Tích cực đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn Thành phố (19:43 05/12/2019)


HNP - Chiều 5-12, tại kỳ họp thứ 11, HĐND TP khóa XV, các đại biểu HĐND TP tiếp tục chất vấn nhóm vấn đề thứ 3, về công tác an ninh, trật tự an toàn xã hội, tập trung vào vấn đề phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn trong năm 2019. Tham dự buổi chất vấn có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc điều hành buổi chất vấn


Tại buổi chất vấn đã có 16 đại biểu đặt câu hỏi với lãnh đạo Công an Thành phố; Viện Kiểm sát Nhân dân TP; Tòa án Nhân dân TP; Sở Lao động Thương binh và Xã hội; Sở Văn hóa và Thể thao và các quận huyện về tình hình đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tội phạm…
 
Đại biểu Nguyễn Nguyên Quân nêu chất vấn
 
Các đại biểu đã quan tâm và đặt câu hỏi về nhiều nội dung như: Thực trạng công tác phòng ngừa xã hội ở công an cơ sở các cấp diễn ra như thế nào? Việc nhiều đối tượng hình sự người ngoại tỉnh về Hà Nội gây ra nhiều án hình sự đặc biệt nghiêm trọng thì trách nhiệm của công an Thành phố cũng như giải pháp để hạn chế tình trạng này? Đại biểu Nguyễn Nguyên Quân phản ánh tội phạm ma túy có chiều hướng gia tăng trong năm 2019, các đơn vị chức năng đã thực hiện giải pháp gì để hạn chế và hiệu quả các giải pháp đến đâu? Bên cạnh đó, nhiều đại biểu cho rằng tình hình tội phạm xâm hại trẻ em, nhất là xâm hại tình dục có chiều hướng gia tăng với diễn biến phức tạp, tính chất đặc biệt nghiêm trọng gây bức xúc trong nhân dân, Công an Thành phố, Sở LĐTB&XH đã thực hiện các giải pháp gì để hạn chế loại hình tội phạm này; Tòa án Nhân dân đã thụ lý và xử lý bao nhiêu vụ án xâm hại trẻ em.
 
Đại biểu Hoàng Tú Anh chất vấn về việc xử lý tội phạm xâm hại trẻ em
Đại biểu Nguyễn Thanh Bình nêu chất vấn
 
Đại biểu Phạm Thanh Hương, Nguyễn Thanh Bình cùng phản ánh, tình hình tội phạm ma túy trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện như bar, karaoke, vũ trường có chiều hướng ngày càng phức tạp, một số đối tượng đã lợi dụng các cơ sở này để hoạt động mua bán sử dụng trái phép ma túy tổng hợp, sử dụng shisha, bóng cười… trách nhiệm của Công an Thành phố và các quận để xảy ra tỉnh trạng này là Hai Bà Trưng, Cầy Giấy, Hà Đông, Hoàn Kiếm đến đâu, các cơ quan quản lý có nắm được tình hình để xử lý?
 
Giám đốc Công an TP Đoàn Duy Khương trả lời chất vấn của các đại biểu
 
Trả lời các vấn đề đại biểu chất vấn, Giám đốc Công an TP Đoàn Duy Khương cho biết: Năm 2019, dưới sự lãnh đạo của Thành ủy trong công tác chỉ đạo điều hành của HĐND, UBND TP, sự tham gia tích cực, nỗ lực của các tầng lớp Nhân dân và cố gắng của các ngành tư pháp, tình hình kinh tế - xã hội của TP tiếp tục phát triển, an ninh được giữ vững, chính trị bảo đảm ổn định, không để xảy ra khủng bố phá hoại bất ngờ, đảm bảo tuyệt đối các sự kiện quan trọng diễn ra trên địa bàn. 
 
Về việc người dân ngoại tỉnh đến sinh sống học tập và làm việc nhiều, kéo theo số lượng tội phạm cũng tăng nhanh, Công an Hà Nội đã có sự phối hợp, kiểm soát chặt chẽ; các đối tượng chưa có tiền án, tiền sự cũng được tổ chức nắm tình hình. Hàng năm, Công an TP đều tổ chức tổng kiểm tra hộ khẩu. Đây là một trong những giải pháp rất quan trọng để phát hiện những đối tượng ngoại tỉnh vào Hà Nội phạm tội.
 
Giám đốc Công an Thành phố cũng cho biết, về việc phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em, Công an Thành phố đã ban hành Kế hoạch số 82 để thực hiện. Về tội phạm ma túy, theo thống kê trên địa bàn Thành phố, có hơn 12.800 người nghiện ma túy. Số lượng người được đưa đi cai nghiện còn ít, đây không chỉ là vấn đề tệ nạn mà còn là nguồn phát sinh tội phạm… Công an Thành phố cũng đã tổ chức nắm bắt tình hình buôn bán ma túy và có nhiều hoạt động đấu tranh, trấn áp. Giám đốc Công an Thành phố mong rằng người dân tăng cường cảnh giác, tham gia cung cấp thông tin, tố cáo tội phạm để cùng Công an Thành phố giữ vững tình hình an ninh trật tự. Về việc các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện vẫn sử dụng shisha, bóng cười… Công an Thành phố đã chỉ đạo công an các quận, huyện, xã phường nắm bắt tình hình và tham gia phát hiện, xử lý các cơ sở kinh doanh vi phạm…
 
Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Bùi Tuấn Anh trả lời chất vấn
 
Trả lời chất vấn, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Bùi Tuấn Anh cho biết, hoạt động quản lý quán karaoke được quận thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ. Năm 2016, có 99 cơ sở hoạt động, đến nay còn 60 cơ sở có phép, 56 cơ sở hoạt động, 4 cơ sở chưa đủ điều kiện hoạt động. Tuy nhiên, các quán karaoke thường mở về đêm nên khó quản lý. Năm 2019, quận đã tổ chức kiểm tra 85 vụ, phạt hơn 65 vụ, số tiền phạt 1,4 tỷ đồng.
 
Cũng tại buổi chất vấn, Giám đốc các Sở: Văn hóa và Thể thao, Lao động Thương binh và Xã hội; Viện trưởng Viện Kiểm sát; Chánh án Tòa án Nhân dân TP; Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng đã trả lời các câu hỏi của Đại biểu HĐND TP và nêu các giải pháp của ngành trong việc đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn Thành phố.
 
Kết luận chất vấn nhóm vấn đề này, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, đây là vấn đề rất được các đại biểu và dư luận quan tâm. Trong thời gian qua, tình hình an ninh được đảm bảo, người dân Hà Nội được sống cuộc sống bình yên và nhiều tổ chức quốc tế cũng đã đánh giá cao tình hình an ninh của Hà Nội. Chủ tịch HĐND TP ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của các sở, ngành, đơn vị liên quan. Trong đó, các ngành tư pháp thành phố đã có những đóng góp quan trọng trong phòng chống tội phạm, luôn đạt và vượt các chỉ tiêu được giao.
 
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng chia sẻ với các khó khăn như tình hình tội phạm phức tạp, xuất hiện những vụ án có tính chất nghiêm trọng, diễn ra trong gia đình, tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, tội phạm kinh tế, tín dụng đen, đòi nợ thuê gia tăng… 
 
Để đảm bảo an ninh trật tự, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị UBND TP chỉ đạo các ngành, cấp tổ chức kế hoạch phòng ngừa, nhất là những loại tội phạm mới, tội phạm xâm hại trẻ em… Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhân dân để nhân dân cùng phòng chống tội phạm, tuyên truyền để nhân dân biết về các loại hình tội phạm mới để biết và phòng tránh; Tăng cường thực hiện đoàn kết khu dân cư, đoàn kết gia đình. Bên cạnh đó, tăng cường nguồn lực cho các cơ quan tư pháp, công an để đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, bố trí cơ sở hạ tầng để thực hiện nhiệm vụ.
 
Nhấn mạnh việc bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã hội là trách nhiệm chung của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị cử tri, nhân dân tích cực tham gia bảo vệ an ninh tổ quốc ngay từ khu phố mình; phát hiện và tố cáo tội phạm để cùng các lực lượng đấu tranh, ngăn ngừa, phòng chống.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t