh xâm nhập. Do vậy, vẫn cần tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch theo nguyên tắc ngăn chặn, phát hiện, khoanh vùng, dập dịch, điều trị bệnh nhân không để dịch lây lan trong cộng đồng. 
 
Phấn đấu không để dịch chồng dịch
 
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị tiếp tục tuyên truyền sâu rộng đến người dân phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trở thành thói quen tại gia đình, nơi làm việc, giữ khoảng cách an toàn nơi công cộng và không tụ tập đông người khi không cần thiết…
 
Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng đề nghị các quận, huyện, ngoài dịch bệnh Covid-19, chuẩn bị công tác phòng ngừa và phun thuốc phòng dịch sốt xuất huyết. Tuyên truyền để người dân không đựng, chứa nước tù trong nhà dễ phát sinh mầm bệnh sốt xuất huyết; các quận, huyện, thị xã tổ chức vệ sinh môi trường, phun khử khuẩn phòng chống sốt xuất huyết. "Phấn đấu không để dịch chồng dịch", Chủ tịch nhấn mạnh.
 
Tiếp tục cảnh giác cao độ, chuẩn bị tinh thần sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, phát hiện nhanh tất cả các trường hợp bất thường như ho, sốt, đau họng; cách ly và xét nghiệm kịp thời. Chủ tịch cũng đề nghị với các trường hợp bất thường, đưa vào 5 Bệnh viện của thành phố, nếu xét nghiệm cho kết quả âm tính, cho cách ly tại nhà; nếu kết quả dương tính chuyển đến Bệnh viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Chủ tịch nhấn mạnh: "Phân loại, truy xuất nguồn lây là việc làm rất quan trọng. Bất luận trong trường hợp nào, đều phải làm rõ nguồn gốc lây nhiễm để kịp thời xác định các trường hợp F0, F1, F2". 
 
Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề nghị cần chuẩn bị tốt mọi điều kiện để dự trữ công tác y tế: nhân lực xét nghiệm, nhân lực khám chữa bệnh, nguồn lực mua sắm trang thiết bị. Theo Chủ tịch, công tác chuẩn bị y tế là công tác lâu dài cho đến khi thế giới hết dịch và đến khi có vắc xin.
 
Liên quan tới công tác khám chữa bệnh tại các Bệnh viện, yêu cầu các bệnh viện thực hiện nghiêm quy định mỗi người bệnh chỉ được một người nhà chăm sóc, như vậy vừa giảm nguy cơ lây nhiễm vừa giảm được người tham gia giao thông, giảm ùn tắc. Các bệnh viện cũng cần học hỏi mô hình hẹn giờ khám bệnh qua mạng của Bệnh viện đa khoa Đức Giang để người bệnh không tập trung đông, không bị ùn ứ tại các Bệnh viện. 
 
Về việc học sinh trở lại trường học, theo Chủ tịch UBND TP việc thực hiện giãn cách từ 1-1,5m trong lớp học sẽ gặp nhiều khó khăn nên các trường cần cố gắng giữ khoảng cách an toàn nhất có thể.
 
Ngoài ra, Chủ tịch cũng yêu cầu các quận, huyện tiếp tục tăng cường kiểm tra tất cả các cửa hàng không thiết yếu phải mở cửa sau 9h; xử lý nghiêm hành vi lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh dưới bất kỳ hình thức nào nhất là: cửa hàng bán hoa, sửa chữa xe máy, điện tử điện lạnh, ba lô túi xách, khung tranh ảnh, lò rèn, hàng ăn…

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t