Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại huyện Sóc Sơn và Mê Linh (14:45 19/03/2020)


HNP - Sáng 19/3, đồng chí Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn công tác số 4 của Ban Thường vụ Thành ủy, đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện Sóc Sơn và Mê Linh. Cùng tham gia đoàn có đồng chí Nguyễn Quang Huy, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy; Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng và lãnh đạo các sở, ngành của TP.

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại huyện Sóc Sơn


Theo báo cáo của huyện Sóc Sơn, tính đến hết ngày 17/3/2020, trên địa bàn huyện chưa có trường hợp mắc Covid-19. Toàn huyện có 293 trường hợp bắt buộc cách ly (145 đã hết thời gian, còn 148 trường hợp đang trong thời gian bắt buộc cách ly); 814 trường hợp tự cách ly, theo dõi giám sát sức khỏe tại nhà; 07 trường hợp có biểu hiện, nghi nhiễm đã xét nghiệm âm tính và điều trị khỏi 05 trường hợp, còn 02 trường hợp đang tiếp tục điều trị tại bệnh viện.
 
Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và Bộ Tư lệnh Thủ đô thực hiện làm thủ tục khai báo y tế, bố trí lực lượng tham gia chuyển trên 5.000 người nhập cảnh từ vùng dịch đến các điểm cách ly tập trung của thành phố Hà Nội, với trên 200 lượt cán bộ, y tế tham gia, trong 21 ngày (27/2-17/3). Huyện đang tiếp tục tiến hành điều tra, lập danh sách các đối tượng, ra quyết định cách ly đối với đối tượng phải cách ly trên địa bàn các xã, thị trấn. Hàng ngày, kiểm tra, theo dõi, giám sát sức khỏe của các đối tượng đang trong thời gian thực hiện cách ly theo quy định.
 
Bên cạnh đó, huyện đã tổ chức tổng vệ sinh môi trường, khử khuẩn bằng Cloramin B và các dung dịch khử khuẩn tại 430/430 cơ quan, đơn vị, 185/185 trường học và nhóm trẻ (6 lần); hoàn thành việc phun hóa chất xử lý môi trường cho 2.930 hộ gia đình ảnh hưởng môi trường tại Khu liên hiệp xử lý rác thải Nam Sơn... Đã tổng hợp, lập danh sách nhân lực ngành y tế, sẵn sàng huy động cho phòng chống dịch (gồm 170 bác sỹ, 760 y tá, điều dưỡng viên y tế đang công tác tại bệnh viện Đa khoa Sóc Sơn và Trung tâm Y tế...). Tổ chức 07 đội cơ động phòng dịch tại Trung tâm y tế với 50 nhân viên. Chuẩn bị 178 phòng điều trị cách ly tại cá Trạm y tế, Trung tâm y tế và Bệnh viện đa khoa...
 
Đánh giá cao công tác triển khai phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Sóc Sơn, tuy nhiên, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn cũng lưu ý huyện với vị trí đặc thù, có Sân bay quốc tế Nội Bài, trên địa bàn tập trung nhiều cơ sở sản xuất công nghiệp, có khu xử lý rác thải tập trung... nên khả năng lây nhiễm cao, vì vậy, huyện cần tổ chức triển khai phòng chống dịch cao hơn một mức, không được chủ quan trong mọi tình huống. Phó Bí thư Thành ủy đề nghị huyện tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức từ cán bộ tới người dân trong công tác đảm bảo vệ sinh môi trường; hướng dẫn nhân dân những biện pháp phòng chống dịch; các xã, các khu dân cư tiếp tục hoàn thiện phương án, kịch bản phòng chống dịch ở cấp độ 3. 
 
Đồng chí cũng đề nghị huyện quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh, buôn bán, dịch vụ trên địa bàn trên tinh thần vừa hướng dẫn, kiểm tra cũng như tạo điều kiện. Tiếp tục quan tâm hướng dẫn, phát huy vai trò đội ngũ cán bộ cơ sở nhất là y tế, quân đội, công an..., trong đó, cần trang bị đầy đủ kiến thức, phương tiện để hoàn thành nhiệm vụ trong mọi điều kiện có thể. Các hoạt động liên quan đến hội họp, đại hội Đảng các cấp tập trung đông người duy trì tổ chức nhưng cần ngắn gọn, thiết thực và phải đảm bảo quy trình phòng chống dịch.
 
Nhấn mạnh công việc phòng chống dịch không chỉ ngày một ngày hai, có thể kéo dài, Phó Bí thư Thành ủy yêu cầu huyện Sóc Sơn cần chuẩn bị lực lượng con người, điều kiện vật chất để có thể luôn chủ động trong mọi tình huống.
 
* Tại huyện Mê Linh, báo cáo với đoàn kiểm tra, Bí thư Huyện ủy Mê Linh Đỗ Đình Hồng cho biết, trên địa bàn huyện có khu công nghiệp Quang Minh với 276 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó, có nhiều doanh nghiệp nước ngoài. Huyện cũng có vị trí địa lý gần sân bay Nội Bài, có tuyến đường sắt và nhiều tuyến đường giao thông lớn chạy qua kết nối với các tỉnh và địa phương lân cận… Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch huyện Mê Linh đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo thực hiện công tác phòng chống dịch.
 
Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại huyện Mê Linh
 
Huyện đã thành lập 4 tiểu ban phòng chống dịch Covid-19, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên và thực hiện giao ban thường xuyên 3 lần/tuần và đột xuất để nắm bắt tình hình và chỉ đạo công tác phòng chống dịch. Huyện cũng đã thành lập 17 đoàn kiểm tra do các đồng chí cán bộ chủ chốt làm trưởng đoàn. Đồng thời, tổ chức diễn tập phòng chống dịch bệnh tại 6 xã, triển khai điểm tại xã Tiền Phong…
 
Từ khi có dịch đến nay, trên địa bàn huyện đã có 1.733 người được giám sát, theo dõi và cách ly y tế. Trong đó đã thực hiện cách ly y tế 270 người. Huyện đã giám sát sức khỏe với 1.463 người thuộc diện nhập cảnh, đi và đến từ vùng dịch hoặc tiếp xúc với người mắc bệnh…
 
Phát biểu chỉ đạo tại buổi kiểm tra, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn đánh giá, với đặc thù địa lý gần sân bay, dân cư đông, có nhiều đối tượng người nước ngoài thường xuyên cư trú… Mê Linh có nguy cơ cao về việc lây nhiễm dịch Covid-19 song với sự vào cuộc khẩn trương, nghiêm túc, huyện đã làm tốt công tác phòng, chống dịch, thực hiện cách ly y tế theo quy định. Huyện cũng đã sẵn sàng phương án xây dựng bệnh viện dã chiến để phòng ngừa dịch lây lan.
 
Tuy nhiên, theo Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn, mặc dù đã đẩy mạnh tuyên truyền song một bộ phận người dân hoạt động sản xuất kinh doanh, trung tâm thương mại, chợ dân sinh… vẫn chưa có ý thức tự trang bị phòng, chống dịch và vẫn còn chủ quan, một số hộ kinh doanh ăn uống không đeo khẩu trang, chưa trang bị các phương tiện sát khuẩn, phòng dịch,... Phó Bí thư Thành ủy yêu cầu các đoàn kiểm tra của huyện đẩy mạnh giám sát, kiểm tra cùng với nỗ lực tuyên truyền để người dân, đơn vị ý thức được nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh. Cùng với đó cần hướng dẫn cụ thể cho nhân dân các phương thức phòng, chống dịch bệnh bằng cách kiên trì tuyên truyền, để người dân có thể nắm chắc, hiểu rõ các biện pháp phòng chống dịch.

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t